Hàng chục giếng nước bốc mùi và đổi màu bất thường ở Quảng Ngãi: Nghi do nhiễm phèn

Môi trường - Ngày đăng : 12:50, 01/04/2021

(TN&MT) - Nhận định ban đầu của Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Ngãi, nguyên nhân của hiện tượng hàng chục giếng nước đổi màu và bốc mùi bất thường tại thôn Phước Hòa, xã Đức Phú, huyện Mộ Đức là do nhiễm phèn.

Ngày 1/4, ông Cao Văn Cảnh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Chi cục đã tiến hành lấy nghiệm tìm 4 mẫu để gửi xét nguyên nhân giếng nước tại thôn Phước Hòa (xã Đức Phú, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) bị đổi màu có mùi hôi.

Nước bơm lên từ giếng có màu vàng và bốc mùi hôi khó chịu.

Theo ông Cảnh, ngày 30/3, Chi cục đã tiến hành lấy các nước tại các hộ dân sống gần trại heo đến khu dân cư có bán kính từ 300m đến 1km theo phản ánh để xét nghiệm tìm nguyên nhân giếng nước đổi màu có mùi hôi. Tại thời điểm kiểm tra, khảo sát, trang trại nuôi heo không có nước thải phát sinh. Do đó, nguyên nhân ban đầu dẫn đến hiện tượng nước đổi màu bất thường có thể do sự thay đổi địa chất của khu vực khiến các giếng nước bị nhiễm phèn. Dự kiến ngày 3/4/2021 sẽ có kết quả khẳng định nguyên nhân chính xác về hiện tượng này.

Ngoài ra, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Ngãi, ngành y tế của tỉnh cũng đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm để kiểm tra mức độ ảnh hưởng đối với sức khỏe người dân tại nơi xảy ra sự việc tại thôn Phước Hòa.

Người dân lo lắng khi sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm

Như báo TN&MT đã phản ánh, cách đây hơn 2 tuần, nước giếng khoan và giếng đào tại thôn Phước Hòa, xã Đức Phú, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi có hiện tượng chuyển sang màu vàng và bốc mùi hôi rất khó chịu, khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Theo phản ánh của người dân thôn Phước Hòa, địa phương nằm sát chân đồi nên mạch nước ngầm rất tốt. Từ ngày nguồn nước ngầm bơm lên bị ô nhiễm, bà Nguyễn Thị Hương (thôn Phước Hòa) đầu tư mua máy lọc nước với hy vọng nước bẩn sau khi được xử lý sẽ sử dụng ổn định.

"Nào ngờ, qua 2 ngày, lõi của máy lọc cũng bị nhuộm vàng. Từ đó, gia đình đành phải bỏ tiền để mua nước đóng thùng về để phục vụ cho nhu cầu ăn uống. Nếu tình trạng này kéo dài thì hàng chục hộ dân như gia đình tôi sẽ rất khốn đốn", bà Hương giãi bày.

Lõi của máy lọc nước chuyển màu chỉ sau vài ngày sử dụng.

Người dân cho rằng nước giếng bị ô nhiễm bởi chất thải của trang trại heo quy mô lớn gần đó. Ở trang trại này, một số hố xử lý nước thải không đạt yêu cầu kỹ thuật nên khi trời nắng bốc mùi hôi thối, trời mưa thì phân heo tràn ra ngoài.

"Giếng bị đầu tiên nằm gần trại chăn nuôi nhất, sau đó bắt đầu lan ra những giếng xa hơn. Người dân ở đây bây giờ không dám sử dụng nước giếng. Mong sao chính quyền giải quyết sớm để mọi người yên tâm", ông Nguyễn Viết Sơn kiến nghị.

Lo sợ mạch nước ngầm nhiễm bẩn, ảnh hưởng đến sức khỏe, người dân thôn Phước Hòa đồng ký đơn báo cáo, đề nghị chính quyền kiểm tra, giải quyết. Ngay sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra việc hàng loạt giếng nước đổi màu vàng, bốc mùi khét.

Lan Anh