Họp báo về cưỡng chế thu hồi đất thuộc Dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua huyện Nông Cống

Đất đai - Ngày đăng : 22:31, 16/03/2021

(TN&MT) - Chiều ngày 16/3, UBND huyện Nông Cống (Thanh Hóa) đã họp báo về việc cưỡng chế thu hồi đất thực hiện GPMB Dự án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 xây dựng Khu tái định cư đường bộ cao tốc Bắc - Nam (phía Đông) đoạn qua xã Tế Lợi.

Theo báo cáo, Dự án thành phần xây dựng tuyến đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam, phía Đông đoạn qua huyện Nông Cống đi qua 16 xã, thị trấn với tổng chiều dài là 35,232 km.

Đến ngày 15/3/2021, đã có 2.797 hộ đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư; trong đó 100% diện tích đất nông nghiệp, đã nhận tiền và bàn giao mặt cho chủ đầu tư, còn lại 31/636 hộ đất ở và đất khác chưa nhận tiền, Hội đồng GPMB huyện đã tuyên truyền, vận động và giải quyết những đề nghị chính đáng của các hộ: Đối với xã Tế Lợi, có 163 hộ bị ảnh hưởng của dự án đường cao tốc; trong đó 62 hộ phải thu hồi đất ở, 46 hộ phải bố trí tái định cư.

Họp báo Cung cấp thông tin về trường hợp cưỡng chế thu hồi đất quy hoạch 1/500 Khu tái định cư Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Tế Lợi, huyện Nông Cống (Thanh Hóa)

Do ảnh hưởng của dự án trên địa bàn huyện cần bố trí 23 điểm tái định cư tại 10 xã gồm Tân Phúc, Tân Khang, Trung Chính, Trung Thành, Tế Lợi, Minh Nghĩa, Vạn Thiện, Công Liêm, Công Chính, Yên Mỹ. Trong đó 22 điểm đã GPMB xong và thực hiện giao đất tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng của dự án. 01 điểm tái định cư tại thôn Yên Bái, xã Tế Lợi chưa GPMB xong, do hộ bà Trịnh Thị Thanh không đồng ý thu hồi đất lúa của hộ đang sử dụng. Theo đó, tổng số tiền bồi thường cho hộ gia đình bà Trịnh Thị Thanh là 208.725.000 đồng.

Hội đồng GPMB huyện đã phối hợp với phòng, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến xã tổ chức vận động, tuyên truyền, nhiều lần thông báo chi trả tiền đền bù cho hộ bà Trịnh Thị Thanh. Tuy nhiên hộ bà Thanh vẫn không nhận tiền, không đồng ý thu hồi 2.003,6 m2 đất lúa để xây dựng khu tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng của dự án đường cao tốc với lý do: Đề nghị được mua một suất đất ở tại khu tái định cư trên. Xét thấy đề nghị của bà Trịnh Thị Thanh là không có cơ sở, Hội đồng GPMB huyện xây dựng phương án cưỡng chế thu hồi đất do bà Trịnh Thị Thanh sử dụng.

Lãnh đạo UBND huyện Nông Cống phát biểu tại buổi họp báo

Để bảo đảm tiến độ triển khai thực hiện dự án, UBND huyện Nông Cống đã ban hành các quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với gia đình bà Thanh đúng theo quy định của pháp luật. Theo đó, trên cơ sở văn bản thẩm định hồ sơ của Sở Tư pháp và Công an tỉnh, Ban thực hiện cưỡng chế sẽ triển khai tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ bà Trịnh Thị Thanh vào 9 giờ 00 phút thứ 6 ngày 19/03/2021.

Hoàng Anh