Bình Định: Đoàn xe chở đất trên tuyến đường sắt qua huyện Phù Mỹ “mọc” ra từ đâu?
Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 16:05, 02/04/2021
Thời gian gần đây, PV Báo TN&MT nhận được tin báo tại khu vực đường sắt thuộc thôn Vĩnh Bình, xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ xuất hiện nhiều đoàn xe chở đất từ khu vực Đèo Nhông men theo tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, băng qua quốc lộ 1A, chạy xe chở tập kết đất và đổ đất san gạt mặt bằng cho các khu đất trũng của nhà người dân và Trạm dừng chân Bình Định đều thuộc địa phận xã Mỹ Phong.
Hoạt động khai thác đất tại Đèo Nhông khu vực dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt đi qua địa phận thôn Vĩnh Bình, xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ |
Từ thông tin phản ánh của người dân, ngày 1/4, Pv Báo TN&MT đã xâm nhập vào hiện trường khai thác và chở đất tại Km1037+850, lý trình tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh thuộc địa phận thôn Vĩnh Bình, xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ. Men theo tuyến đường sắt, phóng viên tiếp cận hiện trường khai thác đất. Một con đường mới được mở rộng song song với tuyến đường sắt cũ.
Một con đường mới được mở rộng song song với tuyến đường sắt cũ. |
Đất từ khu vực Đèo Nhông bị khai quật lấy đi khối lượng khá lớn, đường mở rộng khoảng hơn 5m để có lối cho xe chở đất ra vào khu vực Đèo Nhông. Chiếc xe máy đào đang hoạt động múc đất, đưa đất lên xe Chiến Thắng có logo Thanh Vân và nhiều xe không gắn logo chờ đất đầy thùng rồi chở đất ra ngoài.
Chiếc xe logo Thanh Vân băng qua đường ray xe lửa chở đất ra quốc lộ 1A |
Đoàn xe có hàng chục chiếc thay nhau ra vào khu vực khai thác đất tại Đèo Nhông, một chiếc ra lại một chiếc xe vào lấy đất, xe hoạt động liên tục và chạy ầm ầm nối đuôi nhau từ phía đường sắt băng ra quốc lộ 1A chạy về các ngã đường.
Chiếc xe chở đất có biển số 77H 003.30 lưu thông chở đất trên quốc lộ 1A |
Phóng viên đi theo chiếc xe chở đất có biển số 77H 003.30 đang lưu thông chở đất trên quốc lộ 1A, nhưng khi phát hiện có xe bám sau thì lái xe đã dừng xe bên vệ đường quốc lộ 1A và gọi điện thoại. Sau đó mới tiếp tục hành trình chở đất đến điểm hẹn tập kết.
Xe chở đất có biển số 77C 177.52 chở đất đổ cho nhà một hộ dân |
Phóng viên tiếp tục đi theo chiếc xe chở đất có biển số 77C 177.52 thì thấy chiếc xe này chở đất đổ cho nhà một hộ dân cần đất san gạt mặt bằng ở địa phận xã Mỹ Phong.
Phóng viên chuyển sang theo chân một chiếc xe chở đất có biển số 77C 023.22 đang chở đất lưu thông trên quốc lộ 1A, thì phát hiện chiếc xe này dừng lại tại Trạm dừng chân Bình Định và đổ đất xuống khu đất trũng gần Trạm dừng chân.
Chiếc xe chở đất có biển số 77C 023.22 dừng đổ đất tại Trạm dừng chân Bình Định |
Phóng viên ghi nhận, hoạt động ra vào chở đất tại khu vực Đèo Nhông trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh thuộc địa phận thôn Vĩnh Bình, xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ khá rầm rộ và báo động nguy cơ tai nạn cho người và xe cộ lưu thông trên tuyến quốc lộ 1A, bởi lượng xe chở đất ra vào tấp nập, rầm rộ không ngừng nghỉ, chưa kể các đoàn tàu hỏa vẫn hoạt động hằng ngày trên tuyến đường sắt này.
Xe ra vào chở đất rầm rộ |
Để tìm hiểu vụ việc, Pv Báo TN&MT liên hệ làm việc với ông Nguyễn Hữu Kiên – Chủ tịch UBND xã Mỹ Phong, ông Kiên cho biết: Hoạt động lấy đất tại khu vực Đèo Nhông thuộc dự án nâng cấp cải tạo tuyến đường sắt của Bộ Giao thông Vận tải. Nhà thầu thi công dự án lấy đất để mở đường thi công dự án. Đất đó không đem bán gì cả mà chỉ đổ đất thi công tuyến đường Mỹ Lộc. Ông Kiên đề nghị phóng viên làm việc với Ban Quản lý dự án ĐT-XD và PTQĐ huyện Phù Mỹ sẽ nắm rõ thông tin dự án hơn, chứ cấp UBND xã cũng chỉ biết vậy thôi.
Pv tiếp tục liên hệ với ông Ngô Thanh Hải – Giám đốc Ban Quản lý dự án ĐT-XD và PTQĐ huyện Phù Mỹ thì ông Hải cho biết, dự án nâng cấp cải tạo tuyến đường sắt của Bộ Giao thông Vận tải còn đơn vị thi công và chở đất thì Ban không biết và cũng không có hồ sơ dự án, vì dự án này thuộc Bộ Giao thông Vận tải không phải dự án của tỉnh Bình Định. Đồng thời, nhà thầu thi công dự án và lấy đất cũng không phải là doanh nghiệp địa phương.
Qua trao đổi với Pv, ông Lê Văn Lịch – Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ cũng cho biết, đây là công trình dự án nâng cấp cải tạo tuyến đường sắt của Bộ Giao thông Vận tải không phải công trình của tỉnh hay địa phương. Chúng tôi cũng biết việc chở đất từ Đèo Nhông băng qua quốc lộ 1A nhưng đơn vị nào thi công và chở đất như thế nào thì UBND huyện không biết được.
Đường đấu nối từ quốc lộ 1A đi vào khu khai thác đất Đèo Nhông |
Phóng viên tìm hiểu thì được biết, ngày 20/6/2020, tại Km1037+850, lý trình tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh (thuộc địa phận thôn Vĩnh Bình, xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ), Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý Dự án 85 và các nhà thầu làm lễ ra quân thi công dự án Đầu tư xây dựng công trình gia cố hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn đường sắt Vinh - Nha Trang. Đây là gói thầu xây lắp thứ 4 thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh nằm trong các dự án đường sắt quan trọng, cấp bách sử dụng nguồn vốn dự phòng trung hạn theo Nghị quyết số 556, ngày 31/7/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Theo Ban quản lý Dự án 85 (đơn vị đại diện chủ đầu tư), dự án có tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng. Riêng đoạn đường sắt qua địa bàn tỉnh Bình Định, dự án sẽ đầu tư cải tạo, nâng cấp nền đường, kiến trúc tầng đoạn từ Km1033+343 - Km1049+036 (Vạn Phú - Phù Mỹ), xây dựng mái che, ke ga Diêu Trì, nhằm nâng cao chất lượng chạy tàu và chất lượng dịch vụ vận tải đường sắt.
Thi công dự án lèo tèo vài ba công nhân |
Tình trạng khai thác đất, vận chuyển đất tại Đèo Nhông trong khu vực dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt do Ban Quản lý Dự án 85 làm đại diện chủ đầu tư đang diễn ra hàng ngày.
Trong khi đại diện chủ đầu tư dự án “đem con bỏ chợ” thì nhà thầu thi công cho khai thác múc đất, chở đất ồ ạt đi khắp nơi làm náo loạn và nguy cơ gây tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A. Điều thiệt hại hơn nữa là đất tài nguyên quốc gia bị khai thác trục lợi mà những đối tượng “trộm đất” kiếm tiền từ đất lại không bị xử lý.
Đất bị khai thác ồ ạt với khối lượng rất lớn |