Lạng Sơn: Xem xét chấm dứt hoạt động của dự án “triệu đô” bỏ hoang nhiều năm

Đất đai - Ngày đăng : 21:22, 26/03/2021

(TN&MT) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh vừa chỉ đạo ngành chức năng tỉnh này khẩn trương xử lý các nội dung liên quan đến Dự án khách sạn, sân golf Hoàng Đồng - Lạng Sơn, TP.Lạng Sơn.

Dự án khách sạn, sân golf Hoàng Đồng (TP.Lạng Sơn) có tổng mức đầu tư 61,5 triệu USD, xây dựng dang dở rồi bỏ hoang hơn chục năm nay.

Theo văn bản số 975/VP-KT của Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn, ông Quỳnh yêu cầu các Sở: KH&ĐT, Xây dựng, TN&MT khẩn trương phối hợp kiểm tra, rà soát kỹ các nội dung thuộc chức năng, nhiệm vụ quản lý của ngành, cơ quan mình tại dự án Khách sạn, sân golf Hoàng Đồng - Lạng Sơn của Công ty cổ phần Quốc tế Lạng Sơn, xác định chính xác hành vi vi phạm, tiến hành các bước xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty (nếu đủ căn cứ, điều kiện theo quy định) đảm bảo tiến độ yêu cầu tại Thông báo số 122/TB-UBND ngày 11/3/2021 của UBND tỉnh.

Sở KH&ĐT khẩn trương tổ chức làm việc với Nhà đầu tư để thông báo, thống nhất các nội dung liên quan theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 122/TB-UBND ngày 11/3/2021; kiên quyết yêu cầu sự có mặt của người đại diện theo pháp luật của Công ty (hoặc người được ủy quyền theo đúng quy định pháp luật) để bảo đảm hiệu quả giải quyết công việc. Đồng thời phối hợp, tham vấn kỹ ý kiến các cơ quan liên quan về cách thức, từ đó tiến hành các bước xử lý trong trường hợp người có thẩm quyền của Công ty không có mặt; báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 20/4/2021.

Chủ động có kế hoạch để thực hiện các trình tự, thủ tục chấm dứt hoạt động của dự án và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư trong trường hợp nhà đầu tư không tự thực hiện thủ tục đề nghị chấm dứt hoạt động của dự án.

Các cơ quan được giao nhiệm vụ cần chủ động lập kế hoạch triển khai ngay các nội dung công việc được giao; trong quá trình tổ chức thực hiện nếu phát sinh các khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền thì phải báo cáo, đề xuất ngay với UBND tỉnh, tránh tình trạng khi hết thời gian được giao nhiệm vụ mới báo cáo vướng mắc, xin gia hạn tiến độ thực hiện.

Yêu cầu Công ty cổ phần Quốc tế Lạng Sơn thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ, trách nhiệm của Nhà đầu tư dự án theo quy định pháp luật Việt Nam; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước trong việc cung cấp các hồ sơ, tài liệu có liên quan, nghiên cứu tìm phương án xử lý dự án, cử người đại diện theo pháp luật (hoặc người được ủy quyền theo đúng quy định pháp luật Việt Nam) tham dự các buổi làm việc theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước để bảo đảm hiệu quả giải quyết công việc; chấp hành nghiêm túc các yêu cầu, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Nhiều tòa nhà thuộc dự án khách sạn, sân golf Hoàng Đồng đã dần xuống cấp.

Được biết, Dự án khách sạn, sân golf Hoàng Đồng được cấp Giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2004. Nhà đầu tư là Công ty cổ phần Quốc tế Lạng Sơn. Theo thiết kế, quần thể dự án bao gồm: khách sạn quốc tế 5 sao, sân golf 18 lỗ, khu vui chơi giải trí… với tổng vốn đầu tư 61,5 triệu USD. Công trình có diện tích sử dụng đất hơn 190 ha.

Để hỗ trợ nhà đầu tư, thời gian qua UBND tỉnh Lạng Sơn đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho phép giãn tiến độ thực hiện, tích cực hỗ trợ các thủ tục đầu tư xây dựng, tích cực triển khai công tác giải phóng mặt bằng (hiện đã giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư được 139 ha)… Tuy nhiên, đến nay đã hết thời gian được giãn tiến độ (hết năm 2020) nhưng tình hình triển khai thực hiện dự án vẫn không có gì tiến triển và không bảo đảm theo cam kết của nhà đầu tư.

Hoàng Nghĩa