Australia sơ tán hàng nghìn người do lũ lụt nghiêm trọng

Thế giới - Ngày đăng : 20:53, 22/03/2021

(TN&MT) - Ngày 22/3, các nhà chức trách của Australia lên kế hoạch sơ tán thêm hàng nghìn người khỏi các vùng ngoại ô bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở phía Tây của Sydney, Australia, nơi bị ngập lụt tồi tệ nhất trong 60 năm qua, gây mưa lớn và dự báo tiếp tục kéo dài trong vài ngày tới.

Australia sơ tán hàng nghìn người do lũ lụt nghiêm trọng

Những trận mưa không ngớt trong ba ngày qua đã làm ngập các con sông ở bang New South Wales (NSW) đông dân nhất của Australia, gây ra thiệt hại trên diện rộng và tình trạng sơ tán hàng loạt. Các nhà chức trách cho biết khoảng 18.000 người đã được sơ tán khỏi các vùng bị ngập lụt của bang NSW.

"Chúng tôi phải chuẩn bị đối mặt với tình hình, đó sẽ là một tuần rất khó khăn", Thủ hiến bang New South Wales Gladys Berejiklian nói với báo giới vào ngày 22/3.

Mưa xối xả đã nhấn chìm những vùng đất rộng lớn ở NSW. Tình hình này hoàn toàn trái ngược với điều kiện thời tiết ở các vùng tương tự cách đây một năm, khi các nhà chức trách chống chọi với hạn hán và cháy rừng thảm khốc.

Theo dữ liệu của chính phủ Australia, ngày 21/3, Sydney đã ghi nhận ngày ẩm ướt nhất trong năm với lượng mưa gần 111 mm, trong khi một số vùng ở bờ biển phía Bắc của NSW nhận được lượng mưa gần 900 mm trong 6 ngày qua, nhiều hơn gấp 3 lần so với mức trung bình của tháng 3.

Quan chức Cục Khí tượng (BoM) Australia Jane Golding cho biết, phần lớn bờ biển phía Đông của đất nước sẽ hứng chịu nhiều trận mưa lớn hơn kể từ ngày 22/3. "Chúng tôi dự đoán mưa lớn sẽ xảy ra ở những khu vực không có nhiều mưa trong vài ngày qua, dẫn đến nguy cơ lũ lụt", Jane Golding cho biết.

Một số nơi ở phía Tây Sydney đã trải qua trận lụt tồi tệ nhất kể từ năm 1961, trong khi thời tiết khắc nghiệt được dự báo sẽ tiếp tục kéo dài cho đến ngày 24/3. Cảnh báo lũ lụt nghiêm trọng được ban hành cho nhiều vùng của NSW cũng như bang láng giềng Queensland.

Lan Chi