Hòa Bình: Đường phố bụi mù vì xe chở đất

Tiếng dân - Ngày đăng : 20:54, 19/03/2021

(TN&MT) - Để đắp cốt nền tại khu hành chính của tỉnh, hàng ngày, mấy chục xe ô tô của Cty CP đầu tư Toàn Cầu hùng hục chạy từ khu công trường xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình 2, chở ra đây san lấp. Đoàn xe “hung thần” này chạy khoán, lấy số lượng nên lái xe chạy rất nhanh, đất đai vương vãi ra đường. Bất chấp cả giờ cao điểm, Cty Toàn Cầu vẫn điều động những chiếc xe lớn, thùng cơi cao để chở, gây nỗi sợ hãi cho người dân địa phương. Điều lạ, không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng đâu.

Trao đổi với phóng viên, chị Nguyễn Thị Kim Dung, nhà ở khu vực ngã ba Long Nghĩa, TP Hòa Bình cho biết: hàng ngày, hàng trăm xe chạy tít mù. Cứ rầm rập suốt từ sáng đến đêm, bụi đất vương ra, chẳng có ai quét chỉ khổ công nhân môi trường, đến chiều lại đi dọn. Có lần chị nhìn thấy, công nhân vừa quét xong, xe chạy qua, lại rơi xuống cục đất to tướng. Rõ khổ cho người lao công!

Xe của Công ty Toàn Cầu chạy qua khu vực thành phố mà lao như "tên bắn"

“Mục sở thị” tại tuyến đường mà đoàn xe chạy qua. Phóng viên được biết: toàn bộ số đất mà Cty CP đầu tư Toàn Cầu đang chở ra được lấy từ các quả đồi do Ban Quản lý xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình 2 (Tập đoàn Điện lực) đang cho đào xúc để làm khu vực lắp đặt tổ máy và cống dẫn dòng nên số lượng đất thừa lên đến cả vạn khối. Bởi vậy, Cty Toàn Cầu đã chở số đất này đi đắp cốt nền ngoài khu hành chính cho các đơn vị xây dựng trụ sở.

Chở vào khu tập kết

Nhìn những chiếc xe thùng cao lênh khênh, anh Nguyễn Văn Ba, nhà ở đường Trần Hưng Đạo bức xúc nói: Không hiểu sao những chiếc xe vận tải của Công ty Toàn Cầu này lộng hành suốt bao nhiêu năm qua. Ngày thường, họ chở cát từ dưới phường Trung Minh đi bán khắp từ các huyện thị đên ngược lên Sơn La… Xe chở nặng vậy, mà chẳng ai cân tải hay quản lý gì. Giờ lại mang xe khủng “quần” tuyến đường phố này, khiến chúng tôi rất bức xúc.

Chiếc xe này có quá tải không ?

Liên hệ với một lãnh đạo Sở Giao thông vận tải về những bức xúc của người dân phản ánh thì vị lãnh đạo này cho biết: hiện đang bận đi họp, có gì sẽ nhắc nhở anh em.

Còn khi trao đổi với Đội Trật tự đô thị, TP Hòa Bình, một cán bộ của đội này cho biết: trách nhiệm chính của việc cân tải giao thông, kích cỡ thùng xe… là thuộc về lực lượng Thanh tra Giao thông tỉnh Hòa Bình còn Đội Trật tự đô thị của TP Hòa Bình chỉ đi “dẹp” các vi phạm giao thông do người dân xâm lấn mà thôi.

Để có lợi nhuận, xe chạy không có giờ giấc

Qua điều tra, phóng viên được biết: không chỉ có việc dùng xe tải hạng nặng chuyên chở đất đai, cát đá trên địa bàn, Cty Toàn Cầu còn có 1 bãi tập kết cát “khổng lồ” tại khu vực xã Trung Minh, TP Hòa Bình hàng ngày cũng đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân địa phương. Đơn thư tố cáo gửi đi nhiều năm nhưng chưa xử lý được triệt để.

Trong thông báo số 2058-TB-VPTU đã chỉ rõ: phải giải tỏa ngay các điểm tập kết cát, sỏi dọc bên bờ sông Đà. Làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, người đứng đầu trong việc chậm xử lý di dời bãi tập kết không phù hợp với quy hoạch TP Hòa Bình…. Nhưng thực tế, cho đến nay, bãi cát này vẫn tồn tại.

Những "hung thần" trên quốc lộ 6

Liên hệ đến Cty Toàn Cầu, người trông coi tại đây cho biết: hiện Giám đốc doanh nghiệp đi vắng, có gì liên lạc lại sau. Sau đó, người này bỏ ra cây xăng. 

Việc Cty Toàn Cầu chở đất đi san lấp mặt bằng, ai cho phép? Ban Dự án thủy điện Hòa Bình 2 hay tự ý xúc đất thải đi san lấp? Việc vận tải gây bụi bặm ảnh hưởng đến đời sống dân cư, ai chịu trách nhiệm?

Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần vào cuộc chấn chỉnh ngay tình trạng xe quá tải, quá khổ, chở đất, vật liệu xây dựng vào những giờ cao điểm, việc đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố, để mang lại cuộc sống an lành cho người dân địa phương. 

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phản ánh khi có phản hồi từ địa phương.

Đức Hải – Nhật Lam