Dự án nhà ở Vĩnh Lộc A: Khách hành “than trời” vì dự án chậm tiến độ

Bất động sản - Ngày đăng : 20:58, 01/04/2021

(TN&MT) - Chọn nhà thầu không đủ năng lực, chậm tiến độ bàn giao căn hộ tại dự án nhà ở Vĩnh Lộc A, khách hàng đồng loạt gửi đơn phản ánh vụ việc đến cơ quan chức năng.

Ông Phan Thế Hoài (ngụ quận 9, TP.HCM) cho biết: “Tháng 7/2018, tôi ký hợp đồng mua căn hộ nhà ở xã hội (NOXH) dự án nhà ở Vĩnh Lộc A - chung cư D1 và D2 cho người thu nhập thấp, tọa lạc Hương Lộ 80, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh (TP.HCM) có diện tích 60,13m2 với giá hơn 830 triệu đồng.

Theo hợp đồng mua bán, Công ty CP Đầu tư và Phát triển An Nhân (Công ty An Nhân) bàn giao nhà vào quý II/2019. Đến tháng 11/2018, tôi đã thanh toán cho bên bán 60% giá trị căn hộ, khoảng 500 triệu đồng. Bất ngờ, thời điểm này chủ đầu tư thông báo dự án phải hoàn thiện thêm pháp lý, đồng thời đề nghị khách hàng ký một hợp đồng khác”.

Dự án nhà ở Vĩnh Lộc A vẫn trong quá trình xây dựng

Cũng theo ông Hoài, hợp đồng ký mới này Công ty An Nhân cam kết bàn giao căn hộ cho khách hàng vào quý I/2020 và ông Hoài thanh toán thêm 10% giá trị căn hộ. Tuy nhiên, đến hạn bàn giao căn hộ dự án vẫn chưa hoàn thành. Tại cuộc họp vào tháng 10/2020 với khách hàng, chủ đầu tư lại hẹn bàn giao nhà vào tháng 3/2021, nhưng đến nay đã tới tháng 4/2021 khách hàng vẫn chưa nhận được nhà.

Theo ghi nhận, dự án nhà ở Vĩnh Lộc A còn nhiều hạng mục còn ngổn ngang, đang trong quá trình xây dựng. Khách hàng mua căn hộ tại dự án này phần lớn là người có thu nhập thấp, họ phải vay ngân hàng, mượn của người thân, không ít người lâm vào cảnh nợ nần, hàng tháng phải tốn tiền thuê trọ.

Qua phản ánh của khách hàng, ngày 31/12/2020, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM có Văn bản số 8346/TT-TTCD92 thông tin, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND TP.HCM xử lý theo quy định đối với hành vi triển khai xây dựng dự án kinh doanh bất động sản, dự án đầu tư xây dựng nhà ở chậm tiến độ đã được phê duyệt đối với Công ty An Nhân.

Còn về năng lực nhà thầu thi công xây dựng dự án, Thanh tra Sở Xây dựng đã tiến hành xử lý Công ty An Nhân về hành vi lựa chọn tổ chức không đủ điều kiện năng lực tham gia hoạt động thi công xây dựng (lựa chọn Công ty CP Xây dựng hạ tầng đô thị và giao thông - Trainco). Đồng thời, xử lý Công ty CP Xây dựng hạ tầng đô thị và giao thông về hành vi hoạt động không đủ điều kiện năng lực theo quy định tại công trình Chung cư D1 - D2.

Khách hàng mang băng rôn phản đối chủ đầu tư

Được biết, tính đến ngày 04/12/2020, Công ty An Nhân đã ký kết hợp đồng với 1.158 khách hàng, tuy nhiên dcó 91 khách hàng đã thanh lý hợp đồng, nên chỉ còn 1.067 khách hàng (tương đương 48.015m2, khoảng 79% diện tích sàn xây dựng của 2 Block D1 - D2).

Trao đổi với Phóng viên, ông Đỗ Trọng Hiệp - Phó Tổng giám đốc Công ty An Nhân cho biết: “Nguyên nhân dự án bàn giao nhà cho khách hàng chậm là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và công tác phê duyệt của cơ quan chức năng chậm, bản thân doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn.

Qua đó, Công ty An Nhân đưa ra giải pháp hỗ trợ khách hàng toàn bộ tiền lãi vay ngân hàng trên số tiền khách hàng đã đóng cho chủ đầu tư, thời hạn tính lãi từ tháng 7/2020 cho đến ngày khách hàng nhận nhà; miễn phí một năm phí quản lý căn hộ và tiền gửi một xe máy cho khách hàng. Tổng số chi phí hỗ trợ khoảng hơn 30 tỉ đồng, mong khách hàng thiện ý và thấu hiểu khó khăn của Công ty”.

Đình Du