Ký kết Khung đối tác Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người

Xã hội - Ngày đăng : 15:29, 23/03/2021

(TN&MT) - Sáng 23/3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cùng Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân và Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đồng chủ trì Lễ ký kết Đối tác Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người, giai đoạn 2021-2025.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân; Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT; ông Karmal Maholtra, Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc tại Việt Nam (từ phải sang trái) ký thỏa thuận Khung đối tác Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người

Tham dự Lễ ký kết có 140 đại biểu đến từ 60 cơ quan trong nước và quốc tế, trong đó có sự ký kết của 31 đối tác bao gồm 5 Bộ và 38 đối tác phát triển quốc tế và trong nước cùng ký kết vào Thỏa thuận khung đối Đối tác Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người (MSK), giai đoạn 2011-2025.

Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến (đại diện cơ quan chủ trì Đối tác MSK) cho biết: MSK được xây dựng trên cơ sở kế thừa, phát huy những thành quả giai đoạn 2016 - 2020 thông qua sự điều phối đa ngành, đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ giữa 3 Bộ NN&PTNT, Y Tế, TNMT) và sự hỗ trợ về tài chính, tri thức, kinh nghiệm của các đối tác phát triển quốc tế và trong nước. Các bên phối hợp, thống nhất trong cách thức can thiệp, xử lý dịch bệnh khi xảy ra, cùng nhau chia sẻ đối thoại thực hành tốt và đối thoại chính sách liên quan đến bệnh lây truyền từ động vật sang người.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu tại buổi lễ

Mục tiêu của MSK là tăng cường xây dựng năng lực thực hiện tiếp cận MSK; kiểm soát dịch bệnh trên người và các tác nhân gây bệnh có nguồn gốc động vật; kiểm soát cúm có nguồn gốc động vật có khả năng gây đại dịch; kiểm soát bệnh dại; kiểm soát kháng kháng sinh; kiểm soát các tác nhân trong môi trường có khả năng tác động đến sức khỏe con người; tăng cường vận động, huy động nguồn lực cho phòng chống bệnh dịch từ động vật sang người.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu tại buổi lễ

Theo Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân: Hiện nay, trong Luật BVMT 2020 đã có quy định về nhận diện, đánh giá, cảnh báo, phòng ngừa, kiểm soát ô nhiễm có khả năng tác động đến sức khỏe con người; các vấn đề về dịch bệnh và sức khỏe con người có liên quan trực tiếp đến chất ô nhiễm. Các quy định này là bước đột phá để nâng cao vai trò các vấn đề kiểm soát ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe con người trong chuỗi các hành động về BVMT. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm soát các yếu tố tác động từ môi trường đến sức khỏe con người, động vật và hệ sinh thái.

Để triển khai hiệu quả khung đối tác Một sức khỏe giai đoạn 2021-2025, chúng ta cần tăng cường sự phối hợp liên ngành trong việc triển khai các hoạt động, các nhiệm vụ, các dự án liên quan giữa động vật, môi trường và con người. Bộ TN&MT cam kết ưu tiên một số hoạt động nhằm thúc đẩy sự phối hợp đa ngành để triển khai khung đối tác hiệu quả. Trong đó, tập trung vào rà soát, nghiên cứu về đánh giá tác nhân gây bệnh có mối tương tác giữa con người, động vật và môi trường; hỗ trợ xây dựng kế hoạch hành động Một sức khỏe quốc gia của ngành tài nguyên và môi trường; tổ chức nghiên cứu, đánh giá thử nghiệm, phương pháp luận về con đường lan truyền của tác nhân từ vật nuôi, sinh thái, con người và tăng cường sự phối hợp liên ngành và triển khai thực hiện các biện pháp giảm thiểu tác động của bệnh truyền nhiễm từ động vật.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại buổi lễ

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh vai trò quan trọng của các Đối tác phát triển quốc tế và trong nước trong việc hỗ trợ và hợp tác sâu sắc trên các khía cạnh năng lực, kỹ thuật, chính sách,  tài chính và những bài học kinh nghiệm quý báu về sự phối hợp của toàn xã hội để ngăn ngừa và phục hồi sau dịch bệnh như SARS, H5N1, H1N1 và hiện nay là đại dịch COVID-19.

Quang cảnh buổi lễ ký kết

Phát biểu tại Lễ ký kết, cả ba Thứ trưởng đều bày tỏ cam kết và nỗ lực hết sức nhằm thực hiện Khung đối tác MSK giai đoạn 2021-2025, nhất trí cao phương pháp tiếp cận Một sức khỏe là phương pháp tiếp cận hợp tác, đa ngành và xuyên suốt từ cấp địa phương, khu vực, quốc gia và toàn cầu trong mối tương tác giữa con người, động vật, thực vật và môi trường vì một mục tiêu chung và duy nhất đó là sức khỏe cộng đồng.

Đại diện 31 đối tác bao gồm 3 Bộ và 28 đối tác phát triển quốc tế và trong nước chụp ảnh lưu niệm

Về phía các Đối tác phát triển, ông Karmal Maholtra, Điều phối viên thường trú cơ quan Liên hợp quốc tại Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam đối với Đối tác Một sức khỏe về phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người và cuộc chiến chống COVID-19. Đồng thời cam kết sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này. 

Hoàng Ngân