Hà Nội: Rác thải tập kết tràn lan, sai quy định bên lề đường

Môi trường - Ngày đăng : 21:55, 31/03/2021

(TN&MT) - Hình ảnh rác thải gây ô nhiễm môi trường vẫn và đang là vấn nạn khó giải quyết từ trước đến nay, hiện lại một lần nữa xuất hiện trên khắp các mặt phố, vỉa hè và lòng đường cửa ngõ Thủ đô.

Đi trên các con phố Đại La, Vọng, Bạch Mai vào đến Phạm Hùng, Mỹ Đình, Hoàng Quốc Việt,... không khó để chúng ta bắt gặp những hình ảnh các chân rác từ lòng đường cho xe lưu thông, đến vỉa hè cho người đi bộ; thậm chí còn có những nơi rác bỗng nhiên “mọc" lên ngay tại cột đèn tín hiệu giao thông. 

Theo quan sát và ghi nhận của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, cuối giờ chiều tan tầm hằng ngày tại đường Dương Đình Nghệ, các xe rác được chất đống, đủ các loại rác thải sinh hoạt ở tình trạng không che phủ bạt, bốc mùi hôi thối, nối đuôi nhau tập kết hàng dài ven đường trước tòa nhà Bưu Điện Việt Nam. 

Điều đáng nói, không ít xe chở rác cũ kỹ không được che đậy, rỉ nước bẩn xuống đường, mùi xú uế xông ra nồng nặc đến nỗi người dân đi đường không chịu nổi.

Chưa nói đến, khi xe thu gom rác chưa đến, việc tập kết những xe rác ở lòng đường là sai quy định, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho người tham gia giao thông đặc biệt khi trời tối và nhất là vào giờ cao điểm, các xe rác lấn chiếm trên đường gây ách tắc, ùn ứ giao thông.

Không chỉ gây mất vệ sinh trên địa bàn Thủ đô, vi phạm trật tự an toàn giao thông, một số thùng thu gom rác thải, những chân rác tồn tại ngang nhiên giữa phố phường còn gây mất mỹ quan đô thị khiến nhiều người dân phải chịu cảnh ô nhiễm khi sống gần kề những bãi rác không tên này. 

Theo quy định, với những thùng thu gom rác được tập kết tại vị trí quy định, sau khoảng hai tiếng sẽ được xe chuyên dụng đến chở đi. Các thùng rác khi tập kết đều phải che phủ bạt để tránh phát tán ô nhiễm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy không chỉ những xe rác không được phủ che phông bạt theo luật định, mà còn có cả những chân rác cứ tràn lan ra khắp lòng đường, vỉa hè khiến cho người dân vô cùng bức xúc.

Đề nghị các cơ quan chức năng của TP Hà Nội có những biện pháp kiểm tra, kịp thời giải quyết tình trạng rác tập kết sai quy định bên lề đường như hiện nay. 

Sau đây là những hình ảnh PV Báo Tài nguyên và Môi trường ghi nhận được: 

Những xe chở rác chứa đầy những rác thải sinh hoạt, không được che đậy lộ liễu nằm bên vệ đường 

Xe rác hết nằm dưới lòng đường lại "trèo" lên vỉa hè

Điểm tập kết rác trước cổng trường Đại học Điện Lực 

Tình trạng để xe rác dưới lòng đường lấn chiếm phần đường lưu thông, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông 

Rác thải vô tư nằm bên vỉa hè, tràn xuống lòng đường, trước cửa nhà dân gây mất mỹ quan đô thị

Thậm chí một số nơi còn tự ý đốt rác thải không cần biết có vi phạm quy định của pháp luật hay không 

Phế phẩm, vật liệu cũng theo đó mà nằm ngổn ngang tại vỉa hè Đại La, Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng  

Hình ảnh đầy "ngán ngẩm" khi người đi đường dừng đèn đỏ vẫn có thể nhìn thấy cả một núi rác ngay trước mặt đang lưu cữu, bốc mùi hôi thối

 

Thuỵ Khanh