Tham gia Cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển” bằng những hành động bình dị nhất

Xã hội - Ngày đăng : 16:26, 29/03/2021

(TN&MT) - Đó là chia sẻ của ông Trần Quang Dũng, Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Trưởng ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tại buổi làm việc chiều 29/3 với ông Hoàng Mạnh Hà - Tổng Biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi “Cùng giữ màu xanh của biển”.

Ông Trần Quang Dũng, Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Trưởng ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm việc với Ban Tổ chức cuộc thi viết "Cùng giữ màu xanh của biển" chiều 29/3 tại Hà Nội

Tham dự buổi làm việc có ông Lê Anh Chiến, Phó trưởng ban, Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp PVN, lãnh đạo Phòng Truyền thông và quan hệ công chúng thuộc Ban Truyền thông và Văn hoá doanh nghiệp. Về phía Báo TN&MT có các thành viên Ban Thư ký cuộc thi viết "Cùng giữ màu xanh của biển".

Tại buổi làm việc, Tổng Biên tập Báo TN&MT Hoàng Mạnh Hà đã thông tin đến lãnh đạo Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp PVN về những nội dung cơ bản của cuộc thi.

Theo ông Hoàng Mạnh Hà, từ khi phát động cuộc thi (ngày 27/9/2020) đến nay, Ban Tổ chức đã nhận được hàng trăm tác phẩm của các tác giả trên mọi miền Tổ quốc gửi về dự thi.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân tặng hoa thành viên Hội đồng giám khảo Cuộc thi viết "Cùng giữ màu xanh của biển" lần thứ 1 - năm 2020. Ảnh: baotainguyenmoitruong.vn

Ban Tổ chức đã lựa chọn các tác phẩm đạt chất lượng tốt lần lượt đăng tải trên ấn phẩm Báo In của Báo Tài nguyên và Môi trường cũng như Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường qua địa chỉ baotainguyenmoitruong.vn.

“Các bài dự thi đã đem đến cho độc giả những góc nhìn, những tình cảm, cung bậc tình yêu với biển của các cây viết ở mọi ngành nghề, mọi miền quê khác nhau…” - ông Hoàng Mạnh Hà giới thiệu và mong muốn Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp PVN chia sẻ và kêu gọi hơn 60.000 “người Dầu khí” hiện đang công tác tại gần 100 công trình trọng điểm của ngành Dầu khí tham dự cuộc thi này.

Đồng quan điểm với Ban Tổ chức cuộc thi, sau khi nghe ý kiến của các thành viên tham dự buổi làm việc, ông Trần Quang Dũng, Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Trưởng ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho biết, ngay từ đầu Ban Truyền thông và Văn hoá doanh nghiệp Tập đoàn đã cử thành viên đồng hành cùng Ban Tổ chức cuộc thi này.

Và sắp tới, Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp sẽ tham mưu với lãnh đạo Tập đoàn PVN phát động cuộc thi này tới toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động PVN trên mọi miền Tổ quốc. Từ đó, tinh thần cuộc thi sẽ được lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, người lao động Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Các tác phẩm dự thi đăng tải trên Báo In của Báo Tài nguyên và Môi trường

Ông Trần Quang Dũng cho rằng, để cuộc thi thu hút nhiều hơn nữa các tác giả tham gia, Ban Tổ chức cần có thêm các hình thức kêu gọi như: Chia sẻ trên các mạng xã hội nhất là các trang nội bộ; Các đơn vị có công văn kêu gọi thành viên của mình tham gia…

Và quan trọng hơn cả, theo người đứng đầu Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp PVN thì mỗi người hãy viết về những hành động bình dị nhất của tấm lòng yêu biển. “Đó có thể là hành động trồng 1 cây xanh ở giàn khoan. Cũng có thể là hành động thầm lặng và “luôn sẵn sàng chiến đấu” của Trung tâm ứng phó tràn dầu” hay là hành động “Không bỏ rác thải ra sông suối” để ngăn chặn rác thải đại dương từ đất liền… Tất cả sẽ làm nên màu sắc đa dạng của cuộc thi” - ông Trần Quang Dũng nói.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên thống nhất sẽ tiếp tục có những hình thức hợp tác để cuộc thi thành công và có sức lan tỏa rộng rãi đến cán bộ, công nhân Tập đoàn Dầu khí nói riêng và bạn đọc cả nước nói chung.

QUY CÁCH TÁC PHẨM DỰ THI
Tác phẩm dự thi được viết bằng thể loại báo chí: Bút ký, ký sự, ký chân dung, phóng sự, ghi chép…
Tác phẩm dự thi không quá 3 kỳ đối với tác phẩm dài kỳ, mỗi kỳ không quá 1.600 chữ, được viết bằng tiếng Việt có dấu hoặc tiếng Anh (Ban tổ chức chịu trách nhiệm dịch bài), có kèm hình ảnh minh họa.
Tác phẩm dự thi phải là những sáng tác mới, chưa được sử dụng, chưa được công bố trên bất kì phương tiện thông tin đại chúng hoặc ấn phẩm nào, chưa đưa lên các websites, blogs, các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Twitter... của các tổ chức, cá nhân. Các tác phẩm dự thi không được in vào tập sách riêng của tác giả và các tuyển tập chung cho đến khi kết thúc cuộc thi.
Sử dụng ngôn ngữ trong sáng, phù hợp với thuần phong, mỹ tục, không vi phạm pháp luật Việt Nam.
Bài viết có thể đánh máy hoặc chép tay rõ ràng trên giấy A4.
Tác phẩm gửi về phải ghi rõ họ tên tác giả, bút danh (nếu có), số điện thoại, địa chỉ, đơn vị công tác, địa chỉ email, số tài khoản giao dịch ngân hàng (nếu có) (để Ban Tổ chức tiện liên hệ).
Mỗi tác giả có thể gửi nhiều tác phẩm nhưng phải thống nhất họ tên hoặc bút danh.
CÁCH THỨC GỬI BÀI DỰ THI
Gửi qua email của chương trình: thukytoasoan.monre@gmail.com
Gửi bằng đường bưu điện về Tòa nhà Báo Tài nguyên và Môi trường, Lô E2, đường Dương Đình Nghệ, Cầu Giấy, Hà Nội. (Ghi rõ: Bài tham dự cuộc thi Cùng giữ màu xanh của biển).
THỜI HẠN GỬI BÀI DỰ THI
Từ khi chương trình công bố đến hết ngày 30/9/2021 (theo dấu bưu điện).
GIẢI THƯỞNG
01 giải Đặc biệt: Trị giá 50.000.000 đồng.
01 giải Nhất: Trị giá 30.000.000 đồng.
03 giải Nhì: Mỗi giải trị giá 20.000.000 đồng.
05 giải Ba: Mỗi giải trị giá 15.000.000 đồng.
05 giải Khuyến khích: Mỗi giải trị giá 10.000.000 đồng.
03 giải Ấn tượng: Mỗi giải trị giá 15.000.000 đồng.
Hội đồng giám khảo Cuộc thi "Cùng giữ màu xanh của biển" lần thứ nhất, năm 2020 (Hội đồng sơ khảo và Hội đồng chung khảo) bao gồm nhiều văn nghệ sỹ, trí thức nổi tiếng, nhiều chuyên gia có uy tín trong lĩnh vực biển và hải đảo Việt Nam, các nhà báo, nhà quản lý như:
Nhà văn Chu Lai
Nhà sử học Dương Trung Quốc
Nhà văn Tạ Duy Anh
PGS.TS Nguyễn Chu Hồi
PGS.TS Nguyễn Hữu Dũng
Nhà báo Nguyễn Ngọc Thạch, Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam
Nhà báo Văn Hào
Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông Lưu Đình Phúc
Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thị Thu Hoài
Kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Trung ương Hội Kiến trúc sư Việt Nam
Nhà báo Trần Bá Dung, Trưởng Ban Nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam
Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua, khen thưởng và tuyên truyền, Bộ Tài nguyên và Môi trường Trịnh Xuân Quảng
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường Trương Đức Trí
Chủ tịch Hội đồng Chung khảo: Ông Tạ Đình Thi, Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam
Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Chung khảo: Nhà báo Hoàng Mạnh Hà, Tổng Biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường

Lê Hằng - Việt Hùng