Bến Tre: Quy định giá tiêu thụ nước sạch không bị nhiễm mặn

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 21:36, 12/03/2021

(TN&MT) - Ngày 12/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bến Tre kết hợp cùng với UBND tỉnh và Sở Thông tin và Truyền thông Bến Tre tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về việc quy định giá tiêu thụ nước sạch không bị nhiễm mặn trong thời kỳ hạn mặn trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

Ông Nguyễn Minh Cảnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre phát biểu chủ trì hội nghị

Thông tin tại hội nghị, ông Nguyễn Minh Cảnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết: Ngày 09/02/2021, UBND tỉnh Bến Tre đã ban hành Quyết định số 03/2021/QĐ-UBND về việc quy định giá tiêu thụ nước sạch không bị nhiễm mặn trong thời gian hạn mặn, quyết định có hiệu lực từ ngày 25/02/2021.

Theo đó, mức giá nước ngọt mới chỉ áp dụng khi nước mặn ở độ quy định. Khi các nhà máy nước phải mua, chở nước thô từ nơi khác về để xử lý thành nước ngọt, sạch (hoặc nước RO) để cấp cho hộ dân, giá tiêu thụ 01 m3 dao động từ 27.846 đồng đến 51.500 đồng tuỳ vào từng khu vực và độ mặn cụ thể.

Để tạo ra sự đồng thuận cao trong nhân dân về giá nước sạch trong điều kiện hạn mặn năm 2021, tỉnh Bến Tre đã triển khai nhiều phương án trữ, giữ, sử dụng nước sạch trong nhân dân, trong đó có phương án xử lý lọc RO và vận chuyển nước ngọt từ thượng nguồn về đến các nhà máy để xử lý cung cấp kịp thời nước sạch cho người dân. Do đó, cơ cấu giá nước có tăng lên đáng kể tạo ra dư luận trong một bộ phận người dân.

Theo ông Nguyễn Minh Cảnh, việc xác định độ mặn để tính giá nước ngọt cung cấp cho hộ dân, UBND tỉnh Bến Tre đã chỉ đạo Sở NN&PTNT phối hợp với các Sở, ngành liên quan lập 03 Tổ công tác tại 3 khu vực: Cù Lao Minh, cù Lao Bảo và cù Lao An Hóa để tham vấn, kiểm tra độ mặn và áp giá nước trong khung thời gian cụ thể tại các khu vực có nhà máy nước trong tỉnh.

Việc kiểm tra, áp giá nước ngọt mới sẽ có sự tham gia và phối hợp chặt chẽ của UBND các huyện, thành phố và các nhà máy nước để đảm bảo tính rõ ràng, minh bạch và khách quan; khi nước các khu vực nhà máy trở về độ bình thường thì giá nước ngọt sẽ quay trở lại như trước khi chưa có mặn.

Quang cảnh Hội nghị

“Việc áp giá nước mới trong thời điểm hạn mặn là điều không mong muốn do biến đổi khí hậu, nguồn nước mặn xâm nhập sâu, kéo dài, phải tốn chi phí vận chuyển nước từ xa về và xử lý để cung cấp nguồn nước sạch nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân. Lãnh đạo tỉnh Bến Tre cũng mong muốn bà con đồng hành cùng với chính quyền địa phương, nhằm thấu hiểu và chia sẻ khó khăn khi bị tác động của hạn mặn.” - ông Nguyễn Minh Cảnh nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Minh Cảnh cũng cho rằng, thời gian qua, tỉnh Bến Tre đã được đầu tư xây dựng một số công trình quan trọng thuộc Dự án hệ thống thủy lợi Bắc - Nam Bến Tre; công trình cống đập Ba Lai; hồ chứa nước Kênh Lấp, huyện Ba Tri; nhiều tuyến đê sông, đê bao cục bộ, đê bao các cồn… bước đầu đã phát huy hiệu quả ngăn mặn, trữ ngọt trên địa bàn tỉnh.

Để ứng phó với hạn mặn, tỉnh Bến Tre đã khẩn trương triển khai thực hiện các dự án thủy lợi ngăn mặn, trữ ngọt. Việc cung cấp nước sạch, nước ngọt cho người dân luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bến Tre quan tâm, thường xuyên chỉ đạo kiểm tra và thực hiện nhiều giải pháp. Dự kiến đến năm 2024 hoàn thành đảm bảo đủ nguồn nước ngọt dự phòng cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trong tỉnh.

Hiện tại, tỉnh Bến Tre đang tích cực phối hợp với các tỉnh Tiền Giang, Long An và các đơn vị có liên quan triển khai hoàn thành và đưa vào vận hành hệ thống truyền tải đưa nước ngọt từ thượng nguồn về cung cấp cho các nhà máy nước của tỉnh Bến Tre.

Bạch Thanh