TP.Lạng Sơn: Vô tư san đồi để lấp đất trồng lúa

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 10:03, 19/03/2021

(TN&MT) - Nhiều thửa đất trồng lúa ở thôn Hoàng Tâm, xã Hoàng Đồng, TP. Lạng Sơn (Lạng Sơn) đã bị san lấp trái phép. Sự việc diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật nhưng không ai xử lý, ngăn chặn.

Theo phản ánh của người dân, giữa tháng 3/2021, PV Báo TN&MT có mặt tại khu vực đang diễn ra hoạt động san lấp thuộc thôn Hoàng Tâm để ghi nhận sự việc. Địa điểm san ủi này chỉ cách UBND xã Hoàng Đồng vài trăm mét. Tại đây, hoạt động san ủi diễn ra một cách ngang nhiên, công khai với 1 máy xúc và 5 chiếc xe ben.

Theo quan sát của PV, chiếc máy xúc liên tục múc đất đồi lên các xe ben đợi sẵn. Sau khi chở đầy đất thì đổ xuống các thửa ruộng cách đó chừng chục mét.

Đất đồi sau khi múc được đổ xuống các thửa ruộng.

Trao đổi với PV, một số người dân địa phương cho biết, kể từ khi Bệnh viên Đa khoa tỉnh Lạng Sơn chuyển về gần khu vực này, ở đây có tình trạng một số cá nhân mua gom đất đồi, đất ruộng. Sau đó bằng nhiều cách sẽ tổ chức san ủi, chuyển mục đích rồi chia lô.

Một người dân thôn Hoàng Tâm (xin giấu tên) tiết lộ với PV: “Đất này do một người tên Đức đứng tên, trước đó mua gom của một số hộ ở đây để san ủi rồi phân lô, bán nền. Có thời điểm ban đêm cũng san lấp. Việc san ủi này diễn ra khoảng tuần nay nhưng không thấy chính quyền ngăn chặn, xử lý.”

“Đúng là khu vực này có một số thửa ruộng rất khó canh tác, tuy nhiên không thể tự ý đổ đất như thế này khi chưa được sự cho phép của cấp có thẩm quyền. Việc chuyển mục đích phải theo quy định. Cái này chính quyền phải xử lý thật nghiêm nếu không đất lúa sẽ bị san lấp hết” - ông H.T, thôn Hoàng Tâm nêu ý kiến.

Tiếp nhận phản ánh từ PV, ông Phạm Quang Vinh - Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Đồng đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn tiến hành kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu dừng hoạt động san lấp.

Theo biên bản của UBND xã Hoàng Đồng cung cấp, đại diện chủ sử dụng đất là ông Lâm Văn Đức, trú tại thôn Hoàng Tâm, xã Hoàng Đồng. Tại thời điểm kiểm tra, ông Đức đã cho san gạt một phần các thửa đất số 833; 62 và 301, tờ bản đồ số 76. Mục đích sử dụng một phần là đất ở và một phần là đất vườn. Việc san ủi này chưa được sự cho phép của chính quyền địa phương.

Cũng theo biên bản, ông Đức đã tự ý đổ đất xuống một phần các thửa đất số 458; 459; 460 và 461, tờ bản đồ số 65. Mục đích sử dụng của các thửa đất này là đất trồng lúa, diện tích đã san lấp khoảng 800m2. Theo lý giải của ông Đức, việc san lấp nhằm cải tạo đất để trồng cây ăn quả?!

Một số vị trí sau khi san lấp đã được trồng cây Tùng La hán.

Trao đổi với PV, vị Phó Chủ tịch xã Hoàng Đồng khẳng định, lãnh đạo xã rất trách nhiệm trong công tác quản lý đất đai, kiểm tra địa bàn thường xuyên và trong sự việc này không có tư lợi cá nhân.

“Để xảy ra sai phạm như thế này, đương nhiên chúng tôi là những người phải chịu trách nhiệm đầu tiên. Phía chính quyền xã sẽ yêu cầu ông Đức phải khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm”. – ông Phạm Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Đồng cam kết.

Báo điện tử TN&MT tiếp tục thông tin.

Huy Hùng