Gây thiệt hại quá lớn, 4 cơn bão ở Đại Tây Dương bị xóa tên

Thế giới - Ngày đăng : 21:39, 18/03/2021

(TN&MT) - Ngày 17/3, một ủy ban đặc biệt của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết, dừng sử dụng các tên bão Dorian hồi năm 2019, bão Laura, bão Eta và bão Iota trong năm 2020 vì đây là những cơn bão gây thiệt hại rất nghiêm trọng.

Trong năm 2020, 30 cơn bão Đại Tây Dương được đặt tên đã khiến ít nhất 400 người thiệt mạng và thiệt hại 41 tỷ USD

Hãng tin AP cho biết đây là một quyết định bình thường. Bão Dorian sẽ được thay bằng tên Dexter trong danh sách những cái tên sẽ trở lại vào năm 2025 và tên Leah sẽ thay cho bão Laura vào năm 2026.

Ủy ban cũng thông báo không sử dụng tên bão bằng các chữ cái Hy Lạp khi mùa bão Đại Tây Dương sử dụng hết 21 tên chính cho một mùa bão. WMO giải thích rằng việc sử dụng tên bão bằng chữ cái Hy Lạp dễ gây nhầm lẫn và thu hút sự chú ý quá nhiều vào tên gọi chứ không phải mức độ nguy hiểm của cơn bão. Chẳng hạn, trong năm 2020, các cơn bão có tên tương tự nhau như: Zeta, Eta và Theta đã gây ra nhiều vấn đề. Tên bão bằng chữ cái Hy Lạp chỉ được sử dụng 2 lần vào mùa bão năm 2005 và 9 lần vào năm 2020 trong một mùa bão kỷ lục.

Theo quy định mới của ủy ban trên, trong mùa bão Đại Tây Dương năm nay, nếu có hơn 21 cơn bão, các cơn bão tiếp theo sẽ được đặt theo tên từ danh sách bổ sung mới bắt đầu bằng Adria, Braylen, Caridad và Deshawn và kết thúc là Will.

Ngoài ra, cũng có một danh sách dự phòng mới cho các cơn bão ở phía Đông Thái Bình Dương, bắt đầu từ Aidan, Bruna đến Zoe.

Mai Đan