Hơn 30 triệu người có nguy cơ rơi vào cảnh nạn đói nghiêm trọng

Thế giới - Ngày đăng : 17:39, 24/03/2021

(TN&MT) - Liên Hợp Quốc (LHQ) cảnh báo nạn đói cấp tính có thể sẽ tăng cao ở hơn 20 quốc gia trong vài tháng tới.

Một trang trại ở ngoại ô Sokoto, miền Bắc Nigeria. Biến đổi khí hậu đã gây thiệt hại đến sản lượng nông nghiệp. Ảnh: Luis Tato/AFP qua Getty

Theo một báo cáo về các “điểm nóng” nạn đói do Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) và Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của LHQ công bố, các gia đình ở Yemen và Nam Sudan đang lâm vào cảnh đói khát.

Ước tính, có khoảng 34 triệu người đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực "khẩn cấp" (IPC Giai đoạn 4), có nghĩa là họ chỉ còn một mức nữa là chạm đến mức cao nhất của khung Phân loại Giai đoạn An ninh Lương thực (IPC) của LHQ.

Nạn đói cấp tính ngày càng gia tăng do xung đột, biến đổi khí hậu và đại dịch Covid-19 và ở một số nơi, nạn đói nghiêm trọng hơn do các “cơn bão” châu chấu sa mạc. Tổng Giám đốc Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO), ông Qu Dongyu cho biết: “Nạn đói đang ở mức đáng báo động. Tất cả chúng ta có nhiệm vụ phải hành động ngay bây giờ và hành động nhanh chóng để cứu mạng sống của con người, bảo vệ sinh kế và ngăn chặn tình huống xấu nhất".

Theo FAO và WFP, Bắc Nigeria, Yemen và Nam Sudan đứng đầu danh sách những nơi phải đối mặt với nạn đói nghiêm trọng ở mức độ “thảm khốc”. Hầu hết các điểm nóng được xác định trong báo cáo là ở châu Phi, nhưng một số ở các khu vực khác, từ Afghanistan ở châu Á, Syria và Lebanon ở Trung Đông đến Haiti ở châu Mỹ Latinh và Caribe.

Báo cáo cho thấy, Mỹ Latinh là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi suy giảm kinh tế và sẽ phục hồi chậm nhất, trong khi Trung Đông, Yemen, Syria và Lebanon bị ảnh hưởng nghiêm trọng do đồng tiền mất giá nhanh và lạm phát tăng cao.

Cũng theo báo cáo, hơn 7 triệu người trên khắp Nam Sudan sẽ phải đối mặt với mức độ khủng hoảng về tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 7/2021, trong khi hơn 16 triệu người Yemen theo dự báo ​​sẽ phải trải qua mức độ mất an ninh lương thực nghiêm trọng vào tháng 6, tăng 3 triệu so với cuối năm ngoái. Các quốc gia khác nằm trong danh sách những điểm nóng về nạn đói tồi tệ nhất là Burkina Faso, Afghanistan, Cộng hòa Dân chủ Congo, Ethiopia, Haiti, Sudan và Syria.

Giám đốc Điều hành Chương trình Lương thực Thế giới, ông David Beasley cho biết: “Chúng ta đang chứng kiến ​​một thảm họa đang diễn ra trước mắt. Nạn đói đang “gõ cửa” hàng triệu gia đình”.

Ông cho rằng cần tiến hành 3 việc để ngăn “hàng triệu người chết vì đói”, đó là: dừng chiến tranh, tăng cường khả năng tiếp cận các cộng đồng dễ bị tổn thương và quyên góp nhiều hơn.

Đầu tháng này, FAO và WFP đã kêu gọi 5,5 tỷ USD (tương đương 4 tỷ bảng Anh) để ngăn chặn nạn đói thông qua hỗ trợ lương thực nhân đạo, tiền mặt và các can thiệp sinh kế khẩn cấp.

Mai Đan