Ninh Bình: Dân tố Chủ tịch UBND xã Mai Sơn có nhiều vi phạm về đất đai

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 15:38, 15/03/2021

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường liên tục nhận được đơn thư tố cáo ông Nguyễn Văn Hoạt, Chủ tịch UBND xã Mai Sơn, huyện Yên Mô (Ninh Bình) có nhiều vi phạm về quản lý đất đai. Liên quan đến vấn đề này, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy Ninh Bình đã vào cuộc và phát hiện ra nhiều vi phạm.

Cụ thể, bà Đinh Thị Bình ở xóm 8, xã Mai Sơn, huyện Yên Mô liên tục tố cáo ông Nguyễn Văn Hoạt, Chủ tịch UBND xã Mai Sơn có nhiều vi phạm về quản lý đất đai. Trong đó, đáng chú ý là lợi dụng việc UBND huyện Yên Mô cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để làm nhà ở cho em trai bà là ông Đinh Văn Bằng ở xóm 2, xã Mai Sơn để chiếm đoạt, bán cho một cá nhân trên địa bàn.

Theo tìm hiểu của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ngày 30/11/2018, UBND huyện Yên Mô có Quyết định số 1676/QĐ – UBND cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để làm nhà ở tại xã Mai Sơn cho ông Đinh Văn Bằng, tổng diện tích 300 m2 đất 1 lúa để sử dụng vào mục đích: Đất ở 157 m2, chuyển sang đất giao thông 143 m2. Vị trí ranh giới khu đất được xác định theo tờ trích lục bản đồ địa chính số 191đ, thửa 1917, lập năm 1997 (chỉnh lý năm 2002), bản đồ địa chính xã Mai Sơn.

Điều 2 của Quyết định này ghi rõ: Giao UBND xã Mai Sơn phối hợp với Chi cục thuế huyện thông báo cho người được giao đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; Giao Phòng TN&MT phối hợp với UBND xã Mai Sơn xác định cụ thể mốc giới và giao đất trên thực địa.

UBND xã Mai Sơn nơi ông Nguyễn Văn Hoạt Chủ tịch xã “dính” kỷ luật nhưng vẫn để xảy ra vi phạm và tiếp tục bị UBKT Tỉnh uỷ Ninh Bình kỷ luật

Bà Bình cho biết: Do ông Bằng (em trai bà) đang ở cùng nhà với bố mẹ đẻ, điều kiện sinh sống chật chội nên năm 2017 có làm đơn lên UBND xã Mai Sơn xin được cấp đất giãn dân. Và từ đó trở đi không thấy phản hồi gì từ chính quyền địa phương. Kể cả việc ông Bằng được chuyển đổi mục đích sử dụng đất để làm nhà ở với diện tích 157 m2 và đã được cấp GCNQSD đất vào ngày 3/2/2019 thì gia đình cũng không hề hay biết, cũng không thấy cán bộ huyện, UBND xã bàn giao đất, hay cắm mốc thực địa gì cho em tôi?

Vụ việc chỉ đến tháng 6/2020 thì gia đình mới phát hiện được, trong khi thửa đất trên đã được chuyển nhượng QSD đất từ ngày 7/1/2019, theo bà Bình chữ ký trong bộ hồ sơ thủ tục chuyển nhượng là chữ ký giả, Sổ hộ khẩu cũ từ năm 2004 gia đình không sử dụng, rồi năm 2017 ông Bằng đã làm Căn cước công dân thay cho Chứng minh thư nhưng trong bộ hồ sơ chuyển nhượng vẫn sử dụng những giấy tờ cũ này?

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hoạt, Chủ tịch UBND xã Mai Sơn cho rằng: Thời điểm năm 2018 ông Bằng được chuyển mục đích sử dụng đất để làm nhà ở cùng 1 số hộ khác, trong đó có 3 hộ cùng dãy. Việc hộ ông Bằng làm hồ sơ chuyển nhượng đất tôi bận không thể chứng kiến được nên cán bộ chuyên môn trình hồ sơ thì tôi ký, tôi cũng không đi nạp tiền và trực tiếp đi chuyển nhượng?

Khu đất bà Bình tố cáo ông Nguyễn Văn Hoạt chiếm đoạt đất của hộ ông Bằng (em trai bà Đinh Thị Bình)

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ Ninh Bình Tô Văn Từ cho biết: UBKT Tỉnh uỷ xét thấy có dấu hiệu vi phạm nên đã tiến hành kiểm tra đối với cá nhân ông Nguyễn Văn Hoạt trên 4 nội dung đó là: Thực hiện quy chế dân chủ; Công tác quản lý tài chính; Xây dựng cơ bản; Quản lý đất đai.

Kết quả kiểm tra vi phạm: Không thực hiện đầy đủ quy chế dân chủ, có 1 số việc thực hiện nhưng không báo cáo Đảng uỷ. Về đất đai: Chuyển nhượng không thực hiện đúng quy định dẫn đến khiếu kiện. Về tài chính: Không thực hiện theo đúng dự toán nên phải thực hiện giảm trừ 400 triệu đồng; thu vé chợ không đúng quy định trong khi chợ xã Mai Sơn được miễn thu. Từ những vi phạm trên, ông Nguyễn Văn Hoạt, Chủ tịch UBND xã Mai Sơn bị UBKT Tỉnh ủy kỷ luật với hình thức Cảnh cáo, ông Tô Văn Từ cho biết thêm.

Được biết, trước đó ông Nguyễn Văn Hoạt đã bị Huyện uỷ Yên Mô kỷ luật với hình thức Khiển trách.

Về phía UBND huyện Yên Mô, ông Trường Đình Hưởng, Trưởng phòng Nội vụ cho biết: UBND huyện đang xin ý kiến Thường vụ Huyện ủy để có biện pháp kỷ luật tương đương. Ông Hưởng cũng cho biết, 1 số nội dung khác Thanh tra huyện đang tiến hành thanh tra, kiểm tra.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

Anh Tú