Thị trường chung cư tại Hà Nội: “Ảm đạm” giữa cơn sốt đất nền

Bất động sản - Ngày đăng : 14:51, 30/03/2021

(TN&MT) - Trong khi đất nền tại nhiều khu vực sốt nóng thì thị trường chung cư lại xảy ra làn sóng cắt lỗ ở cả phân khúc trung bình lẫn cao cấp. Nhiều căn hộ chịu lỗ đến vài trăm triệu đồng nhưng vẫn chưa bán được.

Chung cư bán “tháo” vẫn khó thanh khoản

Làn sóng bán “cắt lỗ” căn hộ chung cư diễn ra từ cuối năm 2019. Việc cắt lỗ này chủ yếu là ở thị trường thứ cấp do những nhà đầu tư cần vốn muốn thoát nhanh ra khỏi phân khúc này.

Trên các trang mua bán bất động sản, các tin chào bán cắt lỗ căn hộ chung cư rất phổ biến. Đơn cử, Dự án chung cư Trần Duy Hưng (Cầu Giấy) có căn hộ hơn 100 m2 được bán cắt lỗ 200 triệu đồng. Hay tại dự án khác ở Tây Hồ và Minh Khai, chủ nhà cũng bán cắt lỗ từ 150 - 250 triệu đồng.

Anh Nguyễn Thanh Hùng (42 tuổi, chủ căn hộ chung cư Thống Nhất, Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, dù khá tiếc nhưng vẫn phải rao bán vì đầu tư mua chung cư để cho khách nước ngoài thuê. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 kéo dài nên cả năm 2020, căn hộ hầu như bỏ trống, tình hình hiện nay không biết khi nào mới có khách thuê.

“Chung cư càng giữ càng mất giá nên gia đình chấp nhận bán thấp hơn giá thị trường vài trăm triệu đồng, chưa kể tiền đầu tư làm nội thất nhưng vẫn chưa tìm được khách mua”, anh Hùng phân tích.

Quan sát thị trường căn hộ Hà Nội trong năm 2020, không khó để nhận ra lực bán cắt lỗ đến từ 2 nhóm chính. Một là những nhà đầu tư lướt sóng, sử dụng nhiều vốn vay, khi thanh khoản chậm lại do dịch bệnh xuất hiện đã phải "xả hàng" để bảo toàn vốn. Hai là nhóm nhà đầu tư mua căn hộ để cho thuê, cũng vì dịch bệnh, lượng khách thuê sụt giảm, lợi suất không hấp dẫn bằng các kênh đầu tư khác nên họ "rút chân" khỏi thị trường.

Nhiều căn hộ chịu lỗ đến vài trăm triệu đồng nhưng vẫn chưa bán được. Ảnh: Hoàng Minh

Mất cân đối cung - cầu

Thị trường bất động sản đang ở giai đoạn khó khăn vì siết cơ chế chính sách, tín dụng và ảnh hưởng một phần của dịch bệnh. Do vậy, một số nhà đầu tư không trường vốn hoặc dùng đòn bẩy tài chính sẽ buộc phải nhả hàng ra để bảo toàn vốn.

Theo các chuyên gia kinh tế, phân khúc chung cư đang phát triển mất cân đối. Nhà ở bình dân thiếu trầm trọng, còn lượng hàng ở phân khúc trung, cao cấp thừa nhiều trong thời gian dài, giới đầu tư ôm hàng chung cư lâu mà không thanh khoản được ắt sẽ phải bán tháo. Vì vậy, chung cư chỉ phù hợp với những người có nhu cầu mua để ở thật.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) Hà Quang Hưng cho rằng, hiện tượng bán cắt lỗ căn hộ chung cư ở Hà Nội là điều thường thấy của thị trường, đấy là khả năng tự điều chỉnh nhất thời. Cơ quan Nhà nước vẫn đang và sẽ tiếp tục theo dõi hiện tượng này để nắm bắt, kịp thời có chính sách phù hợp nếu cần.

Thị trường bất động sản hiện nay phát triển chưa thật sự ổn định. Cơ cấu hàng hóa bất động sản, nhất là nhà ở tại các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh còn mất cân đối, chưa phù hợp với nhu cầu của đa số người dân. Giá nhà ở còn khá cao so với thu nhập người dân.

Trước thực trạng trên, Bộ Xây dựng đã kiến nghị kiểm soát chặt việc cho phép đầu tư mới các dự án bất động sản, đặc biệt là các dự án cao cấp, nhằm bảo đảm cân đối cung - cầu; có thể cho giãn tiến độ, thu hồi các dự án bất động sản chậm triển khai hoặc điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với nhu cầu thị trường. Ngoài ra, trước khi quyết định chủ trương đầu tư dự án cao cấp cần đánh giá nhu cầu trung và dài hạn, tránh xảy ra tình trạng dư thừa, tồn kho, gây bất ổn cho thị trường, đồng thời bảo đảm hiệu quả đầu tư.

Phân khúc chung cư không đem lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư như những năm trước đó. Vì vậy, khách hàng mua nhà chủ yếu là để ở. Trong khi đó, tỷ lệ mất giá của các căn hộ chung cư vẫn tăng dần đều. Ít nhất sẽ là 20% trong thời gian sử dụng 3 năm đầu tiên. Con số này sẽ tăng lên tùy vào tỷ lệ khấu hao cũng như từng đơn vị môi giới bán hàng. Ví dụ, một căn hộ chung cư mua mới có giá trị 5 tỷ đồng. Nhưng chỉ sau 3 năm sử dụng, chủ nhà muốn bán lại sẽ mất giá khoảng 20%, tương đương 1 tỷ đồng. Chính vì vậy, chung cư rất khó tăng giá.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hạnh - Phụ trách sàn giao dịch BĐS 24h

Thùy Linh