Hoài Đức - Hà Nội: Chợ thị trấn Trạm Trôi bỗng thành đại lý ô tô?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 21:56, 31/03/2021

(TN&MT) - Để đáp ứng nhu cầu giao dịch mua bán, trao đổi các mặt hàng thiết yếu cho người dân địa phương, Dự án chợ thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức đã được cơ quan chức năng phê duyệt. Tuy nhiên, đến nay không hiểu vì lý do gì Dự án này lại trở thành toà nhà khang trang, bề thế chuyên kinh doanh, buôn bán các loại xe ô tô mang thương hiệu Toyota.

Chợ thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức, Hà Nội bỗng thành đại lý kinh doanh, buôn bán ô tô?

Qua tìm hiểu, được biết Dự án chợ thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức được Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CE 007916, ngày 29/8/2016. Tiếp đó, Chợ được các cơ quan chức năng thuộc UBND huyện Hoài Đức cấp Giấy phép xây dựng số 101/GPXD ngày 15/9/2018 cho Chủ đầu tư là Công ty TNHH rượu bia và nước giải khát Châu Á.

Cụ thể, Dự án xây dựng Chợ thị trấn Trạm Trôi toạ lạc ở km 15 + 575, nằm trên mặt đường Quốc lộ 32. Công trình được thiết kế với quy mô tổng diện tích mặt sàn bao gồm cả tầng hầm khoảng 16.532,8 m2. Trong đó, riêng diện tích xây dựng sàn tầng 1 khoảng 2.405 m2; chiều cao của Chợ 25,4 m; gồm 5 tầng và 1 tầng hầm. Trên cơ sở diện tích như vậy, Dự án được xếp vào quy mô chợ hạng II.

Theo quy định, chợ loại II là chợ có số lượng dao động từ 200 điểm (gian hàng) đến 400 điểm kinh doanh, được đầu tư xây dựng kiên cố hoặc bán kiên cố theo quy hoạch, được đặt ở trung tâm giao lưu kinh tế của khu vực. Bên cạnh đó, sau khi hoàn thành và đi vào sử dụng Chợ thị trấn Trạm Trôi được kì vọng là chợ đô thị hiện đại, đồng bộ và sạch đẹp. Thế nhưng, không hiểu vì sao đến năm 2019, Dự án này lại được Chủ đầu tư là Công ty TNHH rượu bia và nước giải khát Châu Á chuyển đổi ngành nghề từ chợ kinh doanh khai thác chợ hạng II khu vực nông thôn sang kinh doanh thương mại dịch vụ cao cấp.

Từ mục đích ban đầu phục vụ đại bộ phận người dân địa phương, giờ đây trên khu vực đất quy hoạch chợ gần như chỉ phục một đơn vị là đại lý Toyota IDMC Hoài Đức

Đến tháng 5/2020, tại địa chỉ km 15 + 575, Quốc lộ 32, thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức đại lý chuyên kinh doanh buôn bán các loại xe ô tô Toyota IDMC Hoài Đức (chi nhánh Toyota Mỹ Đình) chính thức đi vào hoạt động dưới hình thức thuê mặt bằng của Công ty TNHH rượu bia và nước giải khát Châu Á. Không dừng lại ở đó người dân trong khu vực tìm mỏi mắt cũng không thấy một dấu hiệu nào cho thấy đây là một chợ đô thị loại II như đã được chính quyền phê duyệt trước đây, mà thay vào đó là những bảng hiệu, tấm biển quảng cáo với logo nhãn hiệu TOYOTA; Toyota IDMC Hoài Đức…

Ông Cao Ngọc Tuân, Giám đốc Công ty TNHH rượu bia và nước giải khát Châu Á thừa nhận: Tại Giấy phép xây dựng số 101/GPXD ngày 15/9/2018 của UBND huyện Hoài Đức; Giấy chứng nhận đầu tư số: 03121000300, ngày 7/7/2008 của UBND tỉnh Hà Tây và Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh số: 01121001757 của UBND TP. Hà Nội không thay đổi so với quy hoạch ban đầu là Chợ thị trấn Trạm Trôi. Ông Tuân cho biết thêm, hiện nay đơn vị đứng ra thuê lại phần lớn diện tích của chợ là Toyota IDMC Hoài Đức.

Để minh bạch hoá thông tin về việc thuê lại chợ thị trấn Trạm Trôi, phóng viên đề nghị Công ty TNHH rượu bia và nước giải khát Châu Á cung cấp Hợp đồng cho thuê với Toyota IDMC Hoài Đức. Tuy nhiên, ông Tuân lại từ chối với lý do những điều khoản trong Hợp đồng không tiện tiết lộ?!

Tìm mỏi mắt không thấy dấu hiệu nào cho thấy đây là chợ đô thị loại II như đã được phê duyệt, thay vào đó là những bảng hiệu, biển quảng cáo với logo nhãn hiệu TOYOTA; Toyota IDMC Hoài Đức…

Đáng nói hơn việc chuyển mục đích sử dụng, chuyển mục đích kinh doanh này đã lựa chọn thay vì phục vụ đại bộ phận dân chúng nay lại chỉ đơn giản phục vụ một đơn vị chuyên buôn bán ô tô. Vậy một câu hỏi được dư luận đặt ra vì sao Công ty TNHH rượu bia và nước giải khát Châu Á lại không công khai Hợp đồng cho thuê tại đây, có điều gi uẩn khúc đằng sau bản hợp đồng này và ai là người thực sự hưởng lợi từ dự án chuyển đổi nói trên (!?).

Mặt khác, một trong những nội dung trong Công văn số 8816/SXD-GĐXD, ngày 25/9/2020 của Sở Xây dựng Hà Nội gửi Công ty TNHH rượu bia và nước giải khát Châu Á nói rõ: “Tầng 1 bố trí sảnh, các ki ốt kinh doanh. Tầng 2 bố trí chức năng văn phòng, không gian đa năng. Tầng 3,4 bố trí các ki ốt kinh doanh. Tầng 5 bố trí chức năng để xe ô tô, khu kỹ thuật, cafe, nhà hàng”. Tiếp đó Công văn yêu cầu: “Thực hiện rà soát, tập hợp và lưu trữ hồ sơ. Quản lý, khai thác, vận hành công trình theo đúng mục tiêu công năng, thiết kế được phê duyệt và Giấy phép xây dựng đã được cấp…. Hoàn thành các ki ốt bán hàng theo quy mô đầu tư đã được các cơ quan thẩm quyền phê duyệt”.

Thế nhưng, đến nay Công ty TNHH rượu bia và nước giải khát Châu Á vẫn phớt lờ Văn bản chỉ đạo này của Sở Xây dựng Hà Nội, ngang nhiên thay đổi so với thiết kế, Giấy phép xây dựng thể hiện việc không xây dựng các ki ốt kinh doanh… mà tạo mặt bằng thuận lợi cho Toyota IDMC Hoài Đức thuê lại.

Vậy Dự án trên có được cấp Giấy phép phòng cháy chữa cháy, đánh giá tác động môi trường, và vai trò quản lý của Thanh tra xây dựng, UBND huyện Hoài Đức ra sao?

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Huy An