TP Vinh (Nghệ An): Nước thải đen ngòm “tấn công” mương tưới tiêu

Môi trường - Ngày đăng : 14:46, 15/03/2021

(TN&MT) - Khoảng hơn 1 tuần nay, người dân sống gần kênh mương tưới tiêu nối từ xã Nghi Đức đến xã Hưng Đông (TP Vinh) đang rất lo lắng, bức xúc vì một lượng lớn nước thải có màu đen ngòm, bốc mùi hôi thối “tấn công” kênh mương này.

Theo những người dân sống dọc bờ kênh này phản ánh, từ khoảng thứ 2 tuần này (ngày 08/3/2021) toàn bộ kênh mương tưới tiêu nối từ xã Nghi Đức chảy qua các xã Nghi Phú, phường Quán Bàu và xã Hưng Đông bỗng dưng xuất hiện màu đen, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối tại kênh mương tưới tiêu

Đoạn mương bị nước thải màu đen “tấn công” có thể nhìn rõ tại đoạn kênh mương chảy dọc đường Nguyễn Chí Thanh, thuộc các xóm Yên Bình, Trung Thuận (xã Hưng Đông) bởi đoạn này kênh này lộ thiên, không có nắp đậy nên có thể quan sát rất rõ.

Ông Nguyễn Văn Sỹ, một người dân sống tại xóm Yên Bình cách con mương không xa phản ánh: “Đã hơn 1 tuần nay rồi không hiểu nước thải có màu đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc từ đâu chảy vào con mương trên. Tôm cá chết nổi lên, còn người dân sống xung quanh thì phải sống chung với mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường…”.

Nước có mùi hôi thối nồng nặc

Theo những người dân sống xung quan phản ánh, nước thải có màu đen, có mùi hôi thối xuất hiện tại kênh mương này đã từ khoảng 2 năm nay. Nước thải xuất hiện với tần suất khoảng vài tuần 1 lần, kéo dài vài ngày. Sau đó, nếu đơn vị thủy lợi bơm nước vào kênh để phục vụ tưới tiêu thì lượng nước thải mới được đẩy đi và nước kênh mới sạch trở lại.

Cũng cần phải nói thêm rằng, dòng kênh này ngoài đi qua khu dân cư còn có Trường Tiểu học Hưng Đông với hơn 1.400 học sinh theo học tại đây. Các phụ huynh, học sinh khi chứng kiến cảnh nước kênh mương có màu đen, ô nhiễm cũng tỏ ra hết sức bức xúc.

Con mương nằm ngay phía trước cổng Trường tiểu học Hưng Đông với hơn 1.400 học sinh

Một phụ huynh phản ánh: “Tôi ngày nào cũng đưa đón con đi học, trong lúc ngồi chờ tan trường tôi thường quan sát kênh mương này thấy nước rất đen và có mùi hôi thối nồng nặc. Nghe đâu nguồn nước thải này là từ một số bệnh viện đóng trên địa bàn xã Nghi Phú xả trộm nhưng không hiểu sao các cơ quan chức năng không vào cuộc điều tra, làm rõ để xử lý?”.

Việc nước ở kênh mương này bỗng dưng xuất hiện màu đen, bốc mùi hôi thối khiến cho người dân sống xung quanh và hàng ngàn phụ huynh, học sinh rất bức xúc vì ô nhiễm

Theo ghi nhận của PV vào các ngày từ 12 đến chiều ngày 15/3/2021, con kênh mương nói trên có chiều rộng khoảng 3m, sâu khoảng 2,5m. Hiện, nguồn nước tại kênh này đang ở mức khoảng 1,5m, có màu đen kịt, một số lúc còn có váng dầu nổi lềnh phềnh trôi từ từ về xuôi, mùi hôi thối nồng nặc bao trùm cả khu vực, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Nhiều phụ huynh thể hiện sự bức xúc phản ánh về mùi hôi từ nước tại con mương

Trao đổi với PV, ông Trần Anh Tấn – Chủ tịch UBND xã Hưng Đông, cho biết: Chúng tôi đã nắm được việc kênh mương này thường xuất hiện màu đen và bốc mùi hôi thối nồng nặc. Đây là kênh mương tưới tiêu của TP Vinh nối từ xã Nghi Đức đến xã Hưng Đông. Việc xuất hiện nguồn nước màu đen nghi là nước thải đã có từ khoảng 2 năm nay. Khi xuất hiện hiện tượng trên chúng tôi đã báo cáo sự việc với UBND TP Vinh và đã có kiểm tra, đi dọc theo kênh để xác định nguồn nước ở đâu ra. Tuy nhiên, đến đoạn kênh ngầm thì bị “mất dấu” nên cũng đành chịu. Chúng tôi mong rằng các cơ quan chức năng cấp trên sẽ quan tâm vào cuộc để điều tra cặn kẽ, xử lý nếu phát hiện đơn vị vi phạm, lén xả thải vào kênh mương này chứ sự việc vượt qua khả năng của chúng tôi.

Nhiều người dân sống xung quanh con mương hoài nghi nguồn nước thải trên là do 1 số bệnh viện tại xã Nghi Phú thải ra?

Trước sự việc trên, đề nghị Phòng TN&MT TP Vinh, Sở TN&MT tỉnh Nghệ An cùng các cơ quan chức năng có trách nhiệm cần phải nhanh chóng vào cuộc, làm rõ nguồn gốc của nguồn nước ô nhiễm đó là từ đơn vị nào lén xả thải để xử lý, chấm dứt tình trạng ô nhiễm môi trường tại con kênh tưới tiêu này.

Phạm Tuân