Huế: Xử lý, xử phạt hàng trăm triệu đồng các xe quá tải trọng

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 09:52, 07/04/2021

(TN&MT) - Thanh tra Sở GTVT Thừa Thiên Huế đã phối hợp với các cơ quan chức năng lập biên bản nhiều trường hợp vi phạm về tải trọng xe, xử phạt gần 1 tỷ đồng chỉ trong 3 tháng đầu năm nay.

Tại tuyến QL1A và tuyến tránh đi qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, các loại xe có tải trọng lớn như container, xe tải kéo theo rơ mooc, xe ben, xe siêu trường siêu trọng…. gia tăng hoạt động. Qua công tác kiểm tra, các lực lượng chức năng phát hiện nhiều trường hợp vi phạm vượt quá tải trọng cho phép.

Trao đổi với PV, ông Võ Hoài Nam – Chánh thanh tra Sở GTVT Thừa Thiên Huế thông tin, thực hiện Chỉ thị số 25/CT-UBND ngày 25/12/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh, Kế hoạch kiểm soát tải trọng ban hành theo Quyết định số 216/QĐ-UBND của UBND tỉnh, Quyết định số 5713/QĐ - TCĐBVN của Tổng cục ĐBVN, trong Quý I năm 2021, lực lượng Thanh tra Sở GTVT Thừa Thiên Huế đã ra quân phối hợp với các ngành, lực lượng chức năng liên quan xử lý quyết liệt các trường hợp vi phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong hoạt động vận tải hàng hoá, vận tải khách...

Lực lượng chức năng kiểm tra các phương tiện

Theo đó, trong Quý I – năm 2021, về trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động (KSTTXLĐ, trạm cân), lực lượng Thanh tra Sở đã phối hợp lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, Công an các huyện, thị xã kiểm tra 224 lượt phương tiện, lập biên bản 52 trường hợp vi phạm, xử phạt 971,3 triệu đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn 31 trường hợp.

Thanh tra Sở GTVT Thừa Thiên Huế đã lập biên bản 349 trường hợp, xử phạt 645,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 27 trường hơp, tước tem kiểm định 7 trường hợp. Trong đó 14 biên bản liên quan về vi phạm kích thước thành thùng xe.

Ngoài ra, lực lượng thanh tra giao thông Thừa Thiên Huế đã tham gia liên ngành kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xe “dù”, xe “ké”; đảm bảo an toàn giao thông...

Cũng trong đầu tháng 4 này, Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức hội nghị tuyên truyền, ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ đối với các chủ doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh.

Kiểm tra tải trọng xe

Hàng trăm chủ doanh nghiệp vận tải đã được nghe phổ biến những kiến thức mới, nhất là những lỗi các lái xe thường gặp; được giải đáp những thắc mắc, khó khăn mà các doanh nghiệp vận tải gặp phải hiện nay.

100% chủ doanh nghiệp đã ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô. Đó là không để lái xe điều khiển xe khi sử dụng ma túy, rượu, bia và các chất kích thích khác; không cơi nới thùng xe hoặc tự ý cải tạo kết cấu hình dáng, kích thước của xe; có trách nhiệm giám sát việc xếp hàng trên phương tiện. Yêu cầu lái xe chấp hành nghiêm chỉnh quy định về tốc độ, hiệu lệnh của biển báo, vạch kẻ đường và các quy định khác của Luật Giao thông đường bộ; không dừng, đỗ, để xe phương tiện trên lòng, lề đường; chấp hành đúng các quy định khác của pháp luật có liên quan về vận tải hàng hóa bằng xe ô tô…

Được biết trong quá trình làm nhiệm vụ, cùng với việc kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm, các lực lượng chức năng còn tuyên truyền, giải thích, vận động và buộc cam kết không tái phạm để lái xe, chủ xe, chủ hàng hiểu hơn và chấp hành tốt hơn những quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Đặc biệt, sau khi xử lý vi phạm vượt quá tải trọng, lực lượng chức năng giám sát việc hạ tải và tháo gỡ đối với những phương tiện cơi nới thành thùng xe để chở hàng vượt quá tải trọng cho phép...

Văn Dinh