Bình Dương: Mở rộng hạ tầng, thị trường bất động sản nổi “sóng”

Bất động sản - Ngày đăng : 23:43, 08/04/2021

(TN&MT) - Trước thông tin một số địa phương được định hướng trở thành thành phố thông minh, trung tâm tài chính đã “khiến” thị trường bất động sản tại Bình Dương ngay lập tức tăng giá.

Mở rộng hạ tầng

TP. Thuận An và Dĩ An là những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh trong những năm qua, nằm tiếp giáp cửa ngõ ra vào với TP.HCM và tỉnh Đồng Nai, được xem là cửa ngõ trong chiến lược phát triển kinh tế quan trọng của tỉnh Bình Dương.

Quốc lộ 13 mở rộng thành đại lộ “khiến” giá nhà đất ở Bình Dương biến động

Theo Quyết định số 3897/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Dương về việc giao chỉ tiêu kế hoạch đầu tư công năm 2021 là 3.240 tỷ đồng. Trong đó, TP. Thủ Dầu Một khoảng 572 tỷ đồng, TP. Thuận An là 519 tỷ đồng và TP. Dĩ An là 428 tỷ đồng. Được lên kế hoạch đầu tư công lớn thứ 2 toàn tỉnh Bình Dương, TP. Thuận An đang khẩn trương triển khai các hạng mục, như: Giải phóng mặt bằng Quốc lộ 13 các đoạn từ cổng chào Vĩnh Phú đến ngã tư cầu Ông Bố, cầu Ông Bố đến nút giao Hữu Nghị, nút giao Tự Do đến ngã tư Lê Hồng Phong… để đưa một phần Quốc lộ 13 trở thành đại lộ.

Trên tuyến đại lộ này sẽ phát triển 5 trung tâm thương mại cấp đô thị, gồm: Trung tâm 1 tọa lạc tại Lái Thiêu, trung tâm 2 tọa lạc khu vực ngã tư Quốc lộ 13 - đường An Thạnh - Bình Chuẩn, trung tâm 3 chạy dọc ngã 5 An Phú và đường DT473; trung tâm 4 và 5 thuộc trục ngang Lái Thiêu - Dĩ An với ngã tư Quốc lộ 13 và trục Bình Hòa - Vĩnh Phú. Hiện, Thuận An đã đầu tư 3 công viên với diện tích từ 1.000 - 2.000m2 và đang triển khai xây dựng thêm 5 công viên với diện tích từ hơn 2.000 - 15.000m2 như: Công viên An Phú, công viên Bình Hòa, công viên Thuận Giao.

Giá đất biến động

Kế thừa sức mua của TP.HCM, thị trường bất động sản tại Bình Dương trong những năm qua liên tục biến động về giá, “nóng” nhất ở hai TP. mới Thuận An và Dĩ An. Theo các công ty môi giới, năm 2019, giá nhà liền thổ TP. Thuận An giao động từ 25 - 35 triệu đồng/m2 thì nay tặng đến 60 - 70 triệu đồng/m2. Năm 2020, nhà phố diện tích 100m2 có giá khoảng 3,5 tỷ đồng thì hiện nay tăng đến 5 tỷ đồng, dự kiến đến cuối năm 2021, dự án nhà phố, biệt thự đưa ra thị trường giá còn tăng cao, nguyên nhân giá đất tăng do Quốc lộ 13 sắp trở thành đại lộ, hạ tầng giao thông được mở rộng, thuận tiện cho việc đi lại giao thương.

Hạ tầng phát triển đồng bộ “đẩy” giá nhà đất ở TP. Thuận An tăng cao

Việc thị trường bất động sản tại Bình Dương tăng giá, Chuyên gia Kinh tế Lê Bá Chí Nhân cho rằng, trong những năm qua, quỹ đất TP.HCM khan hiếm, dự án bất động sản vướng pháp lý nhiều đã đẩy giá bán nhà ở, căn hộ lên cao. Do đó, các nhà đầu tư và giới đầu cơ dần rời bỏ thị trường nơi đây để tìm đến các thị trường mới. Bình Dương có lợi thế được xem là đô thị vệ tinh của TP.HCM, vừa có hạ tầng phát triển đồng bộ nên thị trường bất động sản ở TP. Thuận An, Dĩ An tăng giá thì không có gì lạ.

Theo DKRA Việt Nam, Bình Dương có nhiều lợi thế như có tầm nhìn quy hoạch tốt, trong đó phát triển nhà ở gắn liền với phát triển nhà ở xã hội. Khi quỹ đất sạch tại TP.HCM ngày càng khan hiếm, thị trường bất động sản vùng ven như Bình Dương vẫn giữ vị thế chủ lực, là kênh đầu tư được nhà đầu tư chọn lựa hàng đầu. Thời gian tới, nguồn cung ra thị trường về nhà phố, căn hộ và đất nền dự báo sẽ tăng, có nhiều biến động bao gồm cả về mặt bằng giá.

Bình Dương nhiều năm liên tiếp nằm trong top các tỉnh, thành thu hút FDI nhiều nhất cả nước, các chuyên gia đến từ nước ngoài sinh sống và làm việc ở đây cũng rất nhiều. Do đó, tiềm năng phát triển các dự án nhà ở tại Bình Dương là cực kỳ lớn. Ngoài thu hút đầu tư nhiều dự án bất động sản, Bình Dương cũng rất quan tâm đầu tư các dự án nhà ở xã hội, do có tốc độ phát triển công nghiệp cao, nguồn lực lao động đến đây sinh sống và làm việc cũng nhiều.

Đình Du