Liên Hợp Quốc kêu gọi cần xác định rõ giá trị đích thực của tài nguyên nước

Thế giới - Ngày đăng : 22:03, 22/03/2021

(TN&MT) - Trong Ngày Nước thế giới (22/3/2021), Liên Hợp Quốc kêu gọi các quốc gia đánh giá cao nguồn tài nguyên nước quý giá ở các khu vực khác nhau trên thế giới, theo nhu cầu của địa phương.

Theo LHQ, hiện nay, cứ ba người thì có một người không được tiếp cận với nước uống an toàn. Ảnh: World Bank/Arne Hoel

Đến năm 2040, nhu cầu nước toàn cầu có thể tăng hơn 50%

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ tài nguyên nước, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, ông António Guterres giải thích rằng một chu trình nước được quản lý tốt, bao gồm nước uống, vệ sinh môi trường, vệ sinh, nước thải, quản lý xuyên biên giới và các vấn đề quan trọng khác sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe cho tất cả mọi người và ứng phó với những thách thức của biến đổi khí hậu cũng như nhu cầu toàn cầu về nước ngày càng tăng.

Tuy nhiên, một vấn đề lớn được đặt ra là phải hiểu “giá trị đích thực” của nước để bảo vệ tốt hơn nguồn tài nguyên quan trọng cho mọi người trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nước toàn cầu đang gia tăng.

Theo người đứng đầu LHQ, hiện nay, cứ ba người thì có một người không được tiếp cận với nước uống an toàn và dẫn đến lo ngại vào năm 2050, sẽ có tới 5,7 tỷ người sống ở những khu vực khan hiếm nước ít nhất một tháng mỗi năm.

Hơn nữa, theo ước tính, đến năm 2040, nhu cầu nước toàn cầu có thể tăng hơn 50%, gây thêm căng thẳng cho nguồn tài nguyên quan trọng này.

Ngăn ngừa lãng phí và lạm dụng nước

Theo một báo cáo được công bố ngày 22/3 của LHQ, một trong những lý do chính dẫn đến tình trạng lãng phí nước và sử dụng sai mục đích là do con người không nhận ra giá trị của nước.

“Nhận biết, tính toán và thể hiện giá trị của nước và đưa nước vào quá trình ra quyết định là điều cơ bản để đạt được mục tiêu quản lý tài nguyên nước bền vững và công bằng”, báo cáo có tên "Valuing Water" nhấn mạnh.

Báo cáo này cũng đưa ra các phương pháp tốt nhất và phân tích chuyên sâu để khuyến khích các ý tưởng và hành động nhằm quản lý tốt hơn tài nguyên nước và các lĩnh vực liên quan.

Nước và phát triển bền vững có mối quan hệ mật thiết

Trong thông điệp của mình, ông Guterres nhấn mạnh rằng nước và phát triển bền vững có mối liên hệ mật thiết với nhau; tất cả các yếu tố về phát triển bền vững đều liên quan đến tài nguyên nước.

Đảm bảo sự sẵn có và quản lý bền vững nước và vệ sinh cho tất cả mọi người, cũng là một trong 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) mà các quốc gia đã cam kết đạt được vào năm 2030. Để đạt được Mục tiêu này, cần tăng tốc độ gấp 4 lần.

Người đứng đầu LHQ kêu gọi mọi người "cam kết tăng cường nỗ lực để định giá nước một cách chính xác, giúp tất cả mọi người đều có thể tiếp cận công bằng với nguồn tài nguyên quý giá nhất này”.

Mai Đan