Lũ lụt, lở đất làm hàng chục người thiệt mạng ở Indonesia và Đông Timor

Thế giới - Ngày đăng : 17:40, 04/04/2021

(TN&MT) - Lũ quét do mưa lớn xối xả vào sáng sớm 4/4 đã làm chết 23 người, 9 người bị thương và 5 người mất tích trên đảo Flores của Indonesia. Trong khi đó, nước láng giềng nhỏ bé Đông Timor cho biết 8 người chết do thảm họa trên.

Người dân kiểm tra thiệt hại tại một ngôi làng bị lũ quét ở Đông Flores, Indonesia, vào ngày 4/4/2021

Raditya Jati, phát ngôn viên của Cơ quan quản lý thảm họa Indonesia (BNPB) cho biết: “Khoảng 49 gia đình đang sinh sống trên đảo Flores đã bị ảnh hưởng sau trận mưa lớn vào sáng sớm 4/4. Hàng chục ngôi nhà bị chôn vùi trong bùn và bị lũ cuốn trôi ở làng Lamanele”.

Tính đến trưa 4/4, Indonesia ghi nhận ít nhất 23 người thiệt mạng, 9 người bị thương và 5 người mất tích. Ngoài ra, một cây cầu đã bị sập trên đảo Adonara, nơi lực lượng cứu hộ đang nỗ lực đương đầu với mưa to, gió lớn và sóng biển.

Hãng thông tấn Tatoli cho biết nước láng giềng Đông Timor cũng ghi nhận 8 người chết sau trận lở đất ở ngoại ô thủ đô Dili. Joaquim Gusmao, Bộ trưởng Bảo vệ dân sự cho biết: "Chúng tôi hiện đang tập trung tìm kiếm và sơ tán người cao tuổi, trẻ em và phụ nữ mang thai để đưa họ đến nơi an toàn".

Không chỉ gây thiệt hại về người và tài sản, tình hình thời tiết xấu cũng gây cắt điện và dinh tổng thống bị ngập do mưa lớn, đồng thời gió mạnh đã tấn công Dili từ cuối ngày 3/4. Truyền thông đưa tin lũ quét khiến nhiều tòa nhà sụp đổ và nhấn chìm các phương tiện.

Mặc dù đang khắc phục hậu quả sau thiên tai, nhưng cơ quan dự báo thời tiết Indonesia cho biết lại vừa phát hiện một xoáy thuận nhiệt đới gần eo biển Savu, giữa phần phía Nam của tỉnh Nusa Tenggara và bờ biển phía Bắc của Đông Timor, có thể gây thêm mưa, sóng và gió lớn.

Mai Đan