Phát động hưởng ứng Ngày Khí tượng Thế giới 2021

Môi trường - Ngày đăng : 08:29, 24/03/2021

(TN&MT) - Sáng 23/3, tại Hà Nội, Tổng cục Khí tượng Thủy văn (Bộ TN&MT) đã tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Khí tượng Thế giới 2021: “Đại dương, thời tiết và khí hậu của chúng ta”.

Dự Lễ phát động có Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành; Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) Trần Quang Hoài; Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn Trần Hồng Thái; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT; đại diện lãnh đạo nhiều Ban, Bộ, ngành Trung ương.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành phát biểu tại Lễ phát động

Phát biểu tại Lễ phát động, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành cho biết, từ năm 1950, ngày 23/3 hàng năm đã được Tổ chức Khí tượng thế giới công nhận là ngày Khí tượng thế giới. Sự kiện này nhằm tôn vinh những đóng góp to lớn của ngành KTTV thế giới nói chung và của ngành KTTV Việt Nam nói riêng trong công cuộc phòng tránh và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, an toàn cho của nhân dân không chỉ tại Việt Nam mà còn của nhân dân các nước trong khu vực. Đây cũng là sự kiện có nhiều ý nghĩa trong việc kêu gọi và kết nối từng cá nhân, cộng đồng, quốc gia trong việc tham gia công tác KTTV.

Các đại biểu tham dự Lễ phát động

Thứ trưởng nhấn mạnh, ngày Khí tượng thế giới năm 2021 với chủ đề “Đại dương, Thời tiết và Khí hậu của chúng ta” đã gửi đi thông điệp về việc kết nối đại dương, khí hậu và thời tiết trong hệ thống trái đất. Đây cũng là thời điểm đánh dấu sự khởi động Thập kỷ khoa học đại dương vì sự phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc giai đoạn 2021 - 2030 với nhiều mục tiêu được đưa ra. Đó là quản lý một cách bền vững các hệ sinh thái vùng bờ, bao gồm khả năng phục hồi của hệ sinh thái và quy hoạch không gian biển để giảm thiểu tác động của mực nước biển dâng, các hiện tượng thời tiết cực đoan, lũ lụt và xói sạt lở, cải thiện, cập nhật các giá trị tham chiếu cơ sở về điều kiện môi trường và nhận thức của công chúng.

Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai Trần Quang Hoài phát biểu tại buổi Lễ

Thay mặt Lãnh đạo Bộ TN&MT, Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị các cơ quan có liên quan ở Trung ương và địa phương hưởng ứng sự kiện Ngày Khí tượng thế giới năm 2021, tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với ngành KTTV, hỗ trợ hiệu quả trong công tác dự báo, cảnh báo KTTV phục vụ phòng tránh và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra, góp phần vào sự phát triển và sinh kế bền vững của mỗi người dân. Đồng thời, kêu gọi mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của ngành KTTV Việt Nam nói riêng, cán bộ toàn Ngành TN&MT nói chung tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm và cố gắng tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần sáng tạo, tính cần cù, vượt qua mọi khó khăn để tiếp tục gách vác trọng trách được giao. 

Quang cảnh Lễ phát động

Tại Lễ phát động, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai Trần Quang Hoài cũng đánh giá thời gian qua, ngành KTTV đã dự báo gần như chính xác từ đường đi, cường độ, thời gian đổ bộ. Điều đó tạo thuận lợi rất lớn cho Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai các cấp, các ngành và nhân dân kịp thời ứng phó, giảm thiểu thiệt hại. 

Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái phát biểu tại buổi Lễ

Để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội và phục vụ phòng tránh và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai được dự báo là ngày càng phức tạp, khó lường, ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV khẳng định, trong thời gian tới, Tổng cục KTTV sẽ tập trung các nguồn lực để phát triển ngành đồng bộ theo hướng hiện đại hóa và tự động hóa, nâng cao năng lực quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật KTTV trong phạm vi cả nước; nâng cao năng lực quan trắc, dự báo, cảnh báo KTTV, trọng tâm là dự báo, cảnh báo các thiên tai liên quan đến bão, lũ, lũ quét, sạt lở đất... đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội và phục vụ phòng tránh và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai được dự báo là ngày càng phức tạp, khó lường.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Ngay sau Lễ phát động, đã diễn ra Tọa đàm “Giám sát đại dương – Dự báo cảnh báo thiên tai phục vụ sinh kế biển” với sự tham gia của các diễn giả: Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai; Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV; Trần Quang Tuấn, Phó tham mưu trưởng Cảnh sát biển (Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam).

Thanh Tùng