Ngành nông nghiệp vùng ĐBSCL chuyển hướng phát triển thuận thiên

Kinh tế - Ngày đăng : 10:13, 13/03/2021

(TN&MT) - Phát biểu tại Hội nghị lần thứ ba về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng với biến đổi khí hậu ( BĐKH) ngày 13/3, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường cho biết, trong thời gian qua Ngành nông nghiệp vùng ĐBSCL đang chuyển hướng thuận thiên theo tinh thần Nghị quyết số 120 của Chính phủ về phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng với BĐKH.

Bộ Trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Khương Trung


Tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết: thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, theo nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết, Bộ NN&PTNT ưu tiên tập trung tổ chức triển khai 4 lĩnh vực then chốt: Xây dựng Chương trình tổng thể phát triển nông nghiệp bền vững thích ứng với BĐKH gắn với xây dựng nông thôn mới vùng ĐBSCL; phát triển thủy lợi vùng ĐBSCL; Phòng, chống xói lở bờ sông, bờ biển, phòng chống thiên tai; Nghiên cứu, chọn tạo giống cây trồng, vật nuôi thủy sản thích ứng với BĐKH của vùng.

Theo bộ Trưởng Nguyễn Xuân Cường, Bộ Nông nghiệp đã phối hợp với 13 tỉnh, thành ĐBSCL xây dựng xong các đề án, chương trình cho các lĩnh vực này, được Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn, đang tập trung thực hiện. Ngoài các nội dung trong Báo cáo, Bộ trưởng phân tích thêm một số các yếu tố thực tế mà ĐBSCL phải đối mặt. Từ đó, Nghị quyết 120 nêu rõ tinh thần thuận thiên để tổ chức đời sống và sản xuất; biến nguy thành cơ cho phát triển, tập trung các nguồn lực từ phía Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định: “Trong 3 năm triển khai Nghị quyết 120 cơ cấu nông nghiệp đã chuyển dịch tích cực, nếu trước kia chúng ta xác định các sản phẩm trụ cột của ĐBSCL gồm "lúa gạo, thủy sản, trái cây" thì vừa qua để thích ứng với BĐKH, chúng ta phải khai thác thế mạnh theo ưu tiên "thủy sản, trái cây, lúa gạo". 

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, trước Nghị quyết 120, trong 3,2 triệu hecta đất nông nghiệp của vùng, có 1,82 triệu hecta đất lúa, 860.000 hecta thủy sản, 385.000 hecta cây ăn trái. Sau Nghị quyết, diện tích trồng trái cây tăng lên 450.000  hecta, thủy sản đã lên trên 900.000 hecta, diện tích lúa giảm còn 1,7 triệu hecta, diện tích lúa 3 vụ cũng giảm.

Cũng tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường còn nhắc tới con số năm 2016, xuất khẩu nông sản của toàn vùng đạt 7 tỷ USD, nhưng năm 2020 đã là 8,8 tỷ USD, cho thấy việc chuyển hướng thuận thiên không những đúng hướng mà còn hiệu quả. Cấp hộ, cấp doanh nghiệp chuyển động, 13 tỉnh thành chỉ đạo rất quyết liệt.

 Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, Nghị quyết 120 ban hành trong bối cảnh cực kỳ khó khăn về nguồn lực nhưng Chính phủ đã tập trung cao độ, như bố trí 10 nghìn tỷ đồng để xử lý 119km bờ biển và một số khu vực ven sông, một số công nghệ mới nhất được đưa vào sử dụng.

Về thủy lợi, đã kết hợp giữa giải pháp cứng và mềm, chỗ nào đủ ngọt thì trồng lúa, vùng nước lợ mặn thì nuôi trồng thủy sản trên cơ sở hệ thống thủy lợi được chăm lo. Với 28 nghìn tỷ đồng đầu tư cho thủy lợi trong vùng, hàng loạt công trình lớn chỉ trong 3 năm qua đã được đưa vào sử dụng, 300 nghìn ha đất nông nghiệp được chủ động nguồn nước từ các công trình này, chưa kể một loạt các công trình của địa phương.

“Chính phủ, Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cực kỳ quyết liệt, chưa có bao giờ bước vào mùa khô mà Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo xử lý như nhiệm kỳ này. Đặc biệt, 13 tỉnh, bà con nông dân và cộng đồng doanh nghiệp đã tham gia hiệu quả vào  Nghị quyết”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói.

Tuy nhiên, thách thức tới đây sẽ còn gian nan hơn, do đó Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường kiến nghị sắp tới cần cả hệ thống chính trị tập trung thực hiện các nhiệm vụ cho đồng bằng. Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục thực hiện Nghị quyết 120 một cách hiệu quả.  
 

Lê Hùng (lược ghi)