Xây dựng không phép trên đất nông nghiệp ở Bắc Ninh: Chính quyền xã xử lý không kiên quyết

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 06:20, 06/04/2021

(TN&MT) - Chính quyền xã Phù Chẩn, TX. Từ Sơn (Bắc Ninh) khẳng định các công trình xây dựng không phép trên đất nông nghiệp tại địa bàn là tự phát. Tuy nhiên, nhiều hồ sơ, giấy tờ mà xã này cung cấp lại khẳng định việc xã này đã kí hợp đồng cho các hộ dân, doanh nghiệp tại đây thuê đất nông nghiệp, đất ao hồ nuôi trồng thuỷ sản, đất thùng vũng… dẫn đến tình trạng xây dựng không phép.

Ngày 29/3, Báo Tài nguyên và Môi trường có bài “TX.Từ Sơn - (Bắc Ninh): Buông lỏng quản lý, nhiều công trình xây dựng không phép trên đất nông nghiệp” phản ánh việc hàng loạt các công trình trên địa bàn xã Phù Chẩn (TX. Từ Sơn) được xác định là xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, đất thùng vũng do UBND xã Phù Chẩn quản lý. Mặc dù chính quyền biết nhưng đã không ngăn chặn kịp thời; quyết định xử phạt vi phạm đã ban hành nhưng cũng chỉ là “làm cho có”, dẫn đến hàng loạt công trình vi phạm hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều năm nay, gây khó khăn cho công tác xử lý, người dân khiếu kiện kéo dài.

Đất nông nghiệp do UBND xã Phù Chẩn quản lý được xây dựng thành nhiều công trình trái phép và bãi đỗ xe.

Theo đó, tình trạng xây dựng các công trình không phép trên đất nông nghiệp diễn ra tràn lan tại địa bàn thôn Doi Sóc, Phù Lộc, Rích Gạo, xã Phù Chẩn tồn tại trong thời gian dài khiến nhiều người dân bức xúc và liên tục gửi đơn thư tới các cơ quan chức năng để phản ánh. Việc để xảy ra hoạt động xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp một cách rầm rộ và công khai như vậy là có trách nhiệm của chính quyền địa phương khi buông lỏng quản lý, chưa xử lý dứt điểm khiến sai phạm kéo dài.

Mặc dù đã có yêu cầu thanh lý nhưng đến thời điểm hiện tại các công trình của Công ty Trường Tâm vẫn tồn tại...

Sau khi phản ánh, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có buổi làm việc với ông Lê Nguyên Hà – Chủ tịch UBND xã Phù Chẩn và ông Lê Nguyên Toàn – Cán bộ địa chính xã. Tại buổi làm việc, ông Hà và ông Toàn khẳng định việc các hộ dân, doanh nghiệp xây dựng không phép trên diện tích đất nông nghiệp, đât thùng vũng là do tự phát, UBND xã không cho thuê và không thu bất kỳ khoản phí nào.

Năm 2016, UBND xã Phù Chẩn giao cho anh Nguyễn Văn Đức thôn Rích Gạo làm bãi gỗ và sử dụng canh tác đất nông nghiệp nay hộ anh Đức sử dụng không đúng mục đích.

Hàng loạt công trình trái phép mọc trên đất nông nghiệp tại thôn Doi Sóc.

Tuy nhiên, tại văn bản số 186/CV-UBND ngày 15/6/2009 về việc xử lý các hợp đồng kinh tế tại các thôn gửi các trưởng thôn Phù Lộc, Doi Sóc, Rích Gạo lại nêu: Căn cứ kết quả kiểm tra việc ký kết các hợp đồng kinh tế tại các thôn cho thấy: Trong những năm qua, việc theo dõi, quản lý, sử dụng đất công ích tại các thôn còn tồn tại nhiều thiếu sót, sai phạm cụ thể là: Một số trưởng thôn, chủ nhiệm HTXDVNN, tổ chức đoàn thể ký hợp đồng sử dụng đất công ích không đúng pháp luật quy định, giao đất trái thẩm quyền dẫn đến việc sử dụng đất kém hiệu quả, không đúng mục đích.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TX Từ Sơn vào cuộc nhưng đến nay mọi việc vẫn chưa được xử lý.

Văn bản số 354/TB-UBND ngày 20/10/2010 thông báo về việc hợp đồng giao đất công ích lại có tính thúc giục các trưởng thôn phải cho các hộ dân, doanh nghiệp thuê đất với nội dung cụ thể: Đầu năm 2010, UBND xã đã chỉ đạo các thôn tổ chức kiểm tra toàn bộ phần đất công ích (Bao gồm Đất trồng cây nông nghiệp, đất ao hồ nuôi trồng thuỷ sản, đất thùng vũng) thuộc địa bàn thôn đang theo dõi, quản lý; căn cứ diện tích đất công ích thực tế hiện có, tổ chức ký kết hợp đồng giao cho các hộ sử dụng theo quy định.

Hàng loạt công trình xây dựng không phép trên đất nông nghiệp tại thôn Phù Lộc.

Tuy nhiên, theo báo cáo của các Trưởng thôn đến nay vẫn còn một số hộ dân đang sử dụng đất công ích nhưng chưa thực hiện việc ký hợp đồng với thôn. Để công tác quản lý, sử dụng đất đai đảm bảo đúng luật định, UBND xã yêu cầu các Trưởng thôn thông báo cho các hộ dân sử dụng đất công ích (Bao gồm Đất trồng cây nông nghiệp, đất ao hồ nuôi trồng thuỷ sản, đất thùng vũng) thực hiện việc ký kết giao nhận thầu với Trưởng thôn theo quy định; Các hợp đồng ký kết phải có xác nhận của UBND xã. Đối với các hộ gia đình đang sử dụng đất công ích nhưng cố tình không ký kết hợp đồng, Trưởng các thôn có trách nhiệm thu hồi lại, giao cho đối tượng khác.

Nhiều khu đất nông nghiệp bị san lấp để làm bãi gửi xe, tập kết vật liệu xây dựng.

Sau khi các thôn và chính quyền địa phương xã Phù Chẩn giao đất, cho thuê đất đối với các hộ gia đình, doanh nghiệp trên địa bàn đã xảy ra tình trạng các hộ, doanh ngiệp này xây dựng các công trình trái phép trên đất nông nghiệp. Ngay sau đó, UBND xã Phù Chẩn đã ra văn bản yêu cầu các thôn thanh lý hợp đồng cho thuê đất sai quy định trên địa bàn quản lý và tổ chức tháo dỡ các công trình vi phạm trước ngày 30/4/2017.

Ngay sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TX. Từ Sơn cũng có văn bản số 08/CV ngày 20/11/2017 gửi UBND xã Phù Chẩn về việc qua quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra xác định cán bộ thôn Doi Sóc đã tự ý cho thuê đất như sau:

Cho anh Nguyễn Đình Kiên (SN 1976), anh Nguyễn Đức Chiểu (SN 1961), anh Nguyễn Đình Bắc (SN 1971) đều trú tại thôn Doi Sóc, xã Phù Chẩn thuê 3 lô đất, tổng diện tích 820 m2 đất tại khuôn viên đình thôn Doi Sóc.

Cho Công ty Trường Tâm, địa chỉ quận Ngô Quyền, Hải Phòng thuê 1.685 m2 đất tại thôn Doi Sóc.

Cho anh Nguyễn Đình Diện (SN 1971), trú tại thon Doi Sóc thuê khoảng 14.000m2 đất tại thôn Doi Sóc.

Hiện nay các hộ dân và công ty Trường Tâm đã xây dựng các công trình trên đất được thuê. Việc chính quyền thôn Doi Sóc cho thuê đất như trên là trái thẩm quyền, vi phạm quy định của Luật đất đai.

Trước đó, tại hội nghị triển khai xử lý các hợp đồng giao quản lý, khai thác, xử dụng đất không đúng quy định ngàu 4/4/2017 của Đảng uỷ xã Phù Chẩn ông Nguyễn Văn Hà – Bí thư Đảng uỷ thông báo các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí Thư Thị uỷ yêu cầu Đảng uỷ - HĐND – UBND xã Phù Chẩn tổ chức xử lý, thanh lý các hợp đồng giao quản lý, sử dụng, khai thác đất công ích, đất chuyên dung không đúng quy định cụ thể:

Năm 2016, UBND xã Phù Chẩn giao cho anh Nguyễn Văn Đức thôn Rích Gạo làm bãi gỗ và sử dụng canh tác đất nông nghiệp nay hộ anh Đức sử dụng không đúng mục đích. Giao UBND xã Phù Chẩn tổ chức thanh lý hợp đồng trước ngày 10/4/2017 và yêu cầu anh Nguyễn Văn Đức tự tháo dỡ và trả lại mặt bằng theo quy định trước ngày 20/4/2017.

Đối với hợp đồng thôn Doi Sóc giao cho Công ty Trường Tâm dùng để làm bãi đỗ xe. Nay công ty tự ý xây dựng nhà kho. UBND xã yêu cầu Ban lãnh đạo thôn tổ chức thanh lý hợp đồng cho thuê đất đối với công ty Trường Tâm xong trước ngày 10/4/2017 và yêu cầu công ty hoàn trả mặt bằng theo quy định trước ngày 20/4/2017.

Đối với các hợp đồng khác ở các thôn trên địa bàn xã cho thuê không đúng quy định phải rà soát, xử lý, tổ chức thanh lý xong trước ngày 30/4/2017.

Văn bản, hồ sơ, giấy tờ là thế, tuy nhiên qua trao đổi, ông Lê Nguyên Hà – Chủ tịch UBND xã Phù Chẩn vẫn phủ nhận việc UBND xã này cho các hộ dân, doanh nghiệp thuê lại đất, sử dụng đất sai mục đích, xây dựng nhiều công trình trái phép. Ghi nhận thực tế trên địa bàn đến thời điểm hiện tại, rất nhiều công trình kiên cố được mọc lên trên đất nông nghiệp, trong đó có nhiều nhà cửa, cửa hàng buôn bán, bãi để gửi xe với diện tích lên tới hàng trăm m2. Nhiều ki-ốt bán hàng, điểm tập kết vật liệu xây dựng cũng tự ý san lấp mặt bằng rồi mọc lên trên đất nông nghiệp. Những khu vực mà trước đó Thị uỷ Thị xã Từ Sơn chỉ đạo thanh lý hợp đồng, yêu cầu tháo dỡ, trả lại mặt bằng vẫn tồn tại sau nhiều năm. Sự việc trên dẫn đến tình trạng người dân coi thường pháp luật, đến nay vẫn tiếp tục lấn chiếm, xây dựng trái phép trước sự bất lực của chính quyền địa phương.

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh cần khẩn trương vào cuộc, kiểm tra xử lý những sai phạm đang xảy ra trên hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp tại xã Phù Chẩn.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

Việt Linh - Quang Minh