Mê Linh - Hà Nội: Sẽ xử lý nghiêm các cơ sở chăn nuôi gây ô nhiễm

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 22:10, 15/03/2021

(TN&MT) - Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường có loạt bài về các cơ sở chăn nuôi tại thôn Trung Hậu Đoài, xã Tiền Phong, huyện Mê Linh gây ô nhiễm, lực lượng liên ngành của UBND huyện Mê Linh và xã Tiền Phong đã vào cuộc kiểm tra, xử lý cở sở chăn nuôi, đồng thời yêu cầu các chủ cơ sở nhanh chóng di dời chuồng trại ra khu nuôi tập trung.

Cương quyết xử lý nghiêm các cơ sở chăn nuôi chim cút tại thôn Trung Hậu Đoài, nếu tiếp tục gây ô nhiễm

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, bà Vũ Thị Hoàng Hợp - Phó Chủ tịch UBND xã Tiền Phong, huyện Mê Linh cho biết: UBND huyện Mê Linh đã chỉ đạo lực liên ngành gồm: Phòng Tài nguyên và Môi trường; Phòng Kinh tế phối hợp với UBND xã Tiền Phong tổ chức đoàn kiểm tra đối với các cơ sở chăn nuôi chim cút trong khu dân cư.

Kết quả của buổi kiểm tra cho thấy, thông tin của cơ quan báo chí và phản ánh bức xúc của người dân là đúng. Theo đó lực lượng liên ngành của huyện đã yêu cầu các chủ cơ sở chăn nuôi trong đó, có ông Đoàn Hữu Thanh phải thực hiện ngay các biện pháp cấp bách nhằm giảm thiểu mức độ ô nhiễm ra môi trường, làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Cụ thể, Đoàn đã yêu cầu trước mắt phải thực hiện từng bước việc giảm đàn vật nuôi từ ban đầu 30.000 con xuống 20.000 con. Tiếp đó là 15.000 con cho phù hợp với mật độ, diện tích hiện tại của khu chăn nuôi. Cơ quan chăn nuôi cũng hướng dẫn việc giảm đàn với thông thường 1 lồng khoảng 20 con, giảm xuống 10 con/lồng và giảm mỗi tầng khoảng 10 lồng xuống còn từ 6 đến 7 lồng. Yêu cầu các máng đựng phân do chim cút thải ra phải dọn sạch 3 ngày/1 lần. Đối với hệ thống khí thải các chủ cơ sở chăn nuôi tại đây phải đầu tư nâng cấp, cải tạo, thường xuyên duy tu, bảo dưỡng quạt thông gió, nâng chiều cao của hút mùi lên hơn một mét so với hiện tại, từ đó khuếch tán mùi ra xa hơn.

Đoàn liên ngành của UBND huyện Mê Linh yêu cầu các chủ cơ sở chăn nuôi tại đây phải đâu tư nâng cấp hệ thống hệ thống hút mùi

Bà Hồ Thị Hiền - Cán bộ Thú y xã Tiền Phong cho biết: Trong chăn nuôi chim cút nói riêng và chăn nuôi nói chung việc vệ sinh, sát trùng chuồng trại là việc cần thiết. Các bước thực hiện việc vệ sinh, sát trùng chuồng trại và dụng cụ chăn nuôi cần phải thực hiện đúng quy trình. Việc sát trùng tiêu độc chuồng giúp diệt mầm bệnh trong môi trường, ngăn chặn lây lan bệnh dịch.

Đặc biệt, việc vệ sinh cũng giúp bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường. Chủ cơ sở chăn nuôi nói trên phải tự bỏ kinh phí tổ chức phun tiêu độc khử trùng 4 - 5 lần/tháng, kết hợp hài hoà với các đợt phun thuốc tiêu độc khử trùng của UBND thành phố Hà Nội. Tổ chức tiêm vác xin đợt 1 năm 2021 trên toàn địa bàn xã để phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm H6N7…

Bà Hiền cho biết thêm, chính quyền xã Tiền Phong đã 2 lần có công văn nhắc nhở các cơ sở chăn nuôi chim cút tại thôn Trung Hậu Đoài. Đồng thời trực tiếp giao Công an xã giám sát các cơ sở này. Nếu chất lượng môi trường sống xung quanh vẫn không được cải thiện, lực lượng chức năng của UBND xã Tiền Phong sẽ tham mưu để Chủ tịch xã ra Quyết định xử phạt và áp dụng các biện pháp mạnh hơn.

Huy An