Nâng cao nhận thức bảo tồn thiên nhiên Vườn quốc gia Pù Mát cho các học sinh

Xã hội - Ngày đăng : 14:47, 02/04/2021

(TN&MT) - Sáng 2/4, Vườn Quốc gia Pù Mát cùng Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam (Save Vietnam’s Wildlife) phối hợp với Phòng GD&ĐT và huyện đoàn Con Cuông đã tổ chức Hội thảo “Chương trình giáo dục nâng cao nhận thức bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã Vườn quốc gia Pù Mát”. Chương trình hứa hẹn là sân chơi bổ ích cho hơn 4,500 học sinh vùng đệm, giúp các em nâng cao kiến thức và tích cực bảo vệ thiên nhiên.

Quang cảnh buổi hội thảo. Ảnh: SVW

Phát biểu tại hội thảo, ông Lưu Trung Kiên, Phó Giám đốc Vườn Quốc gia Pù Mát chia sẻ: Vườn Quốc gia Pù Mát vinh dự là một trong những đơn vị đi đầu trong việc xây dựng kế hoạch triển khai và tổ chức thực hiện Chỉ thị 29/CT-TTg ngày 23/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp bách quản lý động vật hoang dã.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, trong thời gian qua, Vườn Quốc gia Pù Mát đã tăng cường công tác tuần tra thực thi pháp luật, giảm thiểu việc săn bắt, sử dụng động vật hoang dã trái phép, hỗ trợ phát triển sinh kế, đồng thời đẩy mạnh hoạt động giáo dục tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cộng đồng. Chương trình “Giáo dục nâng cao nhận thức bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã Vườn Quốc gia Pù Mát” tại các trường học vùng đệm là một trong những hoạt động chủ chốt mà Vườn Quốc gia Pù Mát phối hợp thực hiện cùng Phòng GD&ĐT huyện Con Cuông và Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam (SVW) trong thời gian tới”.

“Hội thảo lần này là hoạt động mở đầu cho chương trình giáo dục và nâng cao nhận thức với đối tượng trẻ em tại vùng đệm Vườn Quốc gia Pù Mát. Chúng tôi mong muốn khơi dậy niềm tự hào và tình yêu thiên nhiên của các em, từ đó thúc đẩy các em cùng gia đình hành động thiết thực góp phần bảo vệ động vật hoang dã và rừng Pù Mát”, bà Lê Thị Kim Ngân, Điều phối Chương trình Giáo dục và Nâng cao nhận thức của SVW chia sẻ.

Các đại biểu xem tranh triển lãm về bảo tồn động vật hoang dã

Ông Lê Thanh An, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Con Cuông nhấn mạnh: Đây là chương trình ý nghĩa và thiết thực nhằm hưởng ứng chương trình giáo dục môi trường mà Bộ GD&ĐT triển khai thực hiện trong các trường học, cũng như các chủ trương chung của Chính phủ trong lĩnh vực bảo tồn thiên nhiên và công tác quản lý động vật hoang dã. Chương trình hứa hẹn là sân chơi bổ ích cho hơn 4,500 học sinh vùng đệm để được nâng cao kiến thức, rèn luyện kỹ năng mềm và tự hào góp sức mình để bảo vệ thiên nhiên Pù Mát.

Kế hoạch triển khai chương trình giáo dục nâng cao nhận thức gồm 5 hợp phần chính và được thực hiện từ tháng 3/2021 - 5/2022, bao gồm: Nghiên cứu xã hội về nhận thức, thái độ và hành vi của học sinh đối với bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã; sự kiện bảo tồn thiên nhiên; câu lạc bộ “Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát”; giáo dục trải nghiệm thiên nhiên; chuyên mục tuyên truyền viên nhí.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã đóng góp ý kiến một cách tích cực để hoàn thiện kế hoạch phối hợp hiệu quả giữa các đơn vị trong việc triển khai chương trình tại các trường. Trong buổi chiều cùng ngày, các đại biểu sẽ tham quan Bảo tàng Thiên nhiên Văn hóa mở, Trung tâm Cứu hộ Động vật hoang dã, Vườn thực vật ngoại vi nhằm tìm hiểu rõ hơn về nỗ lực bảo tồn của Vườn Quốc gia Pù Mát cùng Trung tâm Save Vietnam’s Wildlife, và những địa điểm dự kiến tổ chức hợp phần trải nghiệm thuộc chương trình.

Hoàng Ngân