Nghĩa Lộ - Yên Bái: Ám ảnh bãi rác lộ thiên

Tiếng dân - Ngày đăng : 20:57, 31/03/2021

(TN&MT) - Rác thải sinh hoạt xử lý bằng phương pháp thủ công chôn lấp, các bãi chôn lấp đều không được thực hiện theo đúng quy định: Không lót bạt xử lý rỉ rác, không che đậy, có nơi rác được đốt cháy âm ỉ… đó là thực trạng đã và đang diễn ra tại hầu hết các bãi rác trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Qua ghi nhận của PV Báo TN&MT tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái, hiện bãi rác của thị xã Nghĩa Lộ là một trong những cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng của tỉnh Yên Bái.

Bãi rác lộ thiên gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Bác rác này được xây dựng và đưa vào vận hành sử dụng từ tháng 1/2005, nằm trên đồi Pú Lo, thôn Pá Làng, xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ với diện tích 2,44ha. Bãi rác này là nơi tiếp nhận rác thải cho 7 xã, phường của thị xã Nghĩa Lộ, trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 24 tấn rác thải.

Rác đốt cháy âm ỉ qua ngày

Qua quan sát, rác được đổ tràn lan trên bề mặt miệng hố, bể chứa rác không được xử lý rỉ rác, thậm trí rác còn được đốt cháy âm ỉ từ ngày này sang ngày khác.

Để tiến sâu bên trong bãi rác, PV phải chen chân với ruồi và chỉ 10 phút sau, ruồi bám quanh người như những hạt đỗ đen, mùi hôi thối ám khắp quần áo khiến chúng tôi có cảm giác lợm giọng, khó thở khi hít phải mùi khói rác.

Rác đổ tràn lan quanh miệng bể chứa.

Và ảnh hưởng từ bãi rác mà người dân sống gần đang phải chịu là rất lớn. Anh Mè Văn Xuân – thôn Pá Làng ngán ngẩm nói: Hàng ngày, chúng tôi đều phải sống chung với ruồi, mùi hôi thối lẫn khói rác. Nhiều hôm trời thấp, khói không lên cao quẩn xuống ngửi phải cảm thấy rất khó thở, còn mùi hôi thối thì ngày nào cũng vậy, rất khó chịu! Có những đợt lợn bị dịch tả, mọi người mang lợn lên đây vứt, khiến ruồi, mùi hôi thối còn khiếp hơn.

“Giờ mới đầu mùa, chứ đến mùa nắng nóng, cảm giác như bốc được ruồi, hàng ngày ăn cơm phải mắc màn, nhà có việc đông người thường phải chờ ăn bữa tối vì lúc đó ruồi mới đi ngủ. Anh em họ hàng ở xa tới nhiều khi còn không dám ăn cơm vì ruồi và mùi thối của rác thải”, chị Lò Thị Mắn tâm sự.

Anh Mè Văn Xuân ngán ngẩm khi sống gần bãi rác.

Trao đổi với ông Lò Minh Trung – Giám đốc Công ty môi trường đô thị thị xã Nghĩa Lộ được biết: Hàng ngày, công ty thực hiện việc thu gom rác thải sinh hoạt của 7 xã, phường và thị trấn với lượng rác thải khoảng 24 tấn/ngày. Sau khi thu gom sẽ đưa về bãi chôn lấp phun khử trùng và lấp đất chứ không đốt, hiện tượng đốt rác là do người dân tự ý đốt. Hiện nay, do phương tiện còn thiếu việc san gạt rác phải thuê người ở ngoài. Vì vậy, khi rác được một lượng nhất định mới tiến hành san gạt và chôn lấp, đó là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng tới môi trường xung quanh.

Bò được người dân chăn thả ngay trên bãi rác.

Đại diện lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ thừa nhận, với khối lượng rác hàng ngày tương đối lớn mà quá trình xử lý rác thải chủ yếu bằng hình thức chôn lấp, san gạt, lu nèn, kết hợp với phun hóa chất nên không triệt để dẫn đến ô nhiễm môi trường xung quanh.

Để vào sâu trong bãi rác phải chen chân với ruồi.

Sau khi tiếp nhận ý kiến phán ảnh của người dân UBND thị xã chỉ đạo Công ty môi trường thực hiện việc thu gom, vận chuyển, xử lý và vận hành quy trình bãi chôn lấp đảm bảo theo đúng quy định để giảm thiểu tối đa việc gây ô nhiễm môi trường và cuộc sống sinh hoạt của người dân xung quanh khu vực.

Bãi rác được đặt trên đỉnh đồi khiến ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn nước.

Cũng để xử lý dứt điểm ô nhiễm môi trường tại bãi rác này, UBND thị xã Nghĩa Lộ đã kiến nghị với UBND tỉnh Yên Bái xem xét, đóng cửa bãi rác và xây dựng bãi rác mới với công nghệ xử lý hiện đại không gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Đến nay, bãi rác thị xã Nghĩa Lộ đã được UBND tỉnh báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường, trình Thủ tướng Chính phủ đưa vào danh mục dự án đầu tư xây dựng công trình xử lý triệt để ô nhiễm và đóng cửa bãi rác thải.

Người dân tranh thủ nhặt rác từ bãi rác thải.

Được biết, ngày 01/10/2020, UBND tỉnh Yên Bái ban hành Quyết định số 2311/QĐ-UBND về việc ban hành “Đề án tăng cường năng lực quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030”. Theo đề án, các huyện và thị xã Nghĩa Lộ sẽ được đầu tư lò đốt rác thải, cùng với đó sẽ thực hiện việc xử lý, đóng cửa đối với các bãi chôn lấp rác thải.

Nhằm hạn chế, khắc phục vấn đề ô nhiễm môi trường từ những bãi chôn lấp rác thải, tỉnh Yên Bái cần sớm triển khai đề án này để tạo điều kiện cho thị xã Nghĩa Lộ phấn đấu trở thành đô thị loại III và một số địa phương phấn đấu trở thành huyện NTM trong giai đoạn 2020-2025.

Thanh Ngà - Thảo Mai