Đà Nẵng: Dự án giao thông trọng điểm nghìn tỷ chậm trễ do vướng mặt bằng

Đất đai - Ngày đăng : 08:56, 26/03/2021

(TN&MT) - Dự án giao thông trọng điểm có mức đầu tư nghìn tỷ đồng tại Đà Nẵng không thể triển khai đúng tiến độ do vướng mặt bằng.

Mới đây, Thanh tra TP. Đà Nẵng đã công bố quyết định thanh tra việc thực hiện dự án tuyến đường vành đai phía Tây thành phố đoạn từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1). Mục đích thanh tra nhằm làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm trong việc chậm tiến độ dự án. Thời kỳ thanh tra từ khi triển khai thực hiện dự án đến thời điểm thanh tra.

Dự án đường vành đai phía Tây (giai đoạn 1) do Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư với tổng chiều dài toàn tuyến là 19,3 km với tổng mức đầu tư 1.134 tỷ đồng

Dự án đường vành đai phía Tây (giai đoạn 1) do Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư, có điểm đầu tại Quốc lộ 14, điểm cuối tại Km 19+177 nối trục đường chính của Khu công nghệ thông tin tập trung (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang).

Tổng chiều dài toàn tuyến là 19,3 km với tổng mức đầu tư 1.134 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và vốn ngân sách TP.Đà Nẵng. Tuyến đường này được khởi công tháng 10/2018, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2020.

Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn đang ngổn ngang, mặt đường mới chỉ được đắp đất, chưa hoàn thiện công tác lu lèn. Đến nay, dự án mới thực hiện được 213/574 tỷ đồng, chưa bao gồm kinh phí dự phòng, tương đương 37,1% giá trị hợp đồng.

Theo ghi nhận, tại khu vực thi công cầu vượt qua QL14B thuộc dự án đường vành đai phía Tây TP.Đà Nẵng (thôn Hương Lam, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) về hướng Tây Bắc, con đường vành đai vừa mới hình hài, không có bóng dáng công nhân, máy móc thi công.

Từ mép đường QL14B về trụ thứ 2 của cầu vượt hơn trăm mét, một lô đất chưa được bàn giao mặt bằng án ngữ, đây là hồ sơ GPMB duy nhất còn sót lại làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công cầu vượt.

Theo UBND huyện Hòa Vang, dự án tuyến đường vành đai phía Tây thành phố đi qua địa bàn 5 xã với 1.602 hồ sơ giải tỏa. Đến nay vẫn còn 275 hồ sơ chưa thể GPMB, trong đó có 256 hồ sơ đất ở.

Theo tìm hiểu, có 77 hồ sơ mặt tiền QL14B nằm trong diện giải tỏa phục vụ dự án. Báo cáo của UBND huyện Hòa Vang đưa ra phương án giải quyết sẽ tập trung vận động các hộ dân có nhà đất thuộc diện thu hồi đi hẳn còn lại nhận tiền trong tháng 3/2021. Thế nhưng đến nay nhiều hộ dân vẫn "mù tịt" về phương án tái định cư.

Bà H (trú thôn Hương Lam) cho biết, khi công trình đường vành đai phía Tây thành phố khởi công tại khu vực gần nhà, tôi mới biết nhà mình nằm trong diện giải tỏa xây dựng nút giao đường vành đai – QL14B. Tuy nhiên, đến gần hết tháng 3 mà chúng tôi chưa nghe thông báo gì về phương án tái định cư từ chính quyền.

Cầu vượt qua QL14B thuộc dự án đường vành đai phía Tây Đà Nẵng không thể triển khai do vướng mặt bằng

"Ban GPMB đã đến đo đạc, áp giá bồi thường nhà đất nhưng chúng tôi không biết sẽ tái định cư ở đâu. Người dân sẵn sàng bàn giao mặt bằng nhưng phải có phương án tái định cư cụ thể, tránh việc giao đất xong lại không có đất mới làm nhà", bà H lo lắng.

Ông Trần Ngạnh - Giám đốc Ban GPMB huyện Hòa Vang cho hay, trước đây để tận dụng nguồn vốn nên dự án phê duyệt sớm dẫn đến thời gian triển khai thực hiện dự án sẽ ít đi chứ không thể nói là chậm tiến độ.

"Hiện nay, chúng tôi đang tập trung vận động GPMB nhà và đã giải quyết được 50%. Còn một số nhà chưa đồng tình do chưa có đất tái định cư. Trong khi đó quy hoạch khu tái định cư chậm, đến nay chỉ mới xong hồ sơ, chưa triển khai thi công được các dự án tái định cư. Người dân thì yêu cầu phải có đất tái định cư mới bàn giao mặt bằng", ông Ngạnh cho biết.

Cũng theo ông Ngạnh, Hội đồng GPMB xin thành phố cho bố trí tái định cư trên sơ đồ. Hộ nào có nhu cầu thì nhận lô đất trên sơ đồ đó, thành phố lo tiền thuê nhà cho người dân đến khi có đất tái định cư. Sau khi có đất, sẽ tiếp tục hỗ trợ thêm 6 tháng thuê nhà để người dân xây nhà.

Xuân Lam