Ninh Bình: “Đất tặc” lộng hành chính quyền không hay?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 21:54, 31/03/2021

(TN&MT) - Thời gian gần đây, tại thôn Đá Hàn, xã Gia Hoà, huyện Gia Viễn (Ninh Bình) xuất hiện từng đoàn xe tải cỡ lớn rầm rộ ra vào khu vực này để khai thác đất, đá trái phép dưới hình thức nạo vét lòng hồ rồi ngang nhiên tập kết về Nhà máy gạch Gia Thanh và các công trình khác. Việc “đất tặc” ngang nhiên lộng hành diễn ra một thời gian dài thế nhưng chính quyền nơi đây lại không hề hay biết?!

Theo nhiều người dân phản ánh, tình trạng khai thác đất, đá trái phép tại khu vực lòng hồ thôn Đá Hàn đã diễn ra một thời gian dài. Trước kia hồ này được xã cho thuê thầu để nuôi thả cá, thế nhưng không biết vì đâu máy xúc, cùng đoàn xe vận chuyển to có, nhỏ có, kéo đến và ngang nhiên múc đất, đá lên xe chở đi. Khu vực khai thác đất, đá này rất gần với Khu Bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long và cũng đã có biển báo rừng đặc dụng nghiêm cấm khai thác động thực vật, đất đá.

Lòng hồ tại thôn Đá Hàn bị "đất tặc" đục khoét nhưng chính quyền lại không hề hay biết?

Theo quan sát của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, đường đi và một phần mặt bờ kè của hồ bị xe vận tải cày nát, nhiều chỗ lún rất sâu, cả tuyến đường đầy ổ voi, ổ gà khiến người dân đi lại cực kỳ khó khăn. Cả lòng hồ rộng lớn tại thôn Đá Hàn đã và đang bị đào xới nham nhở, hoạt động khai thác đất tại lòng hồ vẫn diễn ra bình thường.

Rất nhiều xe vận tải với đủ chủng loại, kích cỡ ra vào tấp nập "ăn hàng"

Theo chân các xe vận chuyển đất hướng về phía Quốc lộ 1A, mặc dù xe chở đất vượt thùng rất nhiều, không che chắn bạt nhưng tuyệt nhiên không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng. Đích đến của hầu hết xe chở đất là bãi tập kết nguyên liệu của Nhà máy gạch Gia Thanh.

Lòng hồ tại thôn Đá Hàn bị đục khoét nham nhở

Trả lời về vấn đề này, ông Vũ Đình Hai – Chủ tịch UBND xã Gia Hoà cho biết: Chúng tôi không biết có tình trạng khai thác đất tại lòng hồ thôn Đá Hàn vì địa bàn cách xa hơn 9 km, để chúng tôi kiểm tra lại. Sau một lúc vị Chủ tịch xã thông tin rằng: Hồ này được chủ Nhà máy gạch Gia Thanh thuê thầu, trước kia có Giấy phép khai thác đất, nhưng hiện nay còn hạn khai thác hay không thì tôi chưa biết? Lúc chúng tôi kiểm tra thì không có xe, chỉ có 1 máy xúc tại hiện trường?!

Hầu hết các xe "đất tặc" đều được vận chuyển về bãi tập kết nguyên liệu trong Nhà máy gạch Gia Thanh

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Công Hoan – Trưởng phòng TN&MT huyện Gia Viễn khẳng định: Tại lòng hồ thôn Đá Hàn, xã Gia Hoà không có bất kỳ đơn vị nào được cấp phép khai thác tận thu đất, việc này chúng tôi sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

Anh Tú