Quảng Bình: Chủ động phòng, chống mưa lũ, tìm kiếm cứu nạn

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 12:29, 08/04/2021

(TN&MT) - Năm 2020, Quảng Bình chịu ảnh hưởng của 6 cơn bão, áp thấp nhiệt đới, 5 đợt mưa lũ. Trong đó, khốc liệt nhất là 2 đợt mưa lũ lịch sử diễn ra từ ngày 16 - 22/10 với mức nước lũ vượt qua các mốc trong quá khứ. Do vậy, để hạn chế những thiệt hại về người cũng như tài sản của nhân dân, năm 2021, tỉnh Quảng Bình đã chủ động trong công tác phòng, chống mưa lũ, tìm kiếm cứu nạn và những giải pháp cấp bách để ứng phó với sự cố thiên tai.

Hậu quả từ hai trận lũ lịch sử

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Kiêm Ban Chỉ huy Phòng thủ dân dự tỉnh Quảng Bình, trong năm 2020 Quảng Bình chịu ảnh hưởng của 6 cơn bão, áp thấp nhiệt đới, 5 đợt mưa lũ, 15 đợt nắng nóng, 12 đợt không khí lạnh. Trong đó, khốc liệt nhất là các đợt thiên tai liên tiếp trong tháng 10, có 2 cơn bão và 2 đợt mưa lũ, đặc biệt đợt mưa lũ lịch sử từ ngày 16 - 22/10 với mức nước lũ vượt qua các mốc trong quá khứ, mực nước trên các lưu vực sông chính như hệ thống sông Nhật Lệ, sông Gianh, sông Son… đều vượt mức báo động III, vượt lũ lịch sử năm 1979, nặng nhất là 2 huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy.

Mặc dù đã tích cực triển khai quyết liệt các phương án ứng phó với mưa lũ, nhưng do cường suất mưa quá lớn nên đã gây thiệt hại hết sức nghiêm trọng về người và tài sản trên phạm vi toàn tỉnh. Thiệt hại do thiên tai gây ra trong năm 2020 ước tính khoảng 3.676 tỷ đồng, riêng tháng 10 là 3.511,674 tỷ đồng (trong đó có: 25 người chết, 197 người bị thương; 104 nhà hư hỏng hoàn toàn; 106.220 ngôi nhà bị ngập).

Ngay sau khi mưa lũ xảy ra, công tác ứng phó các tình huống thiên tai, nhất là ngập lụt được quán triệt thường xuyên theo phương châm sống chung với lũ, do vậy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương từ tỉnh đến cơ sở đều lồng ghép phát triển kinh tế - xã hội với công tác phòng chống thiên tai…; Đối với người dân vùng lũ, việc xây dựng nhà cửa đều được khuyến cáo có tính toán đến vượt mốc mưa lũ lịch sử; trước mùa mưa đều chủ động các phương án ứng phó với mưa lũ, ngập lụt dài ngày.

Mưa lớn gây thiệt hại hết sức nghiêm trọng về người và tài sản trên phạm vi toàn tỉnh Quảng Bình

Bài học kinh nghiệm và những giải pháp

Từ những thiệt hại do thiên tai gây ra, Quảng Bình rút ra được bài học kinh nghiệm cũng như đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm hạn chế những thiệt hại cho người dân và tài sản trước mùa mưa lũ năm 2021.

Tiếp tục quán triệt, phát huy hơn nữa trong công tác phòng chống thiên tai; thực hiện phương châm “4 tại chỗ” không chỉ ở các cấp chính quyền, cơ quan Nhà nước mà phải xuất phát từ từng người dân, hộ gia đình. Trong đó, việc đảm bảo phương tiện, nâng cao tính chuyên nghiệp của lực lượng phòng chống thiên tai, nhất là ở cơ sở phải được quan tâm đúng mức.

Xây dựng kịch bản biến đổi khí hậu, đánh giá toàn diện về tình hình thiên tai, rủi ro do thiên tai, tác động đến dân sinh, kinh tế - xã hội; chủ động xây dựng các kịch bản, phương án chỉ đạo điều hành, ứng phó, khắc phục hậu quả đối với từng loại hình, từng tình huống thiên tai cụ thể có thể xảy ra trên địa bàn, nhất là bão, lũ, ngập lụt, sạt lở đất.

Trong đó, xác định rõ những nhiệm vụ, giải pháp cấp bách và lâu dài như: Tập trung chăm lo, bảo đảm cuộc sống cho người dân sau mưa lũ, không để người dân thiếu đói, bệnh tật, không có chỗ ở; tiếp tục rà soát kiên quyết di dời các hộ ở vùng sạt lở nguy hiểm đến nơi an toàn. Huy động các lực lượng hỗ trợ người dân sửa chữa nhà ở, xử lý môi trường; khắc phục nhanh hạ tầng thiết yếu, bảo đảm hệ thống điện, giao thông, thông tin liên lạc, trường học, y tế, nước sạch tập trung, hạ tầng sản xuất nông nghiệp. Sớm xây dựng các khu tái định cư cho các hộ dân phải di dời khẩn cấp do sạt lở đất.

Lực lượng chức năng Quảng Bình triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn trong mưa lũ

Trao đổi với phóng viên Báo TN&MT về công tác phòng, chống mưa lũ, tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình trong năm 2021, ông Mai Văn Minh, Phó trưởng ban Ban Chỉ huy PCTT&TKCN kiêm Ban Chỉ huy PTDS tỉnh Quảng Bình, Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: “Sau khi lũ lụt xảy ra, trọng tâm của các cấp, ngành là tập trung khắc phục hậu quả, ổn định đời sống cho người dân. Còn đối với những nhiệm vụ giải pháp cụ thể, cấp bách, những phương án của năm 2021, giao về cho các địa phương kiện toàn lại công tác phòng, chống mưa lũ và TKCN. Rà soát, sửa chữa các hồ chứa thủy lợi, đê kè xung yếu, hệ thống kênh mương, trạm bơm phục vụ tưới tiêu, đặc biệt là các dự án di dân khẩn cấp đảm bảo an toàn trước thiên tai”.

Ngoài ra, theo ông Mai Văn Minh, một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới là rà soát, kiểm tra các điểm ngập lụt, các khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ bùn, lũ quét để có phương án di dời; xây dựng phương án và các mẫu nhà vượt lũ; rà soát kế hoạch ứng phó thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu để lồng ghép vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và của các địa phương. Xây dựng Kế hoạch phòng chống thiên tai các cấp giai đoạn 2021 - 2025, Kế hoạch ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai.

Hồng Thiệu