Khu Công viên Thể thao cây xanh Hà Đông sử dụng đất sai mục đích?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 19:54, 30/03/2021

(TN&MT) - Được biết đến như một dự án thí điểm là “lá phổi xanh” của Thành phố Hà Nội, Khu công viên thể thao cây xanh quận Hà Đông được quy hoạch với diện tích 98,2ha nay đã bị bỏ quên, trở nên hoang hóa, biến tướng thành khu dịch vụ với nhiều hàng quán, sân golf, bãi tập kết phế liệu bao quanh….

Trước đó, Khu Công viên Thể thao Hà Đông đã được đưa vào quy hoạch chi tiết về việc xây dựng một khu chức năng đáp ứng yêu cầu tạo lập không gian sinh hoạt văn hoá, thể thao, nhằm cải thiện môi trường sống của người dân, mong muốn dự án sẽ tái thiết lập không gian đô thị, trở thành điểm nhấn mới của Thành phố.

Tuy nhiên, do sau khi thu hồi xong chưa có vốn triển khai nên dự án chưa được đưa vào xây dựng. Vì tình trạng đất bỏ hoang sẽ gây lãng phí tài nguyên nên ngày 22/05/2015, UBND TP Hà Nội đã ra quyết định phê duyệt quy hoạch, quyết định thu hồi đất tại Văn bản số 3461/UBND-KH&ĐT chỉ đạo UBND quận Hà Đông hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Khu công viên Thể thao cây xanh nằm trên địa bàn các phường Hà Cầu và Kiến Hưng nhằm tổ chức quản lý, sử dụng khai thác tạm khu đất.

UBND quận Hà Đông đã giao Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) Hà Đông trực tiếp quản lý đất, cho thuê khai thác tạm, thu và sử dụng nguồn thu từ đất theo quy định. Trong đó, công trình khai thác tạm này chỉ được phép xây dựng các vật liệu khấu hao nhanh như sân bóng mini, sân tập golf, bãi đỗ xe tĩnh; đồng thời không được phép xây dựng những công trình kiên cố, công trình cấp 4 hay 1 tầng,...

Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian khu dự án được giao cho Chi nhánh TTPTQĐ Hà Đông quản lý, từ năm 2017 đến nay, thực tế cho thấy Khu Công viên Thể thao cây xanh Hà Đông đang bị sử dụng sai mục đích ban đầu cùng với sự xuất hiện rầm rộ hơn của hàng loạt ki- ốt, kho bãi, quán bia, nhà hàng, nhà xưởng, nhà kho để hàng, trạm sửa chữa phụ kiện ô tô, máy móc.... đều đã được xây dựng kiên cố, các bãi tập kết phế liệu, các khu xây dựng, khai thác ngang nhiên mọc lên bất chấp pháp luật, thậm chí có chỗ còn biến thành nơi đổ rác một cách vô tội vạ...

Chị Đ.T.S đi tập thể dục mỗi buổi chiều trong khuôn viên cũng cho biết tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay, các quán ăn, nhà xưởng mọc lên ngày một tràn lan, thậm chí có những xưởng xây dựng trái phép, cho thuê với giá dao động từ 60- 100.000đ /m2 mà mỗi căn xưởng có thể rộng đến 300 - hơn 1000m2, không hiểu sẽ có những ai lợi dụng việc này để thu lợi bất chính? Anh D.D - người dân sinh sống trong khu vực cũng có những phản ánh tương tự nhưng không thấy chính quyền có động thái xử lý.

Liệu việc quản lý trật tự xây dựng có đang thiếu chặt chẽ khi có nhiều cá nhân, tổ chức tự ý xây dựng các công trình khi chưa được UBND quận cấp phép? Chưa kể đến những sai phạm về mật độ xây dựng, chiều cao vượt quá tiêu chuẩn 6m, các công trình sử dụng sai với mục đích đăng ký ban đầu?

Phải chăng “lá phổi xanh" của TP Hà Nội chỉ còn là giấc mơ của những người dân phường Hà Cầu, Kiến Hưng? Hay liệu rằng tình trạng đất bị bỏ hoang, lãng phí tài nguyên vẫn sẽ còn tiếp diễn nếu không có sự vào cuộc của cơ quan chức năng có thẩm quyền?

Sau đây là những hình ảnh PV Báo Tài nguyên và Môi trường ghi nhận được tại Khu Công viên Thể thao cây xanh Hà Đông mới đây:

Lối vào Khu Công viên Thể thao cây xanh Hà Đông giờ thành nơi treo biển quảng cáo các khu ăn uống, "ẩm thực" ồ ạt

Những nhà hàng quanh khu vực đã được xây dựng kiên cố, thậm chí còn vô tư chào mời khách đi đường

Có những nhà hàng được xây dựng trên khu đất rộng bạt ngàn, những bãi đỗ xe, rửa xe xuất hiện nhiều tua tủa

Kho đá bỗng ngang nhiên mọc lên

Cả những nhà hàng vật liệu được dựng lên, lộ liễu ngay ngoài mặt đường

Nhà kho, cùng những bãi tập kết ngổn ngang, xây dựng bừa phứa trên khu đất dự án

Liệu có phải những bãi khai thác cũng được hoạt động công khai như thế này?

Con đường biến thành nơi đổ rác vô tội vạ, lưu cữu nhiều phế phẩm,... tình trạng này liệu đã xảy ra lâu hay chưa vẫn chưa có câu trả lời từ phía chính quyền địa phương

 

Thuỵ Khanh