TP Vinh (Nghệ An): Thi công đường Hồ Học Lãm như “giăng bẫy”, người dân bức xúc

Tiếng dân - Ngày đăng : 09:01, 24/03/2021

(TN&MT) - Người dân sống hai bên đường Hồ Học Lãm, xã Hưng Đông, TP Vinh vô cùng bức xúc khi nhà thầu thi công tuyến đường này dở dang rồi… để đó. Giao thông đi lại khó khăn, tiềm ẩn nhiều hiểm nguy cho các phương tiện giao thông qua con đường này.

Thời gian qua, phóng viên Báo TN&MT liên tục nhận được phản ánh của người dân sống hai bên đường Hồ Học Lãm, thuộc các xóm Yên Xá và Đông Vinh, xã Hưng Đông, TP Vinh, Nghệ An về thực trạng tuyến đường Hồ Học Lãm nối hai con đường Nguyễn Chí Thanh và đường Đặng Thai Mai trong quá trình thi công có nhiều bất cập. Theo người dân phản ánh, sau khi khởi công được một thời gian ngắn, không hiểu lý do vì sao nhà thầu đã bỏ bê, không tiếp tục thi công trong suốt thời gian dài khiến việc đi lại của người dân vô cùng khó khăn.

Đường Hồ Học Lãm thi công dang dở

Từ việc hy vọng tuyến đường cũ đã hư hỏng, xuống cấp sẽ được thay thế bằng một tuyến đường mới, nhân dân bớt khổ mỗi khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, giờ đây tuyến đường mới dang dở lại “hành” dân hơn gấp bội phần khiến người dân hết sức bức xúc.

Ông Nguyễn Văn Hùng, nhà ở mặt đường Hồ Học Lãm, bức xúc: Tuyến đường Hồ Học Lãm này thi công từ khoảng tháng 2 năm 2020. Nhà thầu chỉ thi công được một đoạn ngắn khoảng hơn 100m từ số nhà số 5 đến khoảng số nhà 45 rồi để đó. Thời gian gần tết, thấy đường sá đi lại rất khó khăn nên xóm có kiến nghị lên cấp trên và nhà thầu tiếp tục thi công để hoàn thiện con đường nhưng đến nay vẫn đang “bặt vô âm tím”.

Người dân hết sức bức xúc vì ... "bươi" đường ra rồi không chịu thi công

Khổ nhất là những nhà mặt đường phía giáp với đường Đặng Thai Mai khi con đường bị hư hỏng rất nặng. Nắng thì bụi bặm, mưa thì ngập sâu cả mét, tràn vào cả nhà người dân. Ngoài ra, do nhà thầu đã bóc phần đường nối với sân của nhiều nhà dân nên các hộ dân này muốn đi vào nhà chỉ còn cách…bắc cầu bằng những thanh gỗ mới có thể “trèo” vào nhà được.

Tiềm ẩn nhiều hiểm nguy như "giăng bẫy" người dân

“Nhà thầu đào bới ra rồi để đó khiến cho sân và nhà của chúng tôi cao hơn mặt đường đến cả nửa mét. Đường bị mất nên muốn vào nhà chúng tôi phải tự bắc thanh gỗ rồi mới đẩy được xe máy lên nhà, khổ vô cùng” – Một người dân tên Huyền bức xúc phản ánh về con đường.

Cũng theo người dân nơi đây phản ánh, phía 2 bên đường nhà thầu đào bới nham nhở để làm mương nhưng không lấp lại, xuất hiện các rãnh rộng, sâu hoắm. Đoạn đường lại hẹp nên đã có không ít trường hợp không quan sát kỹ khiến xe bị rơi xuống hố. Những hố, rãnh nêu trên theo người dân phản ánh thì chẳng khác nào những chiếc bẫy giăng dài khắp tuyến đường, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người tham gia giao thông.

Hai bên lề đường bị đào bới nham nhở để làm mương nhưng để cả năm trời không tiếp tục thi công

“Nhà thầu và chủ đầu tư làm như vậy là tắc trách, không có chút trách nhiệm nào cả. Nếu chẳng may có tai nạn chết người vì những cái hố, rãnh đó thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?” – Một người dân, lo lắng đặt câu hỏi.

Người tham gia giao thông đi lại khó khăn nên hết sức bức xúc

Theo tìm hiểu của PV, Dự án sửa chữa, cải tạo đường Hồ Học Lãm lúc đầu có tổng mức đầu tư trên 11 tỷ đồng, sau giảm xuống còn hơn 7 tỷ đồng. Đây là dự án do UBND xã Hưng Đông làm chủ đầu tư, có 2 nhà thầu đảm nhận thi công dự án nói trên.

Được biết, Dự án này bắt đầu khởi công thực hiện từ đầu năm 2020. Tuy nhiên, chỉ sau một thòi gian ngắn thi công làm được khoảng hơn 100m đường, trải nhựa cơ bản xong thì những phần còn lại nhà thầu tiến hành bóc 2 bên vỉa hè, đào mương…rồi để đó cho đến nay.

Người dân kiến nghị chủ đầu tư sớm thúc giục nhà thầu thi công, hoàn thiện con đường để người dân đi lại đỡ khổ

Cũng cần phải nói thêm rằng, theo điều tra riêng của PV thì một trong hai nhà thầu thi công dự án nêu trên có năng lực khá hạn chế. Ngoài ra, còn có nguyên nhân do chủ đầu tư chưa bố trí được nguồn vốn phục vụ dự án nên mới xảy ra hiện tượng chậm trễ kéo dài như đã phản ánh ở trên khiến người dân hết sức bức xúc.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

Đình Tiệp - Thành Vinh