Cần giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo của người dân Khu tập thể Cục Vận tải

Tiếng dân - Ngày đăng : 22:10, 05/04/2021

(TN&MT) - Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của tập thể người dân ở Cục Vận tải (quận Hai Bà Trưng) liên quan tới Dự án xây dựng đường vành đai I, đoạn Ô Đống Mác – Nguyễn Khoái đến nay vẫn khiến thành phố Hà Nội loay hoay, chưa thể xử lý dứt điểm.

Còn nhiều tồn đọng, bất cập?

Thời gian vừa qua, báo TN&MT đã đăng tải loạt thông tin phản ánh kiến nghị của đại diện 35 hộ dân Khu tập thể quân đội Cục Vận tải (tổ 63, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) liên quan tới những dấu hiệu sai phạm tại Dự án xây dựng đường vành đai I, đoạn Ô Đống Mác – Nguyễn Khoái.

Nhiều hộ dân nơi đây cho rằng, việc thu hồi và đền bù đất đối với những hộ dân thuộc diện phải di dời để thực hiện dự án còn nhiều bất cập như: Không đền bù theo diện tích đo đạc thực tế của từng hộ; không đền bù diện tích đất sử dụng chung của khu tập thể; không thực hiện đúng chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của Chính phủ và thành phố Hà Nội; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư không công bằng và có dấu hiệu trục lợi chính sách …

Nhiều khiếu nại, tố cáo của người dân Khu tập thể Cục Vận tải đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm (ảnh minh họa)

Bên cạnh những vấn đề nêu trên, đại diện các hộ dân còn cho rằng Hội đồng bồi thường quận Hai Bà Trưng phê duyệt giá đất bồi thường không đúng quy định. Ông Vũ Hùng Việt, một hộ dân Khu tập thể Cục Vận tải cho biết: “Một số hộ dân chúng tôi nhận được quyết định thu hồi đất và phương án bồi thường – hỗ trợ - tái định cư vào tháng 7 và tháng 8/2015. Thời điểm đó, thành phố Hà Nội đã có Quyết định số 96/2014/QĐ-UBND ban hành bảng giá đất năm 2015 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2015). Ấy nhưng Hội đồng bồi thường lại áp theo bảng giá đất năm 2013 (thấp hơn so với 2015) gây thiệt hại cho người dân chúng tôi”.

Ông Ứng Văn Thắng, một hộ dân khác bức xúc: “Nhiều khoản tiền mà thành phố hỗ trợ người dân chúng tôi như: hỗ trợ tiền chênh lệch diện tích tái định cư, hỗ trợ tiền tạm cư, thưởng tiến độ … Hội đồng bồi thường đều không công khai. Đến khi người dân phát hiện và đòi hỏi nhiều lần mới được chi trả. Có khoản người dân đến nay vẫn chưa được nhận”.

Ông Thắng phân tích cụ thể: “Giả sử theo quy định tôi được nhà nước bố trí 100 m2 nhà tái định cư nhưng căn hộ tái định cư của tôi chỉ có diện tích thực tế là 90 m2. Như vậy nhà nước còn thiếu của tôi 10 m2 nên nhà nước sẽ hỗ trợ tiền trên diện tích còn thiếu đó. Thế nhưng Hội đồng bồi thường không công khai phương án và không đưa vào phương án bồi thường – hỗ trợ - tái định cư. Sau khi người dân phát hiện và đấu tranh đòi quyền lợi thì Hội đồng bồi thường mới chi trả theo từng đợt rải rác vào tháng 8/2015, tháng 12/2015, tháng 3/2016. Ngoài ra khoản tiền hỗ trợ tạm cư đến nay một số hộ vẫn chưa được nhận vì không bàn giao mặt bằng đúng hạn. Tuy nhiên đây là khoản tiền chúng tôi dĩ nhiên được nhận, không hề liên quan tới việc bàn giao mặt bằng chậm hay sớm”.

Thành phố vẫn loay hoay giải quyết

Trước những dấu hiệu bất thường trong quá trình bồi thường – hỗ trợ - tái định cư tại dự án trên, đại diện 35 hộ dân Khu tập thể Cục Vận tải đã gửi đơn tới các cơ quan hữu quan để phản ánh sự việc và yêu cầu được làm rõ thông tin. Mặc dù UBND quận Hai Bà Trưng và thành phố Hà Nội đã có văn bản trả lời, thậm chí đã có kết luận thanh tra nhưng những khúc mắc vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Bao giờ TP. Hà Nội sẽ giải quyết dứt điểm những thắc mắc của người dân?

Ngày 24/9/2020, UBDN TP. Hà Nội tiếp tục có văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng dự thảo văn bản của UBND thành phố gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Tài nguyên và Môi trường xin ý kiến liên quan đến việc quản lý, bố trí sử dụng khu tập thể quân đội Cục Vận tải, trên cơ sở đó xác định có đền bù 400 m2 đất thuộc các cơ sở hạ tầng như đường nội bộ, sân, bể nước … trong khu tập thể quân đội Cục Vận tải.

Nhằm làm rõ thông tin nêu trên, PV báo TN&MT đã liên hệ làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. Đại diện Chi cục Quản lý đất đai Hà Nội cho biết: “Sau khi nhận được chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, Sở đã nghiên cứu và xây dựng dự thảo văn bản số 375/STNMT-CCQLĐĐ ngày 19/01/2021 và gửi trình lãnh đạo thành phố xem xét. Tôi không rõ thành phố đã ký văn bản xin ý kiến Bộ Quốc phòng, Bộ Tài nguyên và Môi trường về vấn đề mà người dân thắc mắc hay chưa. Hiện nay Sở vẫn chưa nắm được thông tin nào mới hơn văn bản dự thảo mà Sở được giao nhiệm vụ”.

Trong khi đó, phản hồi tới báo TN&MT, ông Ứng Văn Thắng cho biết: “Mỗi lần chúng tôi lên Ban tiếp công dân thành phố Hà Nội để phản ánh và theo đuổi vụ việc thì chỉ nhận được lời hứa là sẽ giải quyết nhưng gần chục năm đã trôi qua, mọi chuyện vẫn dậm chân tại chỗ”.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin...

Phạm Thiệu