Bát Xát – Lào Cai: Thành lập Tổ công tác ngăn chặn vi phạm pháp luật về lâm nghiệp

An ninh trật tự - Ngày đăng : 15:19, 18/03/2021

(TN&MT) - Tổ công tác sẽ kiểm tra, truy quét và ngăn chặn các vi phạm liên quan đến rừng. Đây là một trong những giải pháp quan trọng của Hạt Kiểm lâm huyện Bát Xát nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Vừa qua, Hạt Kiểm lâm huyện Bát Xát (Lào Cai) đã thành lập Tổ công tác kiểm tra, truy quét, ngăn chặn vi phạm pháp luật về lâm nghiệp tại xã Y Tý, Dền Sáng, A Lù. Theo đó, Tổ công tác gồm có 6 cán bộ, kiểm lâm viên địa bàn của Hạt Kiểm lâm và Ban Quản lý khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát.

Hạt Kiểm lâm huyện Bát Xát (Lào Cai) tuyên truyền với người dân về bảo vệ và quản lý rừng.

Tổ công tác có nhiệm vụ tổ chức kiểm tra tại các thôn có diện tích rừng trọng điểm đã, đang và có nguy cơ xảy ra lấn chiếm, phá, khai thác lâm sản trái phép trên địa bàn mình quản lý; ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp như: Phá rừng, khai thác rừng, ken cây (đẽo vỏ cây), cháy rừng, lấn chiếm rừng trái pháp luật; phối hợp với lực lượng công an, biên phòng các xã để điều tra, xác minh, truy tìm các đối tượng vi phạm; lập biên bản vi phạm, điều tra, xác minh, thu hồi tang vật vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật; phối hợp với UBND các xã kiểm tra, rà soát các hộ dân canh tác, trồng cấy hoa màu trên đất của UBND xã và chủ rừng khác để có biện pháp xử lý;…

Tổ công tác có nhiệm vụ tổ chức kiểm tra diện tích rừng trọng điểm đã, đang và có nguy cơ xảy ra lấn chiếm, phá, khai thác cây trái phép trên địa bàn mình quản lý.

Được biết, đầu tháng 3/2021, tại khu vực thôn Phìn Hồ, xã Y Tý và thôn Ngải Trồ, xã Dền Sáng đã phát hiện 4 vụ phá rừng, ken cây trái pháp luật. Trong đó, tại thôn Phìn Hồ, xã Y Tý, các đối tượng đã ken (đẽo vỏ) 16 cây gỗ tống quá sủ, chặt 38 cây tống quá sủ làm ảnh hưởng 460 m2 rừng sản xuất. Tại thôn Ngải Trồ, xã Dền Sáng, các đối tượng đã chặt phá làm thiệt hại 82 cây tống quá sủ; tổng khối lượng gỗ bị thiệt hại là 0,940 m3. Các khu rừng bị chặt phá đều là rừng phòng hộ và rừng sản xuất, do UBND xã Y Tý và UBND xã Dền Sáng làm chủ quản lý.

Hạt Kiểm lâm huyện Bát Xát đã kiểm tra hiện trường, lập biên bản các vụ việc và ra thông báo về việc tự khai nhận và tố giác người vi phạm. Hiện nay, lực lượng chức năng đang tiếp tục điều tra, xác minh các đối tượng chặt, phá rừng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bích Hợp