Phú Xuyên - Hà Nội: Nhiều công trình xây dựng nông thôn mới có dấu hiệu bị rút ruột?

Tiếng dân - Ngày đăng : 13:04, 30/03/2021

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư của người dân xã Sơn Hà, huyện Phú Xuyên, Hà Nội phản ánh một số công trình xây dựng nông thôn mới như: Đường giao thông nội đồng, nhà văn hoá thôn Thao Ngoại… có dấu hiệu bị rút ruột nên đã ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Nhiều công trình xây dựng nông thôn mới có dấu hiệu rút ruột tại huyện Phú Xuyên, Hà Nội ?

Phú Xuyên là một trong những huyện còn khó khăn của Hà Nội, vì thế ngân sách tập trung cho xây dựng nông thôn mới đòi hỏi sự cố gắng nỗ lực rất lớn của chính quyền và nhân dân các cấp. Vì vậy, có thể nói xã Sơn Hà nói riêng, các xã, thị trấn còn lại của huyện Phú Xuyên nói chung nhờ có chương trình nông thôn mới nên có nhiều  đổi thay về cơ sở vật chất hạ tầng. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân nhờ đó được nâng lên.

Ông Nguyễn Tiến Thành, xã Sơn Hà, huyện Phú Xuyên cho biết: Để phục vụ cho chương trình xây dựng nông thôn mới xã Sơn Hà được đầu tư nhiều con đường tại 3 thôn : Sơn Thanh, Thao Nội và Thao Ngoại. Thế nhưng, các công trình nói trên vừa hoàn thành được một thời gian đã có dấu hiệu xuống cấp.

Ông Thành cho biết thêm, kinh phí triển khai đầu tư xây dựng nông thôn mới được Thành phố, huyện Phú Xuyên rót về để xã Sơn Hà xây dựng đường nội đồng nông thôn. Nhưng khi thực hiện các con đường có dấu hiệu rút ruột, ăn bớt biểu hiện của việc này là không đủ khối lượng và số diện tích đường nội đồng xây dựng nông thôn mới.

Người dân phản ánh việc xây dựng nhà văn hoá thôn Thao Ngoại, xã Sơn Hà, huyện Phú Xuyên không tổ chức đóng móng bằng cọc tre, đổ giằng móng…?

Trong khi đó, đối với nhà hội trường thôn Thao Ngoại, xây dựng không thấy niêm yết số tiền cấp đầu tư để nhân dân được biết và giám sát. Nhà văn hoá xây dựng không có dân chủ không rõ kích thước, chiều dài, chiều rộng, chiều cao, mẫu thiết kế khi so sánh với các nhà văn hoá các thôn, các xã lân cận không được xây dựng đóng móng bằng cọc tre, đổ giằng móng…

Làm việc với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Phạm Văn Việt, Chủ tịch UBND xã Sơn Hà cho biết: Để biết chính xác các công trình xây dựng nông thôn mới có kém chất lượng, xuống cấp hay không cần có cơ quan chuyên môn thẩm tra. Các dự án này UBND huyện giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Phú Xuyên làm chủ đầu tư, hiện tại một số công trinh vẫn đang trong quá trình triển khai chưa bàn giao về UBND xã Sơn Hà quản lý.

Tuy nhiên, khi trao đổi với ông Phạm Đức Nghiệp, Chánh Thanh tra huyện Phú Xuyên cho biết: Ban đầu các dự án xây dựng nông thôn mới được UBND huyện Phú Xuyên giao cho UBND xã Sơn Hà làm chủ đầu tư. Bởi tại địa phương có Hội đồng nhân dân xã, Mặt trận tổ quốc xã, các tổ chức đoàn thể… qua đó nhân dân được thông tin, được đóng góp vào quá trình xây dựng nông thôn mới. Nhưng trong quá trình triển khai các dự án phát sinh một số bất cập, tồn tại UBND xã Sơn Hà không quản lý được, buộc UBND huyện Phú Xuyên ban hành quyết định giao lại cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện.

Nhiều tuyến đường xây dựng nông thôn mới tại xã Sơn Hà sau khi hoàn thành một thời gian ngắn đã cho thấy dấu hiệu vệ sự xuống cấp, sụt lún 

Cũng theo ông Nghiệp, Thanh tra huyện là cơ quan chuyên môn có chức năng tham mưu, giúp UBND huyện quản lý nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; tiến hành thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật. Do đó, thông qua Ban tiếp công dân UBND huyện Phú Xuyên, cơ quan Thanh tra huyện đã tiếp nhận nội dung đơn thư phản ánh về sự kém chất lượng, xuống cấp của một số công trình xây dựng nông thôn mới tại xã Sơn Hà.

Trước các ý kiến, kiến nghị của người dân Thanh tra huyện Phú Xuyên đã giao cán bộ chuyên môn xuống cơ sở xác minh thông tin. Theo đó, quá trình tiến hành khảo sát, kiểm tra, rà soát các công trình, dự án nói trên cho thấy những phản ánh của người dân là có cơ sở. Vì vậy, Thanh tra huyện đã có Văn bản báo cáo lãnh đạo UBND huyện Phú Xuyên ra Quyết định thanh tra toàn diện các công trình này.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Huy An