Mỹ mạnh tay điều tra tín dụng thuế “than sạch” hàng tỷ USD

Thế giới - Ngày đăng : 09:32, 17/03/2021

(TN&MT) - Sau khi xuất hiện hàng loạt bằng chứng cho thấy, các nhà máy điện sử dụng tiền trợ cấp lên tới hàng tỷ đô la để thải ra môi trường nhiều khói hơn, trong khi mục tiêu ban đầu của các nhà máy này là xử lý than nhằm giảm ô nhiễm khói bụi, Quốc hội Mỹ đã bắt tay vào điều tra tín dụng thuế của khoản tiền trợ cấp khổng lồ này. 

Toàn cảnh về nhà máy điện New Madrid Power ở Conran, Missouri, Mỹ. Ảnh: Reuters

Kết quả của cuộc điều tra đóng vai trò rất lớn trong việc liệu các nhà lập pháp có quyết định gia hạn trợ cấp theo hướng hết hạn vào cuối năm nay hay không.

Hồi tháng 12/2018, Reuters đã công bố một Báo cáo đặc biệt tiết lộ việc nhiều nhà máy điện đốt nhiên liệu thường được gọi là “than sạch” sau khi nhận được trợ cấp lại thải ra nhiều ô nhiễm hơn trước. Sau đó, một tổ chức phi lợi nhuận độc lập Resources for the Future đã xác nhận báo cáo của Reuters là đúng và kết luận rằng các nhà máy điện sử dụng than tinh chế đã không cắt giảm ô nhiễm thủy ngân, nitơ oxit và lưu huỳnh điôxít như mức yêu cầu của chương trình tín dụng thuế. Chính vì thế vào năm 2019, các Thượng Nghị sĩ Sheldon Whitehouse của bang Rhode Island, Elizabeth Warren của bang Massachusetts và Sherrod Brown của bang Ohio đã đưa ra yêu cầu chính thức đối với Văn phòng Giải trình trách nhiệm Chính phủ Mỹ (GAO) để điều tra vấn đề này.

Ước tính, trong thập kỷ qua, một người làm việc tại công ty Mỹ đã thu được lợi nhuận ít nhất vài tỷ đô la từ việc đầu tư vào các hoạt động khai thác than tinh chế. Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết có khoảng 150 triệu tấn than tinh chế đã được đốt chỉ trong năm ngoái. Các nhà sản xuất được khấu trừ thuế là 7,30 USD cho mỗi tấn bị đốt cháy.

Theo Reuters, những người được hưởng lợi bao gồm: Công ty môi giới bảo hiểm toàn cầu Arthur J. Gallagher & Co, Công ty năng lượng Detroit DTE Energy Co, Fidelity Investments có trụ sở tại Boston, Goldman Sachs Group Inc, JPMorgan Chase & Co Inc và Tập đoàn dược phẩm khổng lồ Mylan NV&Waste Management Inc.

Trong Báo cáo Đặc biệt của Reuters, Sở Thuế vụ Mỹ và cơ quan giám sát chương trình tín dụng thuế đã phê duyệt các công ty đủ điều kiện nhận trợ cắp bằng cách thử nghiệm một lượng nhỏ than tinh chế trong phòng thí nghiệm, trong khi đúng ra cần phải đo lượng khí thải thực tế tại các nhà máy điện.

Tín dụng thuế sẽ hết hạn vào cuối năm nay, nhưng Quốc hội Mỹ có thể bỏ phiếu để gia hạn. Giám đốc tài chính Doug Howell của Arthur J. Gallagher vẫn thể hiện sự lạc quan khi phát biểu trong cuộc điện đàm vào ngày 28/1 với các nhà phân tích và nhà đầu tư: “Tôi luôn nghĩ rằng, có một cơ hội, có một số thay đổi lập pháp được đề xuất - điều đó có thể làm cho việc gia hạn xảy ra”.

Công ty Arthur J. Gallagher đã dự trữ khoảng 1,5 tỷ USD tín dụng thuế từ việc đầu tư vào các hoạt động than đá tinh chế. Theo báo cáo tài chính của công ty, trong số đó, khoảng 1 tỷ USD vẫn sẽ được sử dụng trong những năm tới để bù đắp các khoản nợ thuế liên bang.

Lê Hiền - Mai Đan