Điện Biên: Xây dựng Nông thôn mới gắn với bảo vệ môi trường

Môi trường - Ngày đăng : 11:40, 23/03/2021

(TN&MT) - Tiêu chí 17 trong xây dựng nông thôn mới (NTM) là một trong những nội dung khó thực hiện bởi các yếu tố liên quan đến cộng đồng, nhận thức của người dân. Đặc biệt với một tỉnh miền núi như Điện Biên chủ yếu là đồng bào các dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, đến nay, tỉnh Điện Biên đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác bảo vệ môi trường trong xây dựng NTM.

Thời gian qua, việc triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nói chung cũng như công tác bảo vệ môi trường trong xây dựng NTM nói riêng đã được lãnh đạo tỉnh Điện Biên chỉ đạo triển khai một cách đồng bộ, với sự tham gia của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương. Việc thực hiện tiêu chí môi trường không chỉ đòi hỏi đầu tư kinh phí mà còn liên quan đến thói quen của người dân trong sinh hoạt, sản xuất và chăn nuôi.

Cán bộ phòng chuyên môn liên ngành kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh môi trường của các hộ sản xuất kinh doanh

Là một trong những huyện đi đầu trong phong trào thực hiện tốt tiêu chí số 17 trong xây dựng NTM. Bà Nguyễn Thị Hồng Liên, Phó phòng TN&MT huyện Mường Ảng cho biết: Dù xuất phát điểm thấp, là huyện nghèo, nhưng diện mạo nông thôn huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên đang từng bước thay đổi bởi điểm nhấn trong xây dựng NTM bằng cách xác định từng việc. Một trong những tiêu chí được huyện Mường Ảng quan tâm đẩy mạnh thực hiện là tiêu chí số 17 về môi trường.

Tổ chức và huy động cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân ra quân dọn dẹp vệ sinh khuôn viên cơ quan, trụ sở làm việc, trường học, trạm y tế; nạo vét, khơi thông rãnh thoát nước khu dân cư, dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm và tuyến đường trục chính từ UBND các xã về các bản… Hàng tháng, các xã tổ chức ra quân dọn dẹp tổng vệ sinh mỗi tháng 1 - 2 lần vào cuối tuần (hưởng ứng Ngày thứ 7 xanh).

Người dân vùng cao, người dân tộc thiểu số đã biết xây dựng nhà vệ sinh để bảo vệ môi trường.

Cùng với đó, hàng năm, UBND huyện Mường Ảng đã chỉ đạo các đơn vị cơ sở ban hành quy định cụ thể về trách nhiệm, nghĩa vụ của các tổ chức, hộ gia đình trong việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường lồng ghép trong quy ước, hương ước của các bản. Có cơ chế chính sách nhằm động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường, đưa công tác bảo vệ môi trường trở thành một trong những tiêu chí quan trọng để xét công nhận gia đình văn hóa, các bản, cơ quan, đơn vị văn hóa. Định kỳ hàng năm, UBND các cấp, phối hợp với UBMTTQ và các tổ chức đoàn thể đánh giá phong trào quần chúng về công tác bảo vệ môi trường và xây dựng NTM, đề xuất chính quyền biểu dương, khen thưởng những tổ chức cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ môi trường và hiến đất phục vụ xây dựng NTM.

Đến nay, trên địa bàn huyện Mường Ảng đã có 2/9 xã được công nhận xã đạt chuẩn tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm (xã Ẳng Nưa, xã Búng Lao), đạt tỷ lệ 22,2%; 4/9 xã đạt từ 5/8 chỉ tiêu của tiêu chí số 17 (xã Ẳng Cang, Mường Lạn, Mường Đăng, Ngối Cáy). Toàn huyện đã có 95,3% tỷ lệ người dân sử dụng nước hợp vệ sinh (theo Báo cáo NTM năm 2019); rác thải được tổ chức thu gom và xử lý theo hộ gia đình, cá nhân đã trở thành phong trào và từng bước đi vào nền nếp, tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải đạt 57%; 100% rác thải y tế được xử lý thiêu đốt đảm bảo theo quy trình kỹ thuật; tỷ lệ hộ gia đình có nhà vệ sinh được tăng nhanh trong xây dựng NTM, đạt 55,4%. Tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường đạt 62,7 %...

Một số địa phương đã huy động sự đóng góp của người dân để xây lò đốt rác thủ công theo nhóm hộ gia đình.

 

Đồng thời, các cấp chính quyền địa phương và các Ban, ngành, đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ môi trường. Chú trọng phát triển kinh tế xanh, hạn chế việc tác động xấu đến cảnh quan, ô nhiễm môi trường từ các hoạt động sản xuất; đề ra những giải pháp nhằm duy trì tiêu chí môi trường thường xuyên để đảm bảo xã đạt chuẩn NTM bền vững. Từ đó góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM.
 

Bài và ảnh: Hoàng Châu