Thị trường bất động sản các tỉnh khởi sắc

Bất động sản - Ngày đăng : 14:46, 16/03/2021

(TN&MT) - Nhiều doanh nghiệp bất động sản đang có xu thế đổi hướng tập trung đầu tư về các tỉnh để tận dụng lợi thế về quỹ đất, chi phí hạ tầng thấp, thủ tục đầu tư thông thoáng.

Bất động sản “hút” nhà đầu tư

Trải qua năm 2020 với những diễn biến khó lường của dịch Covid-19, giới đầu tư vẫn cho rằng, bất động sản là kênh an toàn để tích lũy. Chính vì vậy, sau Tết, thị trường bất động sản tại TP. Hà Nội và các tỉnh lân cận như Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang đã nhộn nhịp trở lại. Nhiều dự án đất nền có vị trí, pháp lý tốt, hạ tầng hoàn thiện tăng giá nhẹ.

Theo khảo sát, tại tỉnh Quảng Ninh, sau đợt dịch Covid lần thứ 3 kết thúc, nhiều nhà đầu tư đã “xuống tiền” để nhập hàng. Giá đất nền khu vực Cao Xanh - Hà Khánh tăng 2 triệu đồng/m2; dự án đất nền quanh đồi Thủy Sản tăng 1 - 3 triệu đồng/m2.

Bà Nguyễn Thị Xuân, Giám đốc Sàn bất động sản Xuân Hoa cho biết, kể từ khi dịch Covid-19 xảy ra, giá đất tại Quảng Ninh giảm mạnh, giao dịch đóng băng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, thị trường bắt đầu “nóng” trở lại. Nhiều lô đất chào bán cắt lỗ đã không còn, giá cũng tăng nhẹ.

Tại Hưng Yên, thị trường bất động sản đã sôi động trở lại. Đáng chú ý, phân khúc đất đấu giá tăng mạnh kéo theo giá đất nền tại nhiều dự án cũ có lợi thế về vị trí lên giá. Đơn cử, Dự án New City Phố Nối tăng 2 - 3 triệu đồng/m2 so với thời điểm trong Tết. Các ô vị trí đường to giá 17 - 19 triệu đồng/m2; giá biệt thự mặt hồ 16 - 20 triệu đồng/m2.

Tượng tự, tại Bắc Ninh, Bắc Giang, với sự hỗ trợ của nhiều sàn giao dịch bất động sản, giá đất dự án tăng mạnh. Các dự án gần trung tâm thành phố, gần đường lớn có mức giá bình quân từ 40 - 60 triệu đồng/m2; dự án nằm trong lớp trong, tiếp giáp đường nhỏ có mức giá từ 20 - 30 triệu đồng/m2; mức giá này tăng khoảng 7% so với năm 2020.

Ông Nguyễn Hà Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng, việc tăng giá mạnh và cục bộ tại một số khu vực do giới đầu tư mua vào, nguyên nhân là do các địa phương này đang tập trung đầu tư phát triển hạ tầng, đặc biệt là tại các đô thị lớn.

Thêm vào đó, do nắm bắt được nhu cầu về đầu tư, các chủ đầu tư đưa ra các chính sách hỗ trợ hấp dẫn nhằm giảm áp lực tài chính cho người mua khiến thị trường sôi động.

Địa phương đầu tư hạ tầng giao thông phát triển sẽ kéo theo thị trường bất động sản tăng trưởng. Ảnh: MH

Xu hướng dịch chuyển dự án ra vùng ven

Nhận định về xu hướng chuyển dịch của thị trường bất động sản năm 2021, TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, ngoài việc tập trung vào các thành phố lớn, nhà đầu tư cũng đang “ngắm nghía” bất động sản tại các thị trường tỉnh. Đó chính là những địa phương “đầu tàu” về kinh tế, công nghiệp, du lịch với nhiều lợi thế ưu đãi như Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Bình Định…

“Để doanh nghiệp bất động sản tạo lập được dự án tại khu vực trung tâm thường mất từ 3 - 5 năm mới có được đất sạch, đầy đủ pháp lý và đưa ra thị trường. Trong khi đó, dự án ở khu vực tỉnh lân cận dù quãng đường di chuyển xa nhưng với điều kiện kết nối giao thông ngày một thuận tiện, tốc độ, để ra mắt sản phẩm nhanh hơn, nguồn cầu mới đến từ khu vực vùng ven trung tâm… đã trở thành những lực hút ly tâm, đẩy dòng vốn đầu tư dịch chuyển.

Ngoài ra, giá các sản phẩm ở tỉnh thường thấp hơn khu vực trung tâm, là lợi thế để chủ đầu tư cấu trúc từ sản phẩm đắt đỏ sang vừa túi tiền, phù hợp trong bối cảnh khó khăn chung hiện tại” - Ông Đính nhấn mạnh.

Thực tế, những năm gần đây, có nhiều chủ đầu tư phát triển dự án mới ngoài TP. Hà Nội và TP.HCM. Đặc biệt, khi thị trường bất động sản khó khăn, quỹ đất, giá đất ở các thành phố lớn trở nên đắt đỏ và khả năng tăng trưởng không còn dư địa. Họ đã tìm kiếm cơ hội phát triển ở các địa phương lân cận. Năm 2021, những địa phương có nhiều công trình hạ tầng giao thông được triển khai sẽ kéo theo thị trường bất động sản tại đó tăng trưởng.

Năm 2021, các nhà đầu tư bất động sản sẽ tiếp tục giữ xu hướng đầu tư tại khu vực vùng ven và các tỉnh lân cận gần các thành phố lớn. Bởi cơ hội đầu tư vào các địa phương chưa phát triển bằng TP. Hà Nội và TP. HCM đang có biên độ rất lớn do mặt bằng giá đất thấp. Khả năng sinh lời sẽ cao hơn những khu vực đã phát triển. 

Bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc Nghiên cứu và tư vấn phát triển Công ty TNHH CBRE Việt Nam

Thùy Linh