Ba Vì - Hà Nội: Đường gần 50 tỷ chưa thi công xong đã vá víu

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 17:52, 02/04/2021

(TN&MT) - Dự án Đường giao thông liên xã Tiên Phong - Thụy An (nối QL32 đến TL413); giai đoạn II từ Chùa Khô đến QL32, Lý trình Km2+254 đến Km4+326,79, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội có dấu hiệu thi công rút ruột công trình, thi công ẩu, khiến công trình chưa thi công xong đã vá víu nham nhở.

Theo phản ánh của người dân sinh sống tại xã Tiên Phong và xã Thụy An tới Báo Tài nguyên và Môi trường, mặc dù dự án này đang trong quá trình xây dựng nhưng đã xuất hiện nhiều vết nứt ở hạng mục giằng đường mương, thậm chí hạng mục giằng này đã tách ra khỏi tường. Không những thế, nhà thầu xây dựng này còn bị phản ánh về tình trạng thi công ẩu có dấu hiệu rút ruột công trình, công nhân thi công công trường không có bảo hộ lao động, không có biển cảnh báo công trường đang thi công…

Công nhân đang dùng nước xi măng để quét lên bề mặt dự án nhằm che đậy những khuyết điểm.

Ông D. cho biết: “Tôi kinh doanh buôn bán ở đây, nhìn thấy hạng mục thi công mương thoát nước mới xây dựng nhưng đã có hiện tượng nứt, hở thép và hoen gỉ. Tình trạng này mà không khắc phục sớm không biết tuổi thọ của cái mương này được bao lâu”.

Nhiều đoạn nứt, không có liên kết với nhau

Được biết, dự án đường giao thông liên xã Tiên Phong - Thụy An (nối QL32 đến TL413), giai đoạn II có tổng mức đầu tư hơn 49, 455 tỷ đồng, do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Vì làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công gói thầu xây lắp là liên danh nhà thầu Công ty TNHH Xây dựng Hoài An và Công ty TNHH Tùng Lâm.

Theo ghi nhận của phóng viên, phần bề mặt bê tông của mương được công nhân quét lên một lớp nước xi măng để che những vết nứt cũng như chỗ vá víu  của công trình. Tuy nhiên, biểu hiện của sự thi công “ẩu” tại công trình vẫn được thể hiện, nhiều đoạn thép vẫn lộ thiên vì không được che lấp kỹ càng, các vết xi măng vá vội vẫn vô cùng nham nhở.

Giằng mương cái to, cái nhỏ, lộ sắt hen rỉ

Tiếp tục chia sẻ với phóng viên, người dân sinh sống tại đây cho hay, sau vài ngày những phản ánh về dấu hiệu thi công ẩu, công trình xuống cấp thì nhiều đội công nhân và cán bộ đã đến đổ cát, đá trát lại các vết nứt hở.

Một chuyên gia về xây dựng cầu đường (xin giấu tên), sau khi xem video và hình ảnh, vị này chia sẻ: “Đây là một công trình có thể nói là đơn giản, nhưng cần đến 2 liên danh nhà thầu thi công thực hiện mà chất lượng sản phẩm lại rất tệ”. Đưa ra nhận định về nguyên nhân dẫn đến tình trạng nêu trên, vị chuyên gia này cho hay: “Đây chắc chắn là thi công ẩu vì chất lượng bê tông kém lộ ra cả cốt thép sau khi dỡ cốt pha thì khó mà có sản phẩm chất lượng tốt như thiết kế ban đầu được”.

Hàng loạt khe nứt được chủ đầu tư trám xi măng 

Đặc biệt, biện pháp thi công công trình có thể không đảm bảo, khi mương (gồm tường, giằng tường, thanh chống) đạt cường độ mới được lu đường, lu sớm làm kết cấu mương bị phá hỏng. Hậu quả của việc này là tiếp tục xuất hiện các vết nứt mới, các vết nứt cũ tiếp tục mở rộng ra, thậm chí sập thành tường khi sử dụng lâu dài, vị chuyên gia chia sẻ bằng kinh nghiệm lâu năm của mình.

Một công trình có số vốn đầu tư lên đến gần 50 tỷ đồng, làm 1,6 km đường và có 2 đơn vị liên danh thi công nhưng chất lượng công trình vẫn đang là một dấu hỏi lớn gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Những vết nứt được trám nhưng vẫn nứt thêm

Bà Lê Thị Mai Hậu, Trưởng phòng Hành chính tổng hợp, Ban Quản lý Dự án huyện Ba Vì cho biết: Theo lịch hẹn phóng viên sẽ làm việc với ông Vũ Viết Cường, Phó Giám đốc Ban quản lý nhưng do ông Cường bận nên bà Hậu là người phát ngôn. Tuy nhiên khi phóng viên  đặt một số câu hỏi liên quan đến kỹ thuật xây dựng, hồ sơ pháp lý của dự án, cũng như hồ sơ về đấu thầu, liên danh nhà thầu thì bà Hậu không trả lời được và từ chối cung cấp hồ sơ liên quan, chỉ gửi cho phóng viên một bản báo cáo đã có sẵn của Ban quản lý dự án và cho rằng báo cáo đó là đủ để nói hết vụ việc.

Bà Hậu cũng cho biết thêm, ngày nào bà cũng đi qua đường này, đường làm thì tốt nhưng mương, rãnh có một số đoạn làm trên nền mương cũ, các vết nứt nhà thầu đã phát hiện từ trong tết, tuy nhiên vì mương dẫn nước phục vụ cho vụ Đông Xuân nên vừa thi công vừa dẫn nước nên nhà thầu chưa kịp khắc phục.

Trước sự việc trên, đề nghị UBND TP. Hà Nội, UBND huyện Ba Vì và các cơ quan chức chức năng cần thanh tra toàn bộ dự án trên để tránh tình trạng gây thất thu ngân sách nhà nước và làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân tổ chức.

 Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Quán Dũng