Nghệ An: Tiếp tục hối thúc GPMB Đại lộ Vinh – Cửa Lò

Đất đai - Ngày đăng : 06:22, 05/04/2021

(TN&MT) - UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục có văn bản chỉ đạo Sở Giao thông vận tải, UBND TP Vinh hoàn thành giải phóng mặt bằng đối với 61 hộ dân ở Dự án đường Vinh - Cửa Lò phải hoàn thành trước 30/3/2021. Đồng thời lập hồ sơ cưỡng chế thu hồi đất đối với các trường hợp không chấp hành.

Đại lộ Vinh - Cửa Lò là công trình trọng điểm, chiều dài toàn tuyến hơn 10,8 km; quy mô nền đường rộng 95m, có chỗ rộng 160m. Giai đoạn một của dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ 1.100 tỷ đồng, còn lại là ngân sách địa phương.

Dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò

Do là công trình trọng điểm của tỉnh Nghệ An nên công tác giải phóng mặt bằng được triển khai quyết liệt nhằm sớm đưa công trình vào sử dụng. Đến nay dự án đã được thông tuyến vệt 9m hai bên, người dân và xe cộ đã đi lại thuận lợi. Tuy nhiên, vẫn còn 61 hộ dân nằm trong giải phân cách giữa tuyến chưa được giải phóng. 

Mới đây, UBND tỉnh Nghệ An đã ra Công văn số 1020/UBND - CN ngày 02/3/2021 về việc hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường Vinh – Cửa Lò giai đoạn 1, trong đó, yêu cầu 16 hộ đã tháo dỡ một phần nhà cửa, tài sản còn lại nằm trên phần lề đường phải di dời xong trước 15/3/2021, 45 hộ nằm trên phạm vi giải phân cách giữa và vỉa hè phải xong trước ngày 30/3/2021.

Có nhiều hộ dân ở giải phân cách của dự án vẫn chưa chịu di dời

UBND TP Vinh đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất khẩn trương phối hợp vơi UBND các xã Nghi Phú, Nghi Đức tiếp tục công tác tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, cá nhân GPMB để thực hiện dự án, đồng thời lập hồ sơ cưỡng chế thu hồi đất đối với các trường hợp không chấp hành quyết định GPMB để xử lý theo quy định.

Đối với những hộ gia đình, cá nhân đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và đã được giao đất, tiếp tục tổ chức vận động và có thông báo yêu cầu các chủ sử dụng đất phải giải phóng toàn bộ công trình có trên đất trước ngày 25/3/2021. Trường hợp chủ sử dụng đất nào không chấp hành thì xây dựng phương án bảo vệ thi công và tổ chức bảo vệ thi công, báo cáo UBND thành phố.

Cho đến ngày 2/4/2021, phần đất nghĩa địa còn lại 1 ngôi của 1 hộ ở xóm 12, xã Nghi Phú chưa đồng ý nhận tiền, chưa di dời (nằm ngoài phạm vi thi công vệt 9m). UBND xã đã nhiều lần vận động nhưng gia đình không thống nhất.

Nhà thầu đang cố gắng tiến hành thi công đẩy nhanh tiến độ dự án

Về  đất ở, tổng số chủ hộ bị thu hồi đất ở, đất vườn 68 hộ (71 thửa), hiện đã GPMB thông vệt 9m, chỉ còn lại 15 hộ nằm trong phạm vi giải phân cách giữa và vỉa hè chưa tháo dỡ, chưa bàn giao mặt bằng. Trong đó, 5 hộ đã giao xong đất, đã nhận tiền nhưng chưa tháo dỡ, chưa bàn giao mặt bằng, UBND TP Vinh đã có văn bản giao UBND xã Nghi Phú có biện pháp bảo vệ thi công; 6 hộ đã giao xong đất, nhưng một số hộ nhận tiền, nhận đất, chưa bàn giao mặt bằng, UBND TP Vinh đang thực hiện quy định cưỡng chế thu hồi đất. Ngoài ra, có 4 hộ chưa lập xong phương án, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Vinh đang tập trung thực hiện các tủ tục để sớm giải phóng mặt bằng giao cho nhà thầu.

Điểm cuối nối với đương Bình Minh, thị xã Cửa Lò cơ bản đã thông suốt

Được biết, đại lộ Vinh - Cửa Lò được khởi công từ tháng 11/2017, con đường có tổng chiều dài 10,83 km, trong đó, TP.Vinh (3,4 km), huyện Nghi Lộc (4,83 km) và TX. Cửa Lò (2,6 km). Điểm đầu Km0+00 giao với đường Trương Văn Lĩnh, xã Nghi Phú (TP.Vinh); điểm cuối Km10+830 giao với đường Bình Minh (TX. Cửa Lò).

Phạm Tuân