Lệ Thủy – Quảng Bình: Hai bãi tập kết cát không phép vẫn hoạt động nhiều năm?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 20:36, 13/03/2021

(TN&MT) - Dù chưa được cơ quan có đủ thẩm quyền cấp phép, cũng như không nằm trong quy hoạch thế nhưng hai bãi tập kết cát gần cầu Sao Vàng, thôn Xuân Hồi, xã Liên Thủy, huyện Lệ Thủy vẫn vô tư hoạt động trong nhiều năm qua. Điều đáng nói là sự tồn tại trái phép của hai bãi cát này chính quyền địa phương, cơ quan chức năng đều biết nhưng không có biện pháp để xử lý.

Thời gian qua, người dân sinh sống gần khu vực cầu Sao Vàng, thôn Xuân Hồi, xã Liên Thủy, huyện Lệ Thủy, phản ánh về việc hai bãi tập kết cát gây bụi, ô nhiễm môi trường mỗi khi hoạt động.

Ông T, sống gần khu vực cầu Sao Vàng, cho biết: “Chúng tôi không biết hai bãi cát này có được cấp phép hay không nhưng thấy hoạt động rất lâu rồi. Mỗi khi xe tải vào ra chở cát là kéo theo cát ra đường quốc lộ, bụi mù mịt, có nhiều lúc xe tải vào chở cát ra gây mất an toàn giao thông nữa vì đây là trục đường chính từ QL 1A đi thị Trấn Kiến Giang rồi lên đường mòn Hồ Chí Minh”.

Bãi cát trái phép hoạt động nhiều năm qua tại xã Liên Thủy.

Từ ngã Tư 4 Cam Liên QL 1A, xã Liên Thủy, đi theo hương QL 9C lên thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thủy rất dễ phát hiện bãi tập kết trái phép này. Theo ghi nhận của PV Báo TN&MT sáng ngày 11/3, hai bãi cát này nằm sát với QL 9C, tại đây máy xúc vẫn đang hoạt động, nhiều xe tải vẫn đang chờ để vận chuyển cát. Dọc QL 9C trước cửa vào, ra của hai bãi tập kết cát này, cát rơi vãi khiến đường trở thành màu vàng, bụi mù mịt mỗi khi có xe lưu thông qua.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Phạm Văn Linh – Chủ tịch xã liên Thủy cho biết: “Xã cũng có mời hai trường hợp này lên nhiều lần, cũng thực hiện kiểm tra, nhắc nhở về việc không được vi phạm hành lang, thứ hai là về ô nhiễm bụi. Cái này đã hoạt động từ lâu rồi, anh chỉ mới qua nhận nhiệm vụ đây thôi. Sắp tới nếu họ không hoàn thành các thủ tục thì sẽ yêu cầu cấp trên phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế hạ tầng kiểm tra xử lý”.

Cát rơi vãi trên QL 9C gây ô nhiễm và mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Để nắm rõ hơn về quy hoạch, cũng như giấy phép hoạt động của hai bãi tập kết cát này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lệ Thủy.

Ông Nguyễn Xuân Tường – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lệ Thủy, xác nhận hai bãi cát tại thôn Xuân Hồi, xã Liên Thủy không nằm trong quy hoạch và cũng chưa được cấp giấy phép nhưng đã hoạt động từ nhiều năm nay. “Hai bãi này đã tồn tại từ lâu rồi, hoạt động vậy chứ chưa có giấy phép gì cả, đây là đất của nhà họ. Công ty Phú Hà là được cấp phép mỏ, còn của một bãi là của HTX Hợp Thành.

Đến nay chính quyền địa phương và cơ quan chức năng vẫn chưa thể xử lý.

Theo Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường việc quản lý bến bãi là do Phòng Kinh tế hạ tầng quản lý, cấp phép, về thủ tục hai bãi cát này nhiều lần xin cấp giấy phép hoạt động nhưng do không nằm trong quy hoạch và liên quan đến bến thủy nội địa nên kéo dài đến bây giờ chưa thể xử lý.

Tuy nhiên, ông Dương Đức Nghĩa – Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Lệ Thủy cho biết, phòng chỉ quản lý bến thủy nội địa trên sông Kiến Giang, còn tại các nhánh sông nhỏ như tại xã Liên Thủy thì không quản lý.

Liệu đang có sự bao che cho hoạt động trái phép này?

Hai bãi cát không phép tồn tại trong nhiều năm qua, nhưng không hiểu vì sao đến nay chính quyền địa phương lẫn cơ quan chức năng không có biện phép để xử lý hay đang bao che cho hoạt động trái phép này?

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!

Hồng Thiệu