Thừa Thiên Huế: Tìm kiếm đến cùng các nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở Rào Trăng 3

Xã hội - Ngày đăng : 10:03, 01/04/2021

(TN&MT) - Lãnh đạo Thừa Thiên Huế nhấn mạnh, dù đã nỗ lực, cố gắng tìm kiếm một cách khẩn trương, chặt chẽ song đến nay vẫn chưa thể tìm thêm được thi thể nào. Quan điểm của tỉnh là phải tìm kiếm đến cùng.

Trung tá Hồ Đắc Quốc - Phó Tham mưu Trưởng Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, trong đợt tìm kiếm các nạn nhân mất tích tại khu vực bãi bồi thứ nhất (tọa độ 15399) cách hiện trường nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 khoảng 300m, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức huy động hơn 50 cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh, cùng với lực lượng công nhân tại Rào Trăng, lực lượng thủy lợi của tỉnh và 4 máy múc, 2 máy hút nước cỡ lớn, máy dò dưới lòng sông cùng với nhiều phương tiện cần thiết khác để tập trung tìm kiếm tại khu vực bãi bồi.

Lực lượng chức năng nổ lực tìm kiếm các nạn nhân

Một tuần vừa rồi, đã có trên 30 ngàn khối đất đá đã được đào bới trong phạm vi tìm kiếm hơn 12.000 m2. Đặc biệt để có thể tìm kiếm được các vị trí dưới lòng sông các lực lượng đã tiến hành nắn dòng, khơi thông dòng chảy mới và đắp đê quai để tạo dòng chảy mới với chiều dài hơn 250m.

“Mặc dù công tác tìm kiếm gặp rất nhiều khó khăn song với ý chí của những người lính và trách nhiệm cao cả đổi với Đảng, với nhân dân, các cán bộ, chiến sĩ đã vượt qua mọi khó khăn với quyết tâm sớm tìm được các công nhân để đưa các anh trở về với gia đình. Tuy nhiên dù đã nỗ lực, cố gắng tìm kiếm nhưng đến nay vẫn chưa thể tìm thêm được thi thể nào; quá trình tìm kiếm chỉ phát hiện được một số tư trang, đồ dùng cá nhân, sắt, thép, xe máy... Hiện các lực lượng đã tạm thời rút về đơn vị để bàn kế hoạch tổ chức tìm kiếm trong thời gian tới”, Trung tá Hồ Đắc Quốc nói.

Theo cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế, hiện nay trên khu vực suối Rào Trăng từ hiện trường vụ sạt lở xuôi về ngã ba Tam Dần còn hai bãi bồi chưa được tìm kiếm kỹ. Bãi bồi thứ nhất nằm ngay phía chân nhà máy phát điện Thủy điện Rào Trăng 3, đây chính là hố xả nước qua tuabin khi phát điện của nhà máy. Phương án tiếp cận để đưa máy móc và lực lượng đào bới tại khu vực hố này rất khó khăn vì nằm ngay dưới lòng suối, hai bên là những vách đá dựng đứng. Do địa chất quanh hố đều là cát, nếu không ngắt được nước chảy qua con suối, khi đào sâu xuống lượng nước thấm sẽ rất lớn.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế thường xuyên đến hiện trường chỉ đạo việc tìm kiếm

Ông Nguyễn Văn Phương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực vượt qua khó khăn của các lực lượng cứu hộ của tỉnh trong quá trình tìm kiếm thi thể các nạn nhân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, sau khi kết thúc tìm kiếm các nạn nhân mất tích tại khu vực bãi bồi thứ nhất thì việc tìm kiếm tại hai bãi bồi còn lại trên sông Rào Trăng phải phụ thuộc vào quá trình hoàn thành xây đập dâng, khi đó mới ngắt nước ở thượng nguồn. Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đập dâng để phục vụ công tác tìm kiếm dưới lòng sông Rào Trăng. Đồng thời giao Bộ CHQS tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và nhà máy tiến hành rà soát các vị trí bãi bồi tiếp theo để xây dựng phương án tìm kiếm cụ thể, chi tiết, trong đó chú trọng đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả công tác tìm kiếm.

“Quan điểm của tỉnh là phải tìm kiếm đến cùng. Vì vậy, các đơn vị phải nỗ lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các phần việc để sớm xây dựng, hoàn thành đập dâng. Từ đó tiến hành tổ chức tìm kiếm tại hai bãi bồi còn lại. Dự kiến sẽ được thực hiện vào cuối tháng 6, đầu tháng 7...”, ông Phương nhấn mạnh.

Vẫn còn 11 công nhân mất tích

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương - Nguyễn Lương Bảy, công tác giám định mức độ an toàn toàn bộ khu vực Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3 đã hoàn thành và dự kiến ngày 10/4 sẽ có báo cáo gửi Bộ Công Thương. Nếu thuận lợi, đầu tháng 5/2021, việc thi công khối lượng còn lại của đập dâng Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3 mới được nối lại, khoảng tháng 7 khi đập dâng đủ điều kiện mới tích nước mà bắt đầu tìm kiếm tại 2 bãi bồi. Dự báo, thời tiết từ giữa tháng 6 đến hết tháng 8 sẽ thuận lợi cho việc thi công và tìm kiếm tại khu vực này.

Trước đó vào rạng sáng 12/10/2020, một vụ sạt lở đất kinh hoàng đã vùi lấp toàn bộ khu nhà điều hành dự án Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 làm 17 công nhân mất tích. Sau nhiều nỗ lực tìm kiếm, đến nay lực lượng chức năng mới tìm thấy 6 thi thể nạn nhân.

Văn Dinh