Mỹ cần cắt giảm ít nhất 57% khí thải để đáp ứng Thỏa thuận Paris

Thế giới - Ngày đăng : 17:13, 12/03/2021

(TN&MT) - Theo một phân tích mới được công bố ngày 11/3, Mỹ cần đạt mục tiêu cắt giảm lượng khí thải nhà kính từ 57 - 63% vào năm 2030 so với năm 2005 để hoàn thành mục tiêu “dài hơi” hơn của chính quyền Biden là đưa lượng khí phát thải ròng về bằng 0 vào năm 2050.

Mỹ cần cắt giảm ít nhất 57% khí thải để đáp ứng Thỏa thuận Paris. Ảnh minh họa

Climate Action Tracker (CAT) - một tổ chức nghiên cứu độc lập giám sát cam kết và hành động của các nước về cắt giảm khí thải - đã phân tích các kế hoạch của Tổng thống Mỹ Joe Biden và nhận thấy rằng, để Mỹ có thể góp phần hạn chế nhiệt độ trung bình toàn cầu gia tăng không quá 1,5 độ C như mục tiêu của Thỏa thuận Paris, quốc gia này cần phải cắt giảm ít nhất 57% lượng khí thải vào năm 2030.

Phân tích được đưa ra trước khi Mỹ dự kiến công bố Thỏa thuận Paris mới cho năm 2030. Đây là một báo cáo Đóng góp do Quốc gia tự quyết định trước thềm Hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo khí hậu mà Mỹ sẽ đứng ra tổ chức vào ngày 22/4. 

Các quan chức Liên minh châu Âu và các tổ chức về môi trường đang kêu gọi Washington giảm ít nhất 50% lượng khí thải trong thập kỷ này so với mức của năm 2005. Chuyên gia phân tích khí hậu Bill Hare, cộng sự của CAT và Viện Khí hậu Mới (NewClimate Institute) cho biết: “Việc Mỹ thực hiện hành động mạnh mẽ như vậy sẽ gây tiếng vang trên toàn thế giới và thôi thúc các quốc gia khác thực hiện mục tiêu đưa lượng khí phát thải ròng về bằng 0 vào năm 2050”.

Các tổ chức về môi trường khác bao gồm Liên minh Các nhà khoa học quan tâm (UCS), Viện Tài nguyên Thế giới, Quỹ Bảo vệ Môi trường Thế giới, Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên đã hợp nhất với nhau để đạt được mục tiêu giảm 50% vào năm 2030.

Theo báo cáo của CAT, kế hoạch của chính quyền Biden nhằm loại bỏ các bon trong ngành điện của Mỹ vào năm 2035 để đáp ứng lộ trình của Thỏa thuận Paris, nhưng cần tăng cường các kế hoạch cắt giảm lượng khí thải trong các tòa nhà và phương tiện giao thông.

Lê Hiền - Mai Đan