Đắk Nông: Kiểm tra vụ việc tự ý mở đường lấp rừng phòng hồ tại thuỷ điện Đắk R’Tih

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 14:10, 01/04/2021

(TN&MT) - Sau khi Báo điện tử TN&MT có bài phản ánh về sự việc tự ý mở đường, san lấp hơn 5.000m2 rừng phòng hộ nằm tại lòng hồ thuỷ điện Đắk R’Tih (thôn Tân Hiệp, xã Đắk R’Moan, TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông), lãnh đạo UBND TP. Gia Nghĩa đã chỉ đạo cho Phòng TN&MT, UBND xã Đắk R’Moan kiểm tra, xem xét mức độ vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Toàn cảnh khu vực tự ý mở đường lấp rừng phòng hồ thuỷ điện Đắk R'Tih thuộc thôn Tân Hiệp, xã Đắk R'Moan, TP. Gia Nghĩa

Kiên quyết xử lý

Liên quan đến vấn đề này, ông Đỗ Tấn Sương - Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) xác nhận, mới biết sự việc qua báo chí và có chỉ đạo qua điện thoại để xã xác minh, nắm thông tin để xử lý. Ông Sương cũng cho biết, Phó Chủ tịch xã Đắk R’Moan báo cáo qua điện thoại có 2 người đến mua gom đất khu vực thôn Tân Hiệp (xã Đắk R’moan), rồi mở đường vành đai để vận chuyển nông sản. Việc tự ý mở đường, hủy hoại cây rừng phòng hộ, họ hứa sẽ bồi thường đúng, đủ. 

“Sau khi Báo điện tử TN&MT có bài phản ánh về nội dung san lấp mở đường trái phép..., TP. Gia Nghĩa đã chỉ đạo gấp cho Phòng TN&MT phối hợp với xã Đắk R’Moan để kiểm tra, xem xét cụ thể. Quan điểm là phải xử lý đúng quy định và rõ ràng”- ông Sương cho biết thêm.

Làm việc với Phóng viên, ông Đỗ Ngọc Trai - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TP. Gia Nghĩa cho biết, sau khi nhận được thông tin ngày 9/3, Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo đơn vị xác minh, điều tra vụ việc. Theo đó, diện tích rừng trồng bán ngập thuộc lô a, khoảnh 5 tiểu khu 1725 xã Đắk R’Moan tại lòng hồ thủy điện Đắk R’Tih đo được 5.624m2 rừng phòng hộ bị huỷ hoại.

"Trong bản đồ thiết kế trồng rừng bán ngập dự án với mục đích phòng hộ, chắn gió, ngăn sạt lở. Rừng trồng từ năm 2017 nhưng đến nay, theo tìm hiểu, Quỹ Bảo vệ phát triển rừng Đắk Nông (đơn vị chủ đầu tư, trồng 160ha rừng tại khu vực lòng hồ Đắk R’Tih - PV) chưa thực hiện thủ tục để UBND tỉnh Đắk Nông công nhận là rừng phòng hộ", ông Trai thông tin thêm.

Cũng theo ông Trai, việc mở đường trái phép đã vùi lấp hoàn toàn các cây gáo vàng dưới 1m, những cây có đường kính khoảng 20cm, cao trên 1-4m bị lấp nửa thân. Diện tích rừng bán ngập (cây gáo vàng) đã bị hủy hoại nghiêm trọng, nếu không kịp thời khắc phục, số cây còn lại cũng sẽ bị chết. 

Ngoài việc mở đường sát với lòng hồ thuỷ điện Đắk R'Tih còn xuất hiện đường nhánh nối lên phía trên đồi

Chưa tìm được người vi phạm

Mặc dù, việc tự ý ủi đường, san gạt làm lấp 5.624m2 rừng phòng hộ diễn ra hơn 1 tháng nay. Tuy nhiên, đến thời điểm này, UBND xã Đắk R’Moan và các đơn vị liên quan vẫn chưa tìm ra người vi phạm. Theo ông Phạm Trung Đông - Phó Chủ tịch UBND xã Đắk R’Moan, điều đáng lo lắng hơn là hiện các ngành chức năng chưa biết ai là thủ phạm thuê người ủi đường, phá rừng phòng hộ. 

Ông Đông cho biết, người trực tiếp lái máy san ủi tuyến đường nói mình được thuê bằng miệng, chứ không có hợp đồng. Tuy nhiên, qua xác minh không có ai tại địa phương như lời khai. "Chúng tôi đang giao Công an xã xác minh để truy tìm thủ phạm thực sự đã hủy hoại đất, rừng mới có thể xử lý, xử phạt theo quy định" - ông Đông thông tin thêm.

Nhiều lượng đất đá được san ủi vui lấp lên rừng phòng hộ bán ngập

Liên quan đến nghi vấn có “đại gia” từ Sài Gòn lên mua gom hơn 120ha đất với giá từ 2-3 tỷ đồng tại khu vực sai ủi, ông Đông thông tin: “Có nắm được việc một số cá nhân tại TP.HCM lên khu vực quanh lòng hồ thủy điện Đắk R’Tih mua đất với diện tích lớn. Tuy nhiên, những người này là ai thì xã Đắk R’Moan không biết và sẽ đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Gia Nghĩa cung cấp thông tin”. 

Còn theo ông Đỗ Tấn Sương - Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa, việc nghi vấn một đại gia lên khu vực này mua gom đất, tự ý mở đường làm dự án thì bản thân chưa nghe và sẽ cho kiểm tra. “Hiện tại, khu vực này chưa được quy hoạch làm khu đô thị, dân cư nào cả. "Nhưng hình như có một cá nhân có văn bản xin đầu tư dự án tại đây, cụ thể ra sao phải để ngành chức năng kiểm tra, sẽ thông tin sau", ông Sương nói.

Diện tích rừng bán ngập gáo vàng được trồng từ năm 2017 

Theo hồ sơ cung cấp từ Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông vào ngày 25/11/2020, ông Nguyễn Văn Sang (SN 1982; Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dosa Group; địa chỉ trụ sở tại khu phố 3, phường Bình An, Quận 2, TP.HCM) có văn bản xin ngành chức năng cho đăng ký kế hoạch sử dụng đất tại thôn Tân Hiệp, xã Đắk R’Moan, TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, với tổng diện tích 120ha sử dụng vào mục đích đất ở đô thị để đầu tư khu biệt thự ven hồ, thương mại dịch vụ và công trình công cộng có mục đích kinh doanh, với thời hạn sử dụng đất đến năm 2064.

Tuy nhiên, khi Phóng viên liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Sang để xác minh, ông Sang khẳng định không liên quan gì đến việc san ủi, huỷ hoại đất rừng ven hồ thuỷ điện Đắk R’Tih. “Tính đến thời điểm này, tôi chưa nộp bất cứ thủ tục nào để đầu tư dự án tại khu vực này”, ông Sang quả quyết. 

Hiện tại, sự việc đang được các ngành chức năng tỉnh Đắk Nông vào cuộc để xác minh. Phóng viên Báo TN&MT sẽ tiếp tục theo dõi và cung cấp những thông tin tiếp theo cho bạn đọc về nội dung này.

Phạm Hoài