Nghệ An: Tăng cường bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản bền vững

Biển đảo - Ngày đăng : 22:27, 30/03/2021

(TN&MT) - UBND tỉnh Nghệ An mới ban hành Quyết định 763/QĐ-UBND, ngày 29/3/2021 phê duyệt Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 -2030. Trong đó, nhấn mạnh cần cường bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản một cách bền vững.

Việc ban hành Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 -2030 nhằm bảo vệ, khôi phục và phát triển nguồn lợi thủy sản, đặc biệt là một số loài có nguy cơ tuyệt chủng cao trong các thủy vực, vùng cửa sông, vùng biển ven bờ trên địa bàn tỉnh Nghệ An; nâng cao giá trị, hiệu quả kinh tế của các loài thủy sản, tạo tính đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường sinh thái. Đồng thởi tổ chức quản lý có hiệu quả các hoạt động khai thác thủy sản, nâng cao trách nhiệm và nghĩa vụ của cộng đồng trong việc tham gia bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản một cách bền vững.

Trong Kế hoạch này, UBND tỉnh nghệ An giao Sở NN&PTNT chủ trì phối hợp với các Sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã và các phường, xã ven biển tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản thông qua các hình thức tuyên truyền sâu rộng như treo băng rôn, áp phích, dựng các pano; xây dựng phóng sự, phim tài liệu, tin bài về công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản trên báo đài, truyền hình của tỉnh và các địa phương…

Lực lượng chức năng tuyên truyền về công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản cho ngư dân

Xây dựng, kiện toàn, nâng cao năng lực cho hệ thống thanh tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động liên quan đến công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản; triển khai thực hiện công tác tuần tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về lĩnh vực khai thác và bảo vệ nguồn lợi, môi trường sống của các loài thủy sản tại các vùng nước trong tỉnh.

Phối hợp với các ngành liên quan, UBND cấp huyện, xã, các Viện nghiên cứu, Trung tâm nghiên cứu và các Công ty sản xuất, cung ứng giống thủy sản nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ trong tái tạo nguồn lợi thủy sản, phục hồi môi trường sống của các loài thủy sản thông qua việc sản xuất giống một số loài thủy sản có giá trị kinh tế và khoa học.

Được biết, trong những năm gần đây, nguồn lợi thủy sản tự nhiên đang ngày càng bị suy giảm. Đặc biệt là tình trạng khai thác không đúng quy định như sử dụng xung điện, chất độc, chất nổ và các ngư cụ cấm để khai thác…khiến cho hệ sinh thái thủy sản đang có nguy cơ suy thoái nghiêm trọng, một số loài thủy sản quý, hiếm đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Đình Tiệp