Nghị quyết 120 là kim chỉ nam cho sự phát triển của TP. Cần Thơ và vùng ĐBSCL.

Kinh tế - Ngày đăng : 10:35, 13/03/2021

(TN&MT) - Đây là một trong những ý kiến được ông Lê Quang Mạnh, Bí thư Thành ủy TP. Cần Thơ đề cập tại Hội nghị lần thứ ba về phát triển vùng ĐBSCL bền vững thích ứng với biến đổi khi hậu (BĐKH) vàng sáng 13/3.

 

Ông Lê Quang Mạnh - Bí Thư Thành ủy TP. Cần Thơ

Theo ông Lê Quang Mạnh,  thời gian qua, TP. Cần Thơ phối hợp với Bộ KH&ĐT, các ban ngành Trung ương và các địa phương quy hoạch tổng thể vùng ĐBSCL giai đoạn 2021-2020, tầm nhìn đến 2050 theo phương pháp tích hợp. Qua đó, tăng cường liên kết, hợp tác một cách thực chất với các địa phương khác để phát huy hiệu quả, sức mạnh tổng hợp của vùng.

Riêng TP. Cần Thơ đã đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng gắn với cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng dịch vụ - công nghiệp – nông nghiệp công nghệ cao. Bên cạnh đó, chương trình nông thôn mới đã tạo được sự đồng thuận, đoàn kết, trong nhân dân, trở thành phong trào sôi nổi. Đến cuối năm 2019, thành phố đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới với 100% các xã huyện đạt chuẩn nôn thôn mới.

Cùng với đó, TP. Cần Thơ chủ động thích ứng với BĐKH, tập trung các nguồn lực, kể cả các vốn vay ODA để đầu tư các công trình, dự án nâng cấp đô thị, điều tiết nước, nâng cấp hệ thống kè sông, kênh rạch...

Để tiếp tục đẩy mạnh triển khai hiệu quả Nghị quyết 120 trong thời gian tới, ông Lê Quang Mạnh kiến nghị Chính phủ sớm xem xét, phê duyệt Quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn 2050; đồng thời, tìm đường ra các thị trường lớn cho nông sản của khu vực ĐBSCL, có tuyến vận tải hàng hóa kết nối trực tiếp với thị trường quốc tế, đầu tư nhà ga hàng hóa và khu logistic hàng không,...

Cùng với đó theo ông Lê Quang Mạnh, Chỉ thị 23 của Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo nghiên cứu bổ sung 2 tỷ USD tăng thêm cho giai đoạn 2021-2025 để thoàn thành các chương trình, dự án đầu tư của vùng ĐBSCL với cơ chế tài chính cấp phát 100% vốn vay nước ngoài. Do đó, ông Lê Quang Mạnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận thực hiện theo phương thức cấp phát đối với khoản vay này.

 

Lê Hùng (lược ghi)