Xuống biển dọn rác, bảo vệ san hô Cù Lao Chàm

Môi trường - Ngày đăng : 15:35, 16/03/2021

(TN&MT) - Các rạn san hô ở vùng biển Cù Lao Chàm luôn chịu tác động ô nhiễm từ các dòng sông, dòng hải lưu và gió bão. Do đó, việc dọn vệ sinh dưới đáy biển sẽ góp phần gìn giữ cảnh quan đáy biển sạch đẹp, vừa làm nơi sinh trưởng tốt cho các loài san hô, tạo điều kiện thu hút hoạt động du lịch lặn biển.

Ban quản lý (BQL) Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm (TP Hội An, Quảng Nam) cho biết, vừa phát động triển khai thực hiện chương trình dọn vệ sinh, bắt sao biển gai, bảo vệ vùng rạn san hô ở vùng biển Cù Lao Chàm -vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm. Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng trên đảo, doanh nghiệp hoạt động du lịch tại địa phương đồng hành với lực lượng bảo tồn biển… cùng tham gia dọn vệ sinh dưới đáy biển nhằm bảo vệ các loài san hô.

Dọn vệ sinh, bắt sao biển gai, bảo vệ vùng rạn san hô ở vùng biển Cù Lao Chàm

Trong thời gian hơn 5 ngày, các tình nguyện viên, lực lượng bảo tồn biển đã thực hiện dọn vệ sinh đáy biển, lặn tìm bắt sao biển gai - một loài sinh vật nguy hại, tàn phá san hô rất nhanh; tiến hành vệ sinh rạn san hô tại khu vực khoanh nuôi, bảo tồn san hô ở các khu vực tại Bãi Tra, Bãi Nần, Bãi Xếp và Bãi Bắc (Cù Lao Chàm) an toàn và hiệu quả. Đồng thời, tiến hành thu gom lưới bị hỏng, dây cước, bao tải, chất thải chìm dưới đáy biển nơi các loài san hô sinh sống.

Cùng với việc dọn vệ sinh, BQL Khu bảo tồn biển cũng triển khai chương trình đo đạc hệ sinh thái biển, đánh giá thảm thực vật, dọn rác thải nhựa, rác thải khó phân hủy tại các rạn san hô, thảm thực vật…, nhằm có những đánh giá kịp thời, chính xác, đưa ra các giải pháp cụ thể bảo vệ sự phát triển tốt cho hệ sinh thái biển, các rạn san hô, các loại tôm cá.

Thu gom rác ở đáy biển

Ông Nguyễn Văn Vũ - Phó Giám đốc BQL Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm cho biết: Bảo vệ môi trường biển tại Cù Lao Chàm là hoạt động dành nhiều sự quan tâm của BQL, trong đó đặc biệt là giám sát rác thải bãi biển và dọn vệ sinh đáy biển. Đơn vị đang triển khai nhiều hoạt động với mục tiêu giảm 30% lượng rác thải tự nhiên và đại dương.

“Hai năm qua, chúng tôi đã phối hợp tổ chức thu gom rác thải, giám sát vùng biển theo bộ công cụ hướng dẫn của Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi thực hiện tổng thể việc đo đạc hệ sinh thái và thu gom rác thải nhựa, rác thải khó phân hủy như dây cước, lưới xốp… Sắp tới, chương trình sẽ tiếp tục được thực hiện hằng năm nhằm giảm thiểu rác thải nhựa đại dương góp phần bảo tồn hệ sinh thái, đa dạng sinh học.” – ông Vũ cho hay.

Cù Lao Chàm phấn đấu giảm 30% lượng rác thải tự nhiên và đại dương.

Cũng theo ông Vũ, giữa năm 2019, BQL Khu bảo tồn biển đã thực hiện giám sát nhanh trên hiện trường và phát hiện 2 khu vực có san hô cứng mọc, hồi sinh và phát triển tương đối tốt tại nền các bờ kè bê tông tại Cù Lao Chàm. San hô đang tái sinh khá tốt tại các khu vực chịu nhiều tác động các từ các công trình xây dựng trên đảo. Điều này cho thấy môi trường và chất lượng nước biển ở Cù Lao Chàm đang từng bước được cải thiện. Đây được xem là thành quả của cộng đồng và các bên liên quan trong công tác bảo vệ môi trường, bảo tồn tài nguyên biển tại Cù Lao Chàm.

Để góp phần bảo vệ môi trường, cảnh quan, tài nguyên thiên nhiên nói chung và các rạn san hô nói riêng, BQL Cù Lao Chàm khuyến cáo mỗi người dân, du khách và doanh nghiệp không xả chất thải xuống biển, đặc biệt nơi có rạn san hô; không vứt rác xuống biển, phải bỏ rác đúng nơi quy định; không bẻ gãy, giẫm đạp lên rạn san hô; không thu thập các mẫu san hô, kể cả san hô chết; tập kết thúng chai, lưới đánh cá xa khu vực có các rạn san hô.

Lan Anh