Tiên Du -Bắc Ninh: Trạm trộn bê tông của Công ty An Phúc hoạt động trái quy định, có biểu hiện xả thải gây ô nhiễm

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 23:09, 12/03/2021

(TN&MT) - Mặc dù chỉ được các cơ quan chức năng cấp phép xây dựng có thời hạn để phục vụ thi công cầu Phật Tích – Đại Đồng Thành, tuy nhiên hằng ngày hàng loạt xe vận tải từ trạm trộn bê tông của Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh VLXD An Phúc lại chở bê tông lưu thông tàn phá tuyến đê sông Đuống, len lỏi qua đường làng ngõ xóm để đi phục vụ các công trình khác ngoài địa bàn, tiền ẩn nguy cơ mất ATGT, gây ô nhiễm môi trường.

Trạm trộn bê tông của Công ty An Phúc hoạt động trái quy định được cấp phép.

Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh VLXD An Phúc được UBND huyện Tiên Du cấp phép xây dựng có thời hạn để phục vụ thi công cầu Phật Tích – Đại Đồng Thành tại khu Đồng Lô, đê Bối xã Cảnh Hưng trên diện tích hơn 66 nghìn m2. Tuy nhiên, lợi dụng việc được cấp phép xây dựng có thời hạn, Công ty này đã sản xuất bê tông và đi tiêu thụ tại khắp các công trình trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Bê tông được xả ra môi trường gây ô nhiễm.

Tài nguyên đất đai bị ảnh hưởng nặng nề.

Thời gian qua, người dân tại các xã Cảnh Hưng, Minh Đạo, Phật Tích… liên tục phản ánh về tình trạng xe vận tải chở bê tông của Công ty An Phúc có biểu hiện quá khổ, quá tải chạy trên tuyến đê Bối sông Đuống, tàn phá mặt đê, hằng ngày đoàn xe này còn len lỏi qua các đường làng ngõ xóm để đi tiêu thụ bê tông tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, gây bụi, ô nhiễm môi trường, cản trở giao thông gây ảnh hưởng tới cuộc sống người dân.

Xe vận chuyển bê tông của Công ty An Phúc tàn phá tuyến đê sông Đuống.

Xe đi tới đâu là kéo theo bụi bay mù mịt tới đó gây ô nhiễm môi trường.

Bà P.T.Đ. người dân tại xã Minh Đạo cho biết: “Mỗi ngày có hàng chục chiếc xe của Công ty An Phúc vận chuyển bê tông chạy qua đường làng, len lỏi qua các khu dân cư, chắn hết cả đường làng khiến việc kinh doanh, buôn bán, lưu thông của người dân ở đây trở nên khó khăn. Việc những chiếc xe này chạy trong đường làng còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho các cháu khi hằng ngày đi học qua đây. Nhiều hôm, xe vận chuyển bê tông còn đỗ ngược đường để bơm bê tông cho một số công trình tại địa phương gây ùn tắc giao thông”, bà Đ. Cho biết.

Những chiếc xe chở bê tông của Công ty An Phúc len lỏi qua đường làng, ngõ xóm đi tiêu thụ cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Được cấp phép để phục vụ thi công cầu Phật Tích – Đại Đồng Thành nhưng Công ty này vẫn vận chuyển bê tông đi nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh để tiêu thụ.

Ông N.T.H. người dân xã Cảnh Hưng cũng cho biết: “Những “binh đoàn” xe vận chuyển bê tông hằng ngày vô tư lưu thông trên đê mặc dù đã được cắm biển giới hạn tải trọng. Xe đi tới đâu là kéo theo bụi mù mịt tới đó, nhiều hôm xe còn vừa đi vừa để rơi vãi bê tông, xả nước thải rửa bồn ra tuyến đê, gây ô nhiễm môi trường. Nhớ lại năm ngoái, những chiếc xe này len lỏi qua tuyến đường nhỏ, khó tránh nhau nên đã bị lật xuống ruộng lúa của người dân. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra, xử lý những việc làm trái quy định này của Công ty An Phúc để trả lại cuộc sống bình yên cho ngươi dân địa phương”, ông H. cho biết.

Công ty An Phúc tiêu thụ bê tông tại một dự án khác ngoài quy định cấp phép.

Theo tìm hiểu của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, hiện nay trạm trộn bê tông của Công ty An Phúc đang hoạt động sản xuất và kinh doanh trái với quy định của giấy phép xây dựng do UBND huyện Tiên Du cấp.

Ghi nhận thực tế, các xe bồn trộn bê tông cỡ lớn của Công ty An Phúc thường xuyên nối đuôi nhau thành từng đoàn lưu thông trên tuyến đê sông Đuống, qua đường làng, ngõ xóm của các xã Cảnh Hưng, Minh Đạo, Phật Tích,… để phục vụ cho những dự án xây dựng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Bên cạnh đó, việc hoạt động của trạm trộn bê tông này còn có biểu hiện xả thải gây ô nhiễm môi trường. Nước rửa xe bồn bê tông không được xử lý qua hệ thống lắng, bê tông thừa được xả thẳng ra môi trường ngay bên cạnh khu vực của trạm trộn. Đất đai tại bãi bồi bị huỷ hoại bởi chất thải trong quá trình sản xuất bê tông.

Bãi bồi màu mỡ trồng cây cối, hoa màu của người dân nơi đây trở nên xơ xác, cành lá dính chặt bụi cát xi măng, hạ tầng đường đê sông Đuống, đường liên thôn, liên xã ở huyện Tiên Du bị tàn phá trầm trọng; những núi vật liệu xây dựng chất cao, không được che chắn.

Liên quan đến sự việc trên, ông Bùi Huy Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Cảnh Hưng cho biết hiện nay xã chỉ có hợp đồng cho thuê đất của Công ty An Phúc ngoài ra không nắm giữ được giấy tờ gì khác tại công ty này.

Ông Nguyễn Đình Khoáng, Chủ tịch UBND xã Cảnh Hưng cũng bày tỏ sự bức xúc đối với Công ty An Phúc “Anh (PV) xuống trực tiếp để làm việc với An Phúc, đến xã bây giờ gọi họ cũng coi thường nên khó khăn trong việc kiểm tra, xử lý”, ông Khoáng nói.

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh cần khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý việc hoạt động trái quy định, xả thải gây ô nhiễm môi trường, tàn phá hạ tầng giao thông, đê điều, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT tại trạm trộn bê tông của Công ty An Phúc để ổn định cuộc sống người dân.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

Việt Linh