Bà Rịa - Vũng Tàu: Tập huấn Nghị định số 148/2020/NĐ-CP của Chính phủ

Đất đai - Ngày đăng : 20:25, 31/03/2021

(TN&MT) - Ngày 31/3, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp với Bộ TN&MT tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai và công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Công Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Công Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Trong những năm vừa qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện tốt chủ trương, chính sách về công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã luôn quan tâm, chú trọng trong công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ quản lý đất đai và các lĩnh vực khác có liên quan.

Cũng theo ông Nguyễn Công Vinh, việc tập huấn trang bị những kiến thức nghiệp vụ chuyên ngành và cập nhật những nội dung mới trong lĩnh vực đất đai là rất quan trọng. Hàng năm, nhiều văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành, đòi hỏi mỗi cán bộ ngành TN&MT phải cập nhật kịp thời để phục vụ tốt cho công tác thực thi pháp luật cũng như nắm bắt được tình hình thực tiễn, kịp thời tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc khi triển khai nhiệm vụ.

Bà Phạm Thị Thịnh - Phó Cục trưởng Cục Đăng ký đất đai (Tổng cục Quản lý đất đai) trình bày những điểm nổi bật của Nghị định số 148/2020/NĐ-CP

Vì vậy, Hội nghị tập huấn Nghị định số 148/2020/NĐ-CP của Chính phủ với mục tiêu cập nhật các nội dung sửa đổi, bổ sung những quy định về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất trong việc quản lý, sử dụng đất đai; đồng thời, góp phần nâng cao kiến thức cho các cán bộ, công chức làm công tác quản lý Nhà nước về đất đai ở cấp tỉnh, cấp huyện; góp phần nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức và mỗi cá nhân đối với việc thực hiện Luật Đất đai và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Đất đai nói riêng và chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước về đất đai nói chung.

Tại Hội nghị, để đảm bảo tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, đồng bộ và có hiệu quả trên địa bàn tỉnh  về các nội dung của Nghị định số 148/2020/NĐ-CP của Chính phủ, ông Nguyễn Công Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã kiến nghị đại diện lãnh đạo Tổng cục Quản lý đất đai nhấn mạnh các điểm mới của Nghị định số 148/2020/NĐ-CP và quán triệt các nội dung chính, cốt lõi, các vấn đề cần quan tâm để tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức triển khai thực hiện ngay trong thời gian tới.

Cũng tại Hội nghị, bà Phạm Thị Thịnh - Phó Cục trưởng Cục Đăng ký đất đai (Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ TN&MT) đã trình bày những nội dung mới, những điểm nổi bật của Nghị định số 148/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Đồng thời, các đại biểu cũng đã tích cực tham gia nêu ý kiến, đưa ra các câu hỏi đối với báo cáo viên về nội dung chưa rõ, chưa hiểu sâu, đặc biệt là các nội dung gắn liền với tình hình thực tiễn công việc đang được giao phụ trách để triển khai thực hiện tốt các nội dung theo Nghị định số 148/2020/NĐ-CP tại cơ quan, đơn vị.

Quang cảnh Hội nghị

Theo báo cáo của Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu, trong năm 2020, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã lên kế hoạch thu hồi đất, thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của UBND các huyện, thị xã, thành phố là 8.246,84 ha. Tuy nhiên, diện tích thu hồi chỉ đạt 620,77 ha (7,53%) theo kế hoạch đề ra và chuyển tiếp sang năm 2021 là 7.628,63 ha (92,50%). Trong năm 2020, Sở TN&MT cũng đã tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu phê duyệt giá đất cụ thể để bồi thường đối với 166 dự án. Nhìn chung, công tác xác định giá đất cụ thể đã được UBND các huyện, thị xã, thành phố, các Sở, ngành tham mưu UBND tỉnh thực hiện theo đúng trình tự và cơ bản đúng thời gian quy định.

Linh Nga